เปิดสาเหตุแพล่ม เพราะหนีตายในงานบุญผะเหวด จ.อุบลราชธานี

View icon 68
วันที่ 10 มี.ค. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ญาติผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายจากแพข้ามแม่น้ำมูลล่ม ที่จังหวัดอุบลราชธานี ยิ่งเสียใจหนัก หลังรู้สาเหตุเป็นเพราะทุกคนหนีตายมาจากงานประเพณี "บุญผะเหวด"

อุบัติเหตุแพข้ามฟากของชาวบ้านคำนกหอ หมู่ 15 ตำบลคำเขื่อนแก้ว อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ล่มกลางแม่น้ำมูล ทำให้ นางสาวจิรวรรณ อายุ 31 ปี และเด็กชายอนันตสิทธิ์ อายุ 8 ขวบ แม่-ลูกเสียชีวิต โดยตลอดวานนี้เจ้าหน้าที่มูลนิธิ และ อบจ.อุบลราชธานี ระดมเรือท้องแบน และนักประดาน้ำสนับสนุนการค้นหาผู้ที่ยังสูญหายอีก 3 คน ได้แก่ นายหนึ่งศักดิ์ดา, เด็กชายเต็งหนึ่ง ลูกชาย และนายฉัตรชัย ท่ามกลางญาติและเพื่อนบ้านที่มาคอยเฝ้าฟังข่าวอย่างมีความหวัง โดยสามารถกู้แพที่ล่มได้แล้ว สภาพเป็นแพไม้เก่าขนาด 2x4 เมตร มุงด้วยหลังคาสังกะสี ส่วนเครื่องยนต์ คาดว่าหลุดจากแพขณะที่เกิดเหตุ

พยานที่เป็น 1 ในกลุ่มชาวบ้านนั่งแพข้ามฟากไปดูหมอลำซิ่ง ในประเพณีบุญผะเหวด ที่วัดบ้านตุงลุง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เล่าว่า เกิดไปมีเรื่องกับวัยรุ่นเจ้าถิ่น ที่มีทั้งไม้และปืน จึงพากันหนีกลับลงแพเพื่อข้ามฟาก เที่ยวแรกข้ามมาส่งได้ตามปกติ จนมาเที่ยวที่ 2 มีชาวบ้านแห่มาลงกันมากประมาณ 30 คน ระหว่างลอยข้ามน้ำ ปรากฏว่าน้ำทะลักเข้ามาอย่างรวดเร็ว ตอนนั้นไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ได้ยินแต่เสียงร้องดังไปทั่วบริเวณ

ทั้งนี้ แพเกิดเหตุชาวบ้านต่อกันเอง เพื่อบริการรับ-ส่งข้ามแม่น้ำมูล เพื่อย่นระยะทางจากอำเภอสิรินทร เพื่อไปอำเภอโขงเจียม หลังเหตุการณ์สลดนี้ผ่านไป จะต้องจัดระเบียบในพื้นที่กันอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียอีก

เรื่องของการเยียวยา อบต.คำเขื่อนแก้ว จะจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้เสียชีวิตรายละไม่เกิน 3,000 บาท ส่วนในทางคดี ตำรวจ สภ.สิรินธร ได้ควบคุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการแพข้ามฟากไปสอบสวนแล้ว

ส่วนนักเรียน 2 คน ที่ได้รับผลกระทบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 สั่งการให้ผู้อำนวยการโรงเรียนประสานบริษัทประกันฯ พิจารณาจ่ายสินไหม รวมทั้งรวบรวมเงินจากคณะครู เพื่อดูแลเยียวยาให้เบื้องต้นก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง