จี้ กกต.ยุบพรรคก้าวไกล จากนโยบาย ม.112

View icon 91
วันที่ 23 พ.ค. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ขณะที่ความเคลื่อนไหว ที่ กกต. ก็วุ่นวาย คึกคัก ไม่แพ้ข่าวการจัดตั้งรัฐบาล เพราะมีทั้งผู้ที่ยื่นให้เร่งตรวจสอบคุณสมบัติ นายพิธา รวมทั้งยุบพรรคก้าวไกล และคัดค้านการยื่นยุบพรรคก้าวไกล

จี้ กกต.ยุบพรรคก้าวไกล จากนโยบาย ม.112
เริ่มที่ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความของอดีตพระพุทธอิสระ ยื่นคำร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบพรรคก้าวไกล กรณีมีนโยบายยกเลิกมาตรา 112 เพราะถือเป็นการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย และขอให้ กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อป้องกันปัญหารุนแรงในบ้านเมือง

อดีต นปช. เร่ง กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติ พิธา
นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำนปช. เร่ง กกต. ให้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามสมัครในการลงสมัครเป็น สส. ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จากการถือครองหุ้นบริษัท ITV จำกัด (มหาชน) ภายใน 15 วัน พร้อมนำหลักฐานเพิ่มเติม ยืนยันว่า บริษัท ITV ว่ากิจการอาจจะเลิกในบางส่วน แต่ยังไม่ได้เลิกประกอบการ และมีเอกสารเชิญผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 มีการรายงบการเงินประจำปี

ศรีสุวรรณ ไม่กลัว เดินหน้ายุบพรรคก้าวไกล
ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินหน้ายื่น กกต. ขอให้ตรวจสอบ กรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ นางสาวพรรณิการ์ วานิช ร่วมวงพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลที่ร้านอาหารวันก่อน กระทำผิดกฎหมายพรรคการเมือง กรณีการเข้ามาชี้นำพรรคการเมือง ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัย ห้ามมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ 10 ปี และมีพฤติกรรมเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์กับพรรคก้าวไกลอย่างต่อเนื่อง 

และในวันเดียวกันนี้ นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ "ทนายอั๋น บุรีรัมย์" และ ลุงศักดิ์ เสื้อแดง ได้เดินทางมายื่นคัดค้านการตรวจสอบคำร้อง เรื่องการยุบพรรคก้าวไกลของ นายศรีสุวรรณ จรรยา โดยเรียกร้อง กกต. พิจารณาคำร้องต่าง ๆ ที่ นายศรีสุวรรณ และกลุ่มอื่น ๆ ยื่นร้องเรียนอย่างรอบคอบ ยึดหลักความสุจริต เที่ยงธรรม และไม่ให้การเมืองเข้ามาแทรกแซง รวมทั้งควรคำนึงถึง ไม่ให้เกิดความแตกแยกในสังคมด้วย