การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เผย ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ ซีเกมส์ 2025 (ครั้งที่ 33)

View icon 136
วันที่ 16 พ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เผย ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ ซีเกมส์ 2025 (ครั้งที่ 33) ใช้ 3 จังหวัดแข่งขัน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี และสงขลา เก็บค่าธรรมเนียมตามปกติ แต่จะไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์

วันนี้ (16 พ.ค. 66) ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมด้วย นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานสหพันธ์กีฬาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประธานฝ่ายปฏิบัติการสหพันธ์กีฬาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, นายวัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา, นายเชิดเกียรติ อัตถากร เอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ, นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร, นายนิติ วิวัฒน์วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี, นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นประธานร่วมในงานแถลงข่าวประเทศไทยเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 พ.ศ.2568 “33rd SEA GAMES THAILAND 2025 BANGKOK CHONBURI SONGKHLA” ที่โรงแรมการ์เดน ซิตี้ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เผยว่า ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 พ.ศ. 2568 (ค.ศ. 2025) ระหว่างวันที่ 9 - 20 ธันวาคม พ.ศ. 2568 โดยมี 3 จังหวัดเป็นเจ้าภาพร่วม ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี และสงขลา ซึ่งทั้ง 3 จังหวัด มีความพร้อม และศักยภาพของบุคลากรในการเป็นเจ้าภาพ ในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ด้านสนามแข่งขันและสนามฝึกซ้อม, ด้านที่พัก, ด้านสถานพยาบาล , ด้านสถานศึกษา, ด้านการตลาดและสิทธิประโยชน์, ด้านบุคลากรอาสาสมัคร, ด้านสาธารณูปโภค, ด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ, ด้านงบประมาณ และด้านคมนาคม ที่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก ทำให้ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ทั้ง 3 จังหวัด จะเป็นจังหวัดเจ้าภาพเป็นหลัก โดยไม่มีการกระจายการแข่งขันฯ ไปยังจังหวัดอื่น ๆ นอกเหนือจาก 3 จังหวัดหลัก เพื่อไม่ให้กระทบการเดินทางของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขันฯ เนื่องจากต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นหลัก เพื่อให้การจัดการแข่งขันฯ บรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กกท. จะนำ Soft Power ของไทย มาเผยแพร่ผ่านกิจกรรมด้านต่าง ๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมเอกลักษณ์ความเป็นไทย และเพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนต่อไป

สำหรับชนิดกีฬาที่จะบรรจุในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 พ.ศ. 2568 (ค.ศ. 2025) จะกำหนดจากชนิดกีฬาสากลที่มีในโอลิมปิกเกมส์และเอเชียนเกมส์เป็นหลัก ส่วนชนิดกีฬาพื้นบ้าน ธรรมนูญของสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ได้มีการระบุใหม่เอาไว้แล้วว่าจะจัดได้เพียง 4 ชนิดกีฬา ชนิดละ 8 เหรียญทอง ซึ่งรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 32 เหรียญทอง

ทั้งนี้การถ่ายทอดสดการแข่งขันฯ จะมีการเก็บค่าธรรมเนียมตามปกติ คือ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (345,000 บาท) จากทั้ง 10 ชาติ แต่จะไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์ และการถ่ายทอดสดจะครอบคลุมทุกชนิดกีฬา เพื่อให้ครบถ้วนและมากที่สุด