ชาวบ้านไม่ทน น้ำประปาโคลน จ.ร้อยเอ็ด

View icon 22
วันที่ 27 มี.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - น้ำถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต แต่จะเกิดอะไรขึ้นหากน้ำที่ใช้ไม่สะอาด เหมือนชาวบ้านจังหวัดร้อยเอ็ด ที่กำลังเผชิญอยู่ในสภาพเดือดร้อนหนัก วอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข เพราะต้องทนใช้น้ำประปาที่ผสมดินโคลนคล้ายสีโอวัลตินมานานกว่า 10 ปีแล้ว ทุกวันนี้ต้องใช้วิธีเอาผ้ากรองแบบวันต่อวัน

กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า จักรพงษ์ นครชัย โพสต์ภาพเสื้อ หลังนำไปกรองก๊อกน้ำประปาแล้วเต็มไปด้วยดินโคลน ลงในกลุ่มแจ้งข่าวชาวร้อยเอ็ด พร้อมระบุข้อความว่า "เป็นแบบนี้ทุกวัน แต่ผมขี้เกียจโพสต์ โพสต์ไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น แถมถูกด่าอีก"

หลังจากที่มีการโพสต์ในโซเชียล ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็น โดยแนะนำให้ไปร้องเรียนที่อำเภอ ก่อนที่คนโพสต์จะเข้ามาตอบกลับว่า เคยมีหนังสือไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบรับทราบแล้ว แต่เจ้าหน้าที่อ้างว่าท่อส่งน้ำมีมานานแล้วอาจมีคราบตะกอนปะปน หากจะเปลี่ยนต้องใช้เงินมาก และชาวบ้านไม่มีใครกล้าร้องเรียน เพราะไม่รู้หนังสือ จึงร้องไปศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแต่เรื่องก็เงียบอีก

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปบ้านบุ่งเลิศ หมู่ที่ 2 ตำบลบุ่งเลิศ อำเภอเมยวดี จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อตรวจสอบกรณีน้ำประปาสีโอวัลติน จนไม่สามารถใช้อุปโภคบริโภคได้ สอบถาม นายจักรพงษ์ นครชัย เจ้าของโพสต์ เล่าว่า เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริง และสะสมมานาน บางวันน้ำใส บางวันน้ำขุ่น ร้องเรียนไปก็ไม่มีหน่วยงานเข้ามาแก้ไข

ทุกวันนี้ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก เพราะไม่สามารถนำน้ำมาหุงหาอาหารหรือซักผ้าขาวได้ ทุกครั้งที่ใช้น้ำต้องเอาผ้ามาผูกติดก๊อกน้ำ เพื่อกรองน้ำประปาที่มีสีน้ำตาลให้ใสขึ้นมาเพื่อใช้ล้างถ้วยชาม นอกจากนี้เวลาอาบน้ำจะเกิดอาการคัน จนเป็นผื่นแดงขึ้นตามตัว จึงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง