พบซากของไดโนเสาร์กินพืชคอยาวสายพันธุ์ใหม่ชูคาโรซอรัส ในอาร์เจนตินา

View icon 198
วันที่ 19 พ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พบซากของไดโนเสาร์กินพืชคอยาวสายพันธุ์ใหม่ “ชูคาโรซอรัส” (Chucarosaurus Diripienda) ขนาดมหึมาในเขตปาตาโกเนีย ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งอยู่ในไดโนเสาร์กลุ่มซอโรพอต คาดว่าจะอาศัยอยู่ในช่วงปลายยุคครีเทเชียส

วันนี้ (19 พ.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักบรรพชีวินวิทยาชาวอาร์เจนตินาได้ค้นพบซากของไดโนเสาร์กินพืชคอยาวสายพันธุ์ใหม่ขนาดมหึมาในเขตปาตาโกเนีย ทางตอนใต้ของประเทศอาร์เจนตินา

โดยการค้นพบครั้งนี้เกิดขึ้นในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติปูเอโบล บลังโก ซึ่งซากของไดโนเสาร์ตัวนี้คือ “ชูคาโรซอรัส” (Chucarosaurus Diripienda) ซึ่งอยู่ในไดโนเสาร์กลุ่มซอโรพอต ซึ่งมีขนาดใหญ่ มีกะโหลกเล็กเมื่อเทียบกับลำตัว คอยาว หางยาว และเดิน 4 ขา โดยมีน้ำหนัก 50 ตัน และความยาว 30 เมตร ชูคาโรซอรัสเป็นไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยถูกค้นพบในจังหวัดริโอเนโกร ที่เต็มไปด้วยภูเขา คาดว่าจะอาศัยอยู่ในช่วงปลายยุคครีเทเชียส

นอกจากนี้ กระดูกโคนขาของชูคาโรซอรัสมีความยาว 1.90 เมตร แบ่งออกเป็น 3 ส่วน แต่ละส่วนหนักกว่า 100 กิโลกรัม และต้องใช้คนอย่างน้อย 3 คน ในการยกเคลื่อนย้าย

ทั้งนี้ เขตปาตาโกเนียเป็นจุดที่พบซากของไดโนเสาร์กินพืชที่ใหญ่ที่สุดในโลก เช่น “พาตาโกไททัน” (Patagotitan Mayorum) ขนาดมหึมา ซึ่งเป็นไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ ซึ่งสำหรับนักบรรพชีวินวิทยาอาร์เจนตินาเป็นสวรรค์ เนื่องจากไดโนเสาร์กว่าร้อยชนิดถูกค้นพบในประเทศนี้ ซึ่งติดอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศที่มีการวิจัยและค้นพบมากที่สุดในโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง