ทอ.นำสิ่งของพระราชทานไปช่วยเหลือชาวตุรกี พร้อมรับ 13 คนไทยกลับ

View icon 50
วันที่ 24 ก.พ. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กองทัพอากาศ นำสิ่งของพระราชทานไปช่วยเหลือชาวตุรกี ที่ประสบแผ่นดินไหว พร้อมรับคนไทยอีก 13 คน เดินทางกลับประเทศด้วย

นาวาอากาศเอก อนุรักษ์ รมณารักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักยุทธการและการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศไทย ได้เชิญสิ่งของพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ประกอบด้วย เครื่องปั่นไฟฟ้า, ถุงนอนกันหนาว, อาหารแห้ง, ขนม และของใช้จำเป็น เพื่อส่งมอบช่วยเหลือประชาชนชาวตุรกีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ผ่านมา โดยมี นายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา เป็นผู้แทนเชิญสิ่งของพระราชทาน มอบแก่ผู้แทนสาธารณรัฐตุรกี

หลังจากมอบสิ่งของแล้วเสร็จ ก็ได้รับคนไทย จำนวน 11 คน และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ 2 คน กลับประเทศไทยด้วย โดยกรมแพทย์ทหารอากาศ และสถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศ จัดทีมแพทย์และพยาบาล ให้การดูแลด้านสุขภาพตลอดการเดินทาง

พลอากาศเอก ณรงค์ อินทชาติ เสนาธิการทหารอากาศ เปิดเผยว่า สำหรับภารกิจครั้งนี้ เป็นเที่ยวบินที่ 2 ที่ไปปฏิบัติภาระกิจนำสิ่งของพระราชทานไปมอบเพื่อช่วยเหลือสาธารณรัฐตุรกี และรับคนไทยกลับ ซึ่งภารกิจก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ส่วนจะมีการนำสิ่งของไปช่วยเหลือเพิ่มเติมครั้งต่อไปหรือไม่ ขึ้นกับนโยบายของทางรัฐบาล สำหรับการรับคนไทยกลับสู่มาตุภูมินั้น ยังไม่มีการแจ้งความประสงค์เพิ่มเติมแต่อย่างใด

นางนิตยา ขำรอด คนไทยที่เดินทางกลับมาพร้อมกับเที่ยวบินของกองทัพอากาศครั้งนี้ เล่าว่า พื้นเพเป็นชาวจังหวัดพิษณุโลก ไปทำงานอยู่ที่ประเทศตุรกีได้ 17 ปีแล้ว โดยพักอาศัยอยู่ที่เมืองดิยาระบาครึ อยู่ทางตอนใต้ของประเทศตุรกี ซึ่งตอนเกิดเหตุแผ่นดินไหวก็รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ตอนแรกยังไม่คิดที่จะกลับประเทศไทย เพราะคิดว่า คงไม่มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นอีก แต่หลังจากนั้นได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องหลายครั้ง ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจในความปลอดภัย จึงตัดสินใจเดินทางกลับ พร้อมกับเครื่งบินของกองทัพอากาศ เมื่อมาถึงก็รู้สึกดีใจที่ได้กลับบ้านเกิด และสำนึกในพระมหากรุณาที่คุณ อีกทั้งยังขอขอบคุณกองทัพอากาศที่ให้ความช่วยเหลือเรื่องการเดินทางกลับ ซึ่งได้รับการปฏิบัติดูแลเป็นอย่างดี

สำหรับเที่ยวบินแรกที่ได้นำสิ่งของพระราชทานไปส่งมอบให้กับสาธารณรัฐตุรกีไปก่อนหน้านี้นั้น มีการนำคนไทยกลับ 36 คน ด้วยกัน