วันนี้มีอะไร : 17 มีนาคม วันนักมวย และ ONE ลุมพินี

View icon 138
วันที่ 17 มี.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หากพูดถึงบรมครูของศิลปะการต่อสู้ ป้องกันตัวประจำชาติไทยที่มีมายาวนานอย่างมวยไทย ชื่อของ นายขนมต้ม ก็มักจะถูกนึกถึงมาเป็นลำดับแรก ซึ่ง 17 มีนาคม ของทุกปี ก็ได้รับการยกย่องให้เป็น วันนายขนมต้ม เพื่อระลึกถึงนักมวยไทยที่กล้าหาญจนกลายเป็นตำนานมาจนถึงทุกวันนี้

ย้อนเหตุการณ์ไปในอดีตสมัยกรุงศรีอยุธยา วันที่ 17 มีนาคม 2317 นายขนมต้ม ถูกจับเป็นเชลยที่พม่า ก่อนจะได้ขึ้นชกมวยต่อหน้าพระที่นั่งพระเจ้ามังระ ผลปรากฏว่า นายขนมต้ม สามารถชนะนักมวยพม่าได้ถึง 10 คน นายขนมต้ม ขอให้ปลดปล่อยตนและเชลยคนไทยทั้งหมดเป็นอิสระ แลกกับการปูนบำเหน็จ การต่อสู้ครั้งนั้น ทำให้ชื่อของ นายขนมต้ม กลายเป็นตำนานต้นแบบแม่ไม้มวยไทย พร้อมยกให้วันที่ 17 มีนาคม ของทุกปี เป็น วันนายขนมต้ม หรือ วันมวยไทย เพื่อเป็นเกียรติต่อนักมวยไทย รวมถึงยกย่องและสืบสานศิลปะป้องกันตัวของไทย

การสืบทอดศิลปะการต่อสู้อันเป็นเอกลักษณ์ จนเกิดนักมวยในตำนานมากมาย อย่าง เขาทราย แกแล็คซี่, สามารถ พยัคฆ์อรุณ ทำให้ปัจจุบันมวยไทยต่างได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

และวันนี้ คอมวยพลาดไม่ได้กับศึก ONE ลุมพินี 9 เวทีลุมพินีถึงทีร้อนระอุขั้นสุด เมื่อแชมป์โลกสองประเภทกีฬา "รีเกียน เออร์เซล" หอบความมั่นใจเกินร้อยบินลัดฟ้ามาป้องเข็มขัดจากผู้ท้าชิง "สินสมุทร กลิ่นมี" ถึงถิ่นเมืองไทยในศึกรีแมตช์ชิงแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นไลต์เวต ขึ้นป้ายคู่เอกศึก ONE ลุมพินี 9 ในวันศุกร์นี้

นอกจากนี้ ยังมียอดฝีมือจากการต่อสู้แบบผสมผสาน นับ 10 คู่มวย ร่วมประชันฝีมือกันอย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้แฟนกีฬานั่งไม่ติดเก้าอี้ ชอบคู่ไหนสไตล์ไหน รอเชียร์ใคร สามารถติดตามรายละเอียดการแข่งขันทุกคู่ได้ในโปรแกรมการแข่งขันศึก ONE ลุมพินี 9 และรับชมถ่ายทอดสดทางช่อง 7HD ตั้งแต่เวลา 20.30 น.

วันนี้ กมลาสน์ ก็พร้อมชมพร้อมเชียร์ อยู่หน้าจอ รอถ่ายรูปคู่กับนักมวยในศึก ONE ลุมพินี 9 เพื่อส่งภาพไปชิงของรางวัลของที่ระลึกมากมาย ทั้งเสื้อ, กระเป๋า และหมอนรองคอ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Line @terodigital