ก้าวไกล เปิด 10 นโยบาย สร้างความเสมอภาคทางเพศ

View icon 31
วันที่ 9 มี.ค. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - พรรคการเมือง ต่างใช้วันสตรีสากล (8 มี.ค.) ชูนโยบายหาเสียงส่งเสริมบทบาทสตรี และความเสมอภาคทางเพศ

พรรคก้าวไกล เปิด 10 นโยบายหาเสียง สร้างความเสมอภาคทางเพศ อาทิ ผ้าอนามัยไม่เก็บ Vat และแจกฟรีในโรงเรียน ปฏิรูปหลักสูตรเพศศึกษาและความเสมอภาคทางเพศ เพิ่มตำรวจหญิงในทุกสถานี และส่งเสริมสิทธิการสมรสของคนเพศเดียวกัน

ด้านแกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมว่าที่ผู้สมัคร สส. ย้ำนโยบายเน้นความสำคัญของสตรี ด้วยการมีสัดส่วนผู้หญิงที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งถึง 20% และมีนโยบายสร้างความเท่าเทียมทางเพศ ยกระดับบทบาทสตรีให้เข้าถึงเทคโนโลยีมากขึ้นเพิ่มนโยบายสำหรับผู้หญิงด้อยโอกาสและฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรี

ส่วนกลุ่มนักการเมืองหญิงของพรรคประชาธิปัตย์ แถลงจุดยืนขับเคลื่อนพลังหญิงให้เป็นพลังสังคม และพลังของประเทศ ให้มีบทบาททางการเมือง ผลักดันการพัฒนาคุณภาพเด็กเล็ก, ดูแลผู้สูงอายุและส่งเสริมสตรีให้เป็นผู้ประกอบการของชุมชนและระดับจังหวัด

ขณะที่ พรรคไทยสร้างไทย ที่มีผู้หญิงเป็นหัวหน้าพรรค ปลุกพลังหญิง ประกาศชูนโยบาย "กองทุนพลังหญิง" พร้อมตั้งศูนย์ Women Care ทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือแม่เลี้ยงเดี่ยว ผลักดันให้มีการเพิ่มสัดส่วน สส.หญิง ในสภาฯ และส่งเสริมให้ผู้หญิงเข้ามาบริหารงานราชการ อย่างน้อยร้อยละ 20

นอกจากนี้ 4 สาว ว่าที่ผู้สมัคร สส.กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ ลงพื้นที่ทั่วกรุง รณรงค์สิทธิสตรีให้กำลังใจผู้หญิงพร้อมสนับสนุนแนวคิด "พลังสตรีเด็ก และเด็กหญิง สร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยี สู่ความเสมอภาคที่ยั่งยืน"

ปิดท้ายที่ เครือข่ายรัฐสวัสดิการเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม หรือ We Fair มารวมตัว ยื่นข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลอุดหนุนเงินหญิงตั้งครรภ์ตลอด 9 เดือน เดือนละ 3,000 บาท รวมทั้งเพิ่มสิทธิลาคลอด 180 วัน