รัฐบาลยืนยัน ไม่พบซีเซียม-137 เจือปนกระทบสุขภาพ

View icon 44
วันที่ 24 มี.ค. 2566
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยืนยัน ซีเซียม-137 มีความปลอดภัย ขอประชาชนเชื่อมั่น เดินทางท่องเที่ยวจังหวัดปราจีนบุรีได้ตามปกติ

รัฐบาลยืนยัน ไม่พบซีเซียม-137 เจือปนกระทบสุขภาพ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลง กรณีสารซีเซียม-137 ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ห่วงใยสุขภาพประชาชน โดย นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ยืนยันว่าผลการตรวจเลือดพนักงานโรงงานหลอมเหล็กที่เกิดเหตุไม่พบสารพิษในร่างกาย และไม่พบรังสีตกค้าง ทั้งในดิน น้ำ อากาศ และสภาพแวดล้อมในระยะ 10 กิโลเมตร และขอให้ทุกคนเชื่อมั่น เดินทางท่องเที่ยวจังหวัดปราจีนบุรีได้เช่นเดิม

ขณะที่ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมย้ำว่า ศูนย์ปฎิบัติการนิวเคลียร์ได้ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง และคำนวณปริมาณรังสีในถุงที่พบจะเกิดความรุนแรงหรือไม่ และจะตรวจสอบปริมาณรังสีต่อเนื่อง แม้สภาพอากาศ ดิน และแหล่งน้ำยังปกติ โดยหากประชาชนที่สงสัยว่ามีความเสี่ยงก็เข้ารับการตรวจคัดกรองได้ทันที โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ขณะเดียวกัน โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ลงพื้นที่สืบสวนสอบสวนการหายของสาร แหล่งรับซื้อ และผลกระทบกับประชาชน รวมถึงให้เพิ่มความระมัดระวัง เพราะเรื่องสารเคมี หรือ สิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีห่วงใย และเตรียมกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้ประชาชน มั่นใจต่อการจัดการ หากอนาคตเกิดปัญหาในลักษณะเช่นนี้อีก

นักเรียนป่วยไม่ทราบสาเหตุ 40 คน จ.ปราจีนบุรี 
วันนี้พบนักเรียน โรงเรียนบ้านโคกกระท้อน ตำบลลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งอยู่ใกล้โรงงานหลอมเหล็ก เป็นไข้, ไอ และเจ็บคอ 40 คน แต่ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร แพทย์โรงพยาบาลกบินทร์บุรี ได้ให้ยารักษาตามอาการ

นอกจากนี้ยังเจาะเลือดนักเรียน 20 คน ไปวิเคราะห์ คาดพรุ่งนี้จะรู้ผลว่าป่วยจากสาเหตุใด ขณะที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ นำเครื่องตรวจอากาศไปติดตั้งบริเวณโรงเรียนว่า ปนเปื้อนซีเซียม-137 หรือไม่