ไฟป่าภาคเหนือยังหนัก!! ทอ.ส่งหน่วยบินโปรยสารเคมีดับไฟป่าที่พิษณุโลกและเชียงใหม่

View icon 125
วันที่ 10 มี.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ สนับสนุนอากาศยานและเจ้าหน้าที่ ในการปฏิบัติภารกิจการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่า และบินสำรวจจุดความร้อน (Hotspot) และไฟป่าในพื้นที่ 17 จังหวัดบริเวณภาคเหนือของประเทศไทย ในห้วงเดือนมีนาคม ถึง เดือนเมษายน 2566 

ทอ.ส่งหน่วยบินโปรยสารเคมีดับไฟป่าที่พิษณุโลกและเชียงใหม่

สำหรับการปฏิบัติภารกิจสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่า เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา กองทัพอากาศ ได้ประชุมวางแผนการปฏิบัติภารกิจฯ ร่วมกับศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง (ศอ.ปกป.) จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยจัดทำชุดวิเคราะห์จุดความร้อนจากภาพถ่ายดาวเทียม และจัดทำรายงานพื้นที่จุดความร้อนที่มีโอกาสเกิดไฟไหม้ (Fire Information Report : FIR) ส่งให้กับศูนย์อำนวยการฯ ภาค 3 และ ศูนย์อำนวยการฯ จังหวัดต่างๆ ทั้งนี้ ได้มีการเคลื่อนย้ายกำลังพล อากาศยาน และอุปกรณ์เข้าที่ตั้ง กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งสนับสนุนเครื่องบินฝึกแบบที่ 20 (DA-42) จากหน่วยบิน 4021 บินลาดตระเวน ค้นหาพื้นที่เกิดไฟป่าบริเวณจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดเชียงใหม่

ทอ.ส่งหน่วยบินโปรยสารเคมีดับไฟป่าที่พิษณุโลกและเชียงใหม่

และวันนี้ (10 มี.ค.66) กองทัพอากาศ สนับสนุนเครื่องบินฝึกแบบที่ 20 (DA-42) จากหน่วยบิน 4021 บินลาดตระเวนค้นหาพื้นที่เกิดไฟป่าบริเวณภาคเหนือตอนบนและภาคเหนือตอนล่าง รวมทั้งสนับสนุนเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก (BT-67) จากหน่วยบิน 4611 บินโปรยสารควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ และจะจัดทำชุดวิเคราะห์จุดความร้อนจากภาพถ่ายดาวเทียม พร้อมจัดทำรายงานพื้นที่จุดความร้อนที่มีโอกาสเกิดไฟไหม้ (Fire Information Report : FIR) ส่งให้กับศูนย์อำนวยการฯ ภาค 3 และ ศูนย์อำนวยการฯ จังหวัดต่างๆ ต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อให้สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่บริเวณภาคเหนือของประเทศไทย คลี่คลายลง  กองทัพอากาศมุ่งมั่นที่จะใช้ขีดความสามารถของกองทัพอากาศ ทั้งด้านกำลังพลอากาศยานและยุทโธปกรณ์ต่างๆ ร่วมกับเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง