ชาวเยอรมนีร่วมชุมนุมเรียกร้องสิทธิสตรี เนื่องในวันสตรีสากล

View icon 44
วันที่ 9 มี.ค. 2566
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ชาวเยอรมนีจำนวน 3,500 คน มารวมตัวกันในกรุงเบอร์ลิน เพื่อชุมนุมด้านสิทธิสตรีของผู้หญิงชาวอิหร่าน เนื่องในวันสตรีสากล เมื่อช่วงเย็นวันพุธที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อเรียกร้องสิทธิสตรี ซึ่งสืบเนื่องจากเหตุการณ์ความรุนแรงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศอิหร่านเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา รวมถึงเรียกร้องความเท่าเทียมของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ+ อีกด้วย

สิทธิมนุษยชนประเทศอิหร่านถูกกีดกันมากมาย เนื่องจากประเด็นละเอียดอ่อน อาทิ ภาครัฐศาสนา ซึ่งกำหนดให้ประชาชนต้องทำตามอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะผู้หญิงในประเทศ รวมถึงกรณีการเสียชีวิตของ นางสาวมาห์ซา อามินี ( Mahsa Amini ) หญิงสาวอายุ 23 ปี เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเกิดจากความรุนแรงที่เกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้านศีลธรรมในกรุงเตหะรานของอิหร่าน จนทำให้เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดในอิหร่านในรอบหลายปี

นอกจากนี้ ยังมีอีก 1 ประเด็นสำหรับการประท้วง ซึ่งเกิดเหตุวางยาพิษในโรงเรียนที่อิหร่าน โดยเป็นการเรียกร้องเกี่ยวกับสิทธิ์ในการใส่ผ้าคลุมศีรษะ หรือ ฮิญาบ ของผู้หญิงในประเทศ ทำให้เป็นการบังคับจำกัดสิทธิในการแสดงออกทางความเห็นและสิทธิความเท่าเทียมของสตรีอีกด้วย

ทั้งนี้ การชุมนุมดังกล่าว จัดขึ้นโดยสหภาพแรงงาของเยอรมนี และอยู่ในกระบวนการเจรจาข้อตกลงค่าจ้างพนักงานภาครัฐประมาณ 2.5 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง