วันสตรีสากล พรรคการเมืองเปิดนโยบายหาเสียง ชูพลังผู้หญิง สร้างความเท่าเทียม

View icon 106
วันที่ 8 มี.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันสตรีสากล “ไทยสร้างไทย” ดันแคมเปญ “She can change” ชูนโยบาย”กองทุนพลังหญิง” “เพื่อไทย” ส่งผู้หญิงลงสมัครเลือกตั้ง 20% ขณะที่ “ก้าวไกล” เปิด 10 นโยบาย เพื่อความเสมอภาคทางเพศ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ถือฤกษ์วันสตรีสากล (8 มี.ค.66) ปลุกพลังหญิงสร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างทางรอดให้ประเทศ ดันแคมเปญ “She can change” ชูนโยบาย”กองทุนพลังหญิง” สร้างอาชีพ สร้างโอกาสให้ผู้หญิงทุกคนมีงานทำ มีรายได้ ตั้งศูนย์ Women Care ทุกอำเภอ 878 แห่งทั่วประเทศ ช่วยเหลือแม่เลี้ยงเดี่ยว พร้อมเพิ่มสัดส่วน สส. หญิงในสภา ด้วยโครงการ "More WIP"

พรรคไทยสร้างไทย ถือกฤษ์วัสตรีสากล ดันแคมเปญ “She can change”

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า สตรียังถูกมองอย่างกดขี่ ดูถูก ขาดโอกาส ขาดความเคารพ หรือการมองจากสังคมอย่างเท่าเทียม แม้จะเป็นคนที่มีศักยภาพ มีความรู้ความสามารถ และเป็นคนที่มีบทบาทในทางสังคม หรือการบริหารงานธุรกิจก็ตาม ดังนั้น พรรคไทยสร้างไทย จึงสร้างนโยบาย เพื่อส่งเสริมและผลักดันบทบาทสตรีให้มีความแข็งแกร่ง และได้รับการยอมรับจากคนในสังคมไทย อย่างเสมอภาคเท่าเทียม

เพื่อไทย ส่งผู้หญิงลงสมัครเลือกตั้งถึง 20%

พรรคเพื่อไทยเปิดนโยบายสตรี ในวันสตรีสากล

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นำกลุ่มผู้หญิงที่เตรียมลงสมัคร สส.ที่มีมากกว่าครั้งที่ผ่านมา โดยในปีนี้มีการส่งถึง 20% พร้อมเปิดนโยบายให้เกิดความเท่าเทียมกันทางเพศยกระดับพัฒนาบทบาทสตรี ให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีพัฒนาทักษะ หลังจากที่เกิดกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีมาแล้ว ในสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยจะใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ ให้เข้าถึง เพื่อสร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนทั้งภาครัฐและเอกชนพัฒนาทักษะผู้หญิง รวมทั้ง ผู้หญิงที่ด้อยโอกาส และจะมีการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรี ซึ่งจะปลดล็อกศักยภาพผู้หญิงให้ได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน รวมถึงการเข้าถึงการปกป้องสิทธิ ยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง

พรรคก้าวไกล หวังดึงแนวร่วม LGBT เพิ่มคะแนนนิยม

วันสตรีสากล พรรคก้าวไกล  เปิด 10 นโยบาย เพื่อความเสมอภาคทางเพศ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ย้ำจุดยืนการสร้างความเปลี่ยนแปลง เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ ตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่จนมาสู่พรรคก้าวไกล สะท้อนได้จากการสนับสนุนให้พรรคมี สส.ข้ามเพศ ที่เข้าไปทำงานเรียกร้อง ปกป้องสิทธิ และต่อต้านการเลือกปฏิบัติทางเพศในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเปิด 10 นโยบาย เพื่อความเสมอภาคทางเพศ ที่จะใช้ในการเลือกตั้ง ประกอบด้วย

-ผ้าอนามัยไม่เก็บ vat แจกฟรีในโรงเรียน
-ปฏิรูปการศึกษาหลักสูตรใหม่เกี่ยวกับเพศศึกษาและความเสมอภาคทางเพศ
-เพิ่มตำรวจหญิงในทุกสถานี
-ปรับปรุงกฎหมายการล่วงละเมิด การคุกคามทางเพศ และการทำอนาจาร เพื่อให้ครอบคลุมกับปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม
-สิทธิการสมรสของคนเพศเดียวกัน 
-รับรองทุกเพศสภาพคำนำหน้าตามความสมัครใจ
-ยุติการตั้งครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ โดยรับยาฟรีทุกโรงพยาบาล 
-สิทธิลาคลอด 180 วัน
-ศูนย์เลี้ยงเด็กใกล้บ้านและห้องปั๊มนมในที่ทำงาน
-คัดกรองมะเร็งฟรี 6 ชนิดถ้วนหน้า

"We Fair" บุกทำเนียบฯ ร้องรัฐเพิ่มสวัสดิการสตรี



ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ยังคงสวมสายคล้องคอ ดามเฝือกอ่อนมือขวาเช่นเดิม เดินทางเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีเครือข่ายรัฐสวัสดิการเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม หรือ We Fair มารวมตัวกันอยู่บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยถือโอกาสครบ 115 ปี วันสตรีสากล ยื่นข้อเรียกร้องถึงรัฐบาล 4 ข้อ ประกอบด้วย

-รัฐบาลควรจัดเงินอุดหนุนให้สตรีตั้งครรภ์ตลอด 9 เดือน เดือนละ 3,000บาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่ต่ำกว่าเส้นความยากจน  2,803 บาท
-เพิ่มสิทธิลาคลอด 180 วัน ให้ผู้ชายลาเลี้ยงดูบุตร 90 วัน 
-มีสวัสดิการค่าผ้าอนามัย 200 บาทต่อเดือน
-มีการทำแท้งปลอดภัย พร้อมกับดูแลคนท้องไม่พร้อม

ป้ายแนะนำตัว ว่าที่ผู้สมัคร สส. หญิง รทสช. ถูกมือมืดทำลาย วอนอย่ารังแกผู้หญิงตัวเล็กๆ

ป้ายแนะนำตัว ว่าที่ผู้สมัคร สส. หญิง รทสช. ถูกมือมืดทำลาย

นางอรัญญา มณีแจ่ม ว่าที่ผู้สมัคร สส.กทม.พรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุว่า ป้ายแนะนำตัวที่นำไปติดตั้งไว้ในหลายจุดของเขตจตุจักร ถูกมือมืดทำลายเสียหาย บางป้ายก็ถูกพรรคการเมืองคู่แข่งนำป้ายไปติดตั้งทับ วอนอย่ารังแกผู้หญิงตัวเล็กๆ ส่วนตัวไม่มีความขัดแย้งกับใคร ลงพื้นที่ขอคะแนนเสียงอย่างเดียว พร้อมฝากถึงพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม อย่าทำแบบนี้ อยากให้เล่นการเมืองอย่างสร้างสรรค์ นำเสนอนโยบายความคิดให้ประชาชนเลือกดีกว่า ก่อนหน้านี้เคยไปแจ้งความที่ สน.สุทธิสาร และสน.บางซื่อ แต่ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้าหรือจับมือใครดมได้