คืบหน้าแผ่นดินไหว เอกวาดอร์-เปรู

View icon 67
วันที่ 20 มี.ค. 2566
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ทางตอนใต้ของเอกวาดอร์ที่มีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองกวายากิล (Guayaquil) ราว 80 กิโลเมตร ซึ่งแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ถึงพื้นที่่ติดต่อกับเปรูจนเกิดความเสียหายไปด้วย

โดยทางการยืนยันยอดผู้เสียชีวิต ล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็น 15 คนแล้ว ที่เอกวาดอร์ 14 คน และที่เมืองทัมเบส (Tumbes) ของเปรู 1 คน เป็นเด็กหญิงอายุ 14 ปี เนื่องจากถูกซากบ้านพังถล่มทับ นอกจากนั้น ยังมีรายงานผู้บาดเจ็บ 461 คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยคาดว่า อาจยังมีผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีก แต่ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด โดยกรมสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ ได้จัดให้แผ่นดินไหวนี้ อยู่ระดับสีส้ม ซึ่งหมายถึงมีแนวโน้มจะกระทบในวงกว้าง
             
ขณะที่ ประธานาธิบดี กิลเลอร์โม ลาส์โซ (Guillermo Lasso) ของเอกวาดอร์ ได้ขอความร่วมมือประชาชนอยู่ในความสงบ โดยทางการกำลังเร่งประเมินความเสียหาย และช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด พร้อมสนับสนุนค่าใช้จ่ายสำหรับเช่าบ้านพักชั่วคราวกับครอบครัวที่สูญเสียบ้านด้วย เนื่องจากมีรายงานว่า บ้านพักกว่า 90 หลัง พังถล่ม และยังมีอาคารอื่น ๆ เสียหายไปอีกเกือบ 200 หลัง
             
ทั้งนี้ มีการเผยแพร่ภาพบรรยยากาศระหว่างการออกอากาศรายการทีวีหนึ่ง ขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหวทำให้พิธีกรทั้ง 4 คน ต้องวิ่งหนีออกไปกลางรายการ หลังรับรู้ว่าตัวอาคารสั่นสะเทือนแรงมากขึ้น