กกต.วุ่น เรียกร้อง-คัดค้านยุบพรรคก้าวไกล

View icon 37
วันที่ 23 พ.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ที่ กกต.เมื่อวานนี้ มีกลุ่มเคลื่อนไหว ทยอยเดินทางไปยื่นเรื่องเรียกร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัตินายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล และเรียกร้องให้ยุบพรรคก้าวไกล จากนโยบายยกเลิกมาตรา 112 ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มไม่เห็นด้วยกับการร้องเรียน มายื่นหนังสือคัดค้านการตรวจสอบนี้เช่นกัน

เริ่มที่ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะทนายความอดีตพระพุทธะอิสระ กล่าวว่า ได้ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบพรรคก้าวไกล กรณีกำหนดนโยบายและแนวทางเพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ถือเป็นการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เวลาใกล้เคียงกัน นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ และ ลุงศักดิ์ เสื้อแดง ยื่นเรื่องถึงประธาน กกต. เพื่อคัดค้านการร้องเรียน เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง นำสู่การยุบพรรคก้าวไกลและพรรคร่วม ของนายศรีสุวรรณ จรรยา เพราะไม่อยากเห็นประเทศนี้เดินไปตามครรลองที่ไม่ปกติ ไม่อยากเห็นเกมการเมืองทำให้ประเทศเสียหาย โดยขอให้ กกต.พิจารณากรณีการยื่นเรื่องของนายศรีสุวรรณ และคนอื่นอย่างรอบคอบ โดยยึดหลักความสุจริต เที่ยงธรรมไม่ให้การเมืองเข้ามาแทรกแซง

ต่อมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ก็เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนกับ กกต.ขอให้ตรวจสอบกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล และนางสาวพรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ที่ไปร่วมวงพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลที่ร้านอาหารวันก่อนว่าผิดกฎหมาย พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง กรณีการเข้ามาชี้นำพรรคการเมืองหรือไม่ ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัย ห้ามมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองภายในกำหนดสิบปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า พฤติกรรมที่ผ่านมาของทั้ง 3 คน ได้เคลื่อนไหวตั้งแต่ ตั้งคณะก้าวหน้า มูลนิธิก้าวหน้า โดยใช้สถานที่เดียวกับพรรคก้าวไกล รวมทั้งเคลื่อนไหว เรื่องการกระจายอำนาจท้องถิ่น และนำไปบรรจุเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคก้าวไกล ประกอบกับ ในการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ก็ช่วยหาเสียงให้พรรคก้าวไกล โดยเลี่ยงว่าเป็นผู้ช่วยหาเสียง และหลังเลือกตั้งพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นัดหมายพูดคุยกับพรรคอื่น ๆ พบว่าทั้ง 3 คน เข้าไปร่วมในการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลด้วย พฤติกรรมต่าง ๆ ทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นว่าทั้ง 3 คน เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์กับพรรคก้าวไกลอย่างต่อเนื่อง ทั้งเชิงนโยบายและการขับเคลื่อนด้านการเมือง ซึ่งเข้าข่ายการครอบงำกิจกรรมของพรรคการเมือง ทั้งทางตรงและทางอ้อม อาจนำไปสู่พรรคก้าวไกลถูกยุบพรรคด้วย โดยยืนยันว่าเป็นการมาร้องเรียนตามสิทธิที่กฎหมายกำหนด แต่ต่อไปนี้อาจไม่แจ้งหมายล่วงหน้ากับผู้สื่อข่าว เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ ไปฟังเสียงบางช่วงบางตอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตอนท้ายของการให้สัมภาษณ์ นายศรีสุวรรณ ได้เปิดแมสก์ และบอกว่าแผลที่ถูกชกหายแล้ว สามารถกินน้ำพริกได้แล้ว ทั้งนี้ ตลอดการปรากฏตัวของนายศรีสุวรรณ มีการ์ดส่วนตัวมาคอยรักษาความปลอดภัยอยู่ไม่ห่าง และที่ผ่านมามีภรรยาคอยให้กำลังใจ ทำให้มีกำลังใจในการทำหน้าที่ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง