ปทส.สนธิกำลัง ตรวจที่ดินวัดครูบาไก่ พิสูจน์ปมบุกรุกป่าสงวนฯ

View icon 246
วันที่ 16 ก.พ. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปทส.สนธิกำลัง ตรวจวัดพิกัดที่ดิน วัดครูบาไก่ พิสูจน์ให้ชัดบุกรุกป่าหรือไม่ ตรวจสอบยาวไปถึงการครอบครองเต่า จระเข้ ช้าง ถูกกฎหมายหรือไม่ คาดรู้ผลภายใน 1 เดือน

ครูบาไก่ วันนี้ (16 ก.พ. 66) พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม หรือวัดครูบาไก่ บ้านป่าผุ ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น หลังอิคคิว อดีตโยมอุปัฏากครูบาไก่ เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับครูบาไก่ ในความผิดฐาน บุกรุก แผ้วถาง ยึดถือครอบครองป่าสงวนแห่งชาติ และความผิดอื่นๆ ที่ตรวจสอบพบ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดพิกัดที่ดินตามที่ปรากฎในเอกสารสิทธิ์ และร่องรอยการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน พร้อมตรวจสอบการครอบครองเต่า จระเข้ และช้าง ภายในวัดครูบาไก่ ว่าเป็นการครอบครองอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

พล.ต.ต.วัชรินทร์ เผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ที่ดินของวัดแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกคือโฉนดที่ดิน และที่ดินตามใบจอง (นส. 2) หรือหนังสือแสดงสิทธิ ที่ทางราชการออกให้เพื่อแสดงความยินยอมให้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินเป็นการชั่วคราว เนื้อที่ประมาณ 31 ไร่  ส่วนที่สองคือพื้นที่ สปก. เนื้อที่ 32 ไร่ และส่วนที่สามเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกหลวง ซึ่งขณะนี้พื้นที่ทั้งหมดยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ หลังจากนี้จะสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง หากมีพื้นที่รุกเข้าไปเป็นป่าสงวน ก็ต้องดูว่ามีสิ่งปลูกสร้างอะไรอยู่บ้าง ถ้าพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ สปก. จะตรวจสอบว่ามีการยื่นขอใช้พื้นที่ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งต้องดูหลักฐานให้ครบถ้วนเพื่อความเป็นธรรมของทุกฝ่ายด้วย โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาการตรวจสอบประมาณ 1 เดือน

ด้าน นางสาววาสนา หรืออิคคิว เปิดเผยว่า ครูบาไก่เข้ามาสร้างสำนักสงฆ์ป่าประถมเทวารามโดยไม่ได้รับอนุญาต ประกอบกับการปฎิบัติตัวของครูบาไก่ ทำให้พระพุทธศาสนาได้รับความเสียหาย จึงได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับครูบาไก่ ซึ่งก็ต้องรอทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอาผิด