สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในภาคเหนือ

View icon 36
วันที่ 13 มี.ค. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ช่อง 7HD ให้ความสำคัญกับสถานการณ์ฝุ่นควันมาตั้งแต่เริ่มวิกฤต ล่าสุด กทม. จะคลี่คลายหรือไม่ และภาคเหนือต้องรอให้พายุฤดูร้อนช่วยคลายวิกฤตหรือไม่

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในภาคเหนือ
โดยภาคเหนือฝุ่นควันจากไฟป่ายังคงวิกฤตจนทำให้สภาพตัวเมืองแม่ฮ่องสอน และอำเภอต่าง ๆ เจอสภาพที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 15 วัน โดยในตัวเมืองแทบมองไม่เห็นวัดพระธาตุดอยกองมู ทัศนวิสัยมองเห็นไม่เกิน 1 กิโลเมตร ตั้งแต่เช้ามองไม่เห็นดวงอาทิตย์ ผู้คนเลี่ยงออกจากบ้านเรือน ทางจังหวัดแก้ไขปัญหาเบื้องต้น โดยระดมรถน้ำแรงดันสูงฉีดละอองน้ำขึ้นสู่บรรยากาศ
 
ที่น่าห่วง คือ พื้นที่มีหมอกควันปกคลุมมากที่สุด และกลายเป็นสถิติสูงสุดของภาคเหนือ ก็คือ อำเภอปาย เมื่อวานสูงเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 297 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ปัจจัยหลัก คือ การลักลอบจุดไฟเผาป่าหาของป่า-ล่าสัตว์ ลุกลามไปในเขตป่าไม้เบญจพรรณและป่าสมบูรณ์เขตอุทยานฯ บางส่วนยังไม่สามารถควบคุมหรือเข้าไปดับไฟได้ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ห่างไกลหรือป่าเขาสูงชัน อำเภอปาย จึงต้องเตรียมห้องรองรับกับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น กลุ่มผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ และผู้สูงอายุ

จังหวัดแพร่ ก็ไม่แพ้กัน โดยเฉพาะบริเวณหุบเขาอ่างห้วยขมิ้น อำเภอเมืองแพร่ มีกลุ่มควันและแสงไฟลุกเป็นเส้นยาวตามสันเขา เกิดหมอกควันคลุมพื้นที่ตัวเมืองแพร่ ชาวบ้านต้องใส่หน้ากากอนามัย ปิดหน้าต่าง อบต. และเทศบาลต้องนำรถน้ำออกพ่นน้ำเพื่อให้หมอกควันเบาลง
 
ส่วนทางจังหวัดแพร่สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ และหาทางดับไฟป่าให้เร็วที่สุด ก่อนที่จะลุกลามจนกระทบเขตพื้นที่เศรษฐกิจของเมืองแพร่

ฝนฟ้าคะนอง พายุลูกเห็บตก จ.น่าน
และนี่คือเหตุการณ์ที่ บ้านเปียงซ้อ บ้านสะจุก และ บ้านสะเกี้ยง ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน หลังเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง มีลมพัดกระโชกแรงและมีลูกเห็บขนาดเท่าเหรียญบาทและเหรียญห้าสิบสตางค์ตกลงมา ท่ามกลางความฮือฮาของชาวบ้าน แรงลมที่พัดทำให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย เคราะห์ดีที่บ้านเรือนประชาชนและสัตว์เลี้ยงไม่ได้รับผลกระทบ

เตือน 1-2 วันนี้ ทุกพื้นที่เกิดพายุฤดูร้อน ลูกเห็บตกบางพื้นที่
เช่นเดียวกับพื้นที่ในภาคเหนืออีกหลายจังหวัดที่เกิดพายุลูกเห็บในพื้นที่ตลอดเย็นวานนี้ ตามที่ กรมอุตุนิยมวิทยา เผยภาพเมฆฝนฟ้าคะนอง และลูกเห็บปกคลุมบริเวณภาคเหนือ

พร้อมกับออกประกาศตั้งแต่วันนี้ถึงวันพรุ่งนี้ ความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ขณะที่ไทยมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ อีสาน กทม. และปริมณฑล ภาคตะวันออกมีพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง มีลูกเห็บตกบางพื้นที่ และมีฟ้าผ่าเกิดขึ้น จึงขอให้ระวังอันตรายที่จะเกิดขึ้น