ฝุ่น PM 2.5 ยังหนัก "พล.อ.อนุพงษ์" ลั่น!! ยังไม่จำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

View icon 56
วันที่ 28 มี.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“อนุพงษ์” ลั่นสถานการณ์ PM2.5 ยังไม่จำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ระบุ ทางแก้ต้องร่วมมือ งดเผา ลดใช้ยานพาหนะ เข้มงวดกฎหมายโรงงานอุตสาหกรรมและก่อสร้าง

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (28 มี.ค.66) ยืนยันว่า สถานการณ์ PM 2.5 ที่พื้นที่ภาคเหนือ ที่มีปริมาณสูงจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชนในขณะนี้ ว่าได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไปก่อนหน้านี้แล้ว ให้ปฏิบัติตามกรอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ ที่ต้องเข้มงวด เนื่องจากว่าแหล่งกำเนิด คือการเผา ที่ได้พยายามจะดับกันอยู่ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความร่วมมือ รวมถึง ประชาชน ทั้งการเผา การลดการใช้ยานพาหนะโรงงานอุตสาหกรรม และการก่อสร้างที่จำเป็นต้องเข้มงวด เพราะการไล่จับคนเผา จะทำให้เกิดความเดือดร้อน เพราะส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรและจะมีปัญหาคดีความตามมา การสั่งการจึงไม่น่าทำให้สถานการณ์ดีขึ้น อย่างเช่น ผู้ว่าฯ กทม.ขอความร่วมมือลดการเดินทางโดยให้ทำงานอยู่ที่บ้าน

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยการใช้ฝนหลวง บางพื้นที่ก็ดำเนินการไปแล้ว รวมถึงได้มีการประสานงานกับเพื่อนบ้าน โดยกระทรวงที่เกี่ยวข้องอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน และไม่จำเป็นจะต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน อีกทั้ง ในจังหวัดหากเห็นว่าสถานการณ์ฝุ่นรุนแรง ก็สามารถที่จะให้คณะกรรมการระดับจังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งการและควบคุมให้สถานการณ์ดีขึ้น