กุน ขแมร์ ในซีเกมส์ 2023 ส่อล่ม 6 ชาติสมาชิก IFMA ไม่ร่วมแข่ง

View icon 415
วันที่ 10 ก.พ. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) แถลงข่าวเรื่อง กุน ขแมร์ เผยว่า ไม่คิดขัดขวาง แต่ที่ไม่ส่งนักกีฬาร่วมแข่ง เพราะเป็นไปตามระเบียบ และ 6 ชาติสมาชิก จะไม่เข้าร่วมการแข่งขันกุน ขแมร์ ในซีเกมส์ 2023 จึงอาจมีชาติเข้าแข่งไม่ครบ 4 ชาติ ทำใหไม่สามารถจัดการแข่งขันได้

วันนี้ (10 ก.พ. 66) ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) แถลงข่าวครั้งแรกเกี่ยวกับเรื่องที่กัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 เตรียมจัด “กุน ขแมร์” ซึ่งเปิดเผยว่า ทาง IFMA ยกย่องและชื่นชม “กุน ขแมร์” พร้อมให้ความร่วมมือ แต่ที่ไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในซีเกมส์ 2023 เป็นเพราะ ไทยไม่มีสมาคมกีฬากุน ขแมร์ ซึ่งทางคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ผู้มีหน้าที่ส่งแข่งขัน ได้เรียกไปปรึกษา และก็เห็นตรงกัน เนื่องจากกีฬาชนิดนี้ ไม่ได้รับการรับรองจากสากล ที่ต้องมี 40 ประเทศยอมรับ และต้องผ่านมาตรฐานองค์กรสารกระตุ้นโลก (WADA)

ทาง IFMA จึงแจ้งไปกับนานาชาติว่า ไม่ได้รับการรับรอง อาจมีปัญหาในด้านการตัดสิน และไม่แน่ว่าจะมีความปลอดภัยต่อนักกีฬาหรือไม่ ซึ่งทาง สิงคโปร์, มาเลเซีย และ ฟิลิปปินส์ จะไม่ส่งแข่ง ยืนยันไม่ได้บอยคอตแต่อย่างใด แต่เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายทั้งสิ้น

ขณะที่เรื่องการแบนประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน “กุน ขแมร์” ไม่ให้แข่งรายการอื่น จะมีการปรึกษากันอีกครั้ง เบื้องต้นน่าจะเป็นรายการ Asian Indoor & Martial Arts Games ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ ปลายปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ IFMA ได้แจ้งไปยัง 6 ชาติ ที่เป็นสมาชิกแล้ว ซึ่งประกอบด้วย มาเลเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์ และไทย หากส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน จะถูกแบนห้ามเข้าร่วมการแข่งขัน หรือกิจกรรมของ IFMA อย่างน้อยใน 1-2 ปีนี้

ทั้งนี้ 6 ชาติที่เป็นสมาชิก IFMA จะไม่เข้าร่วมแข่งขัน กุน แขมร์ ในครั้งนี้ ด้วยเหตุนี้จึงอาจทำให้กีฬากุน แขมร์ ไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ เนื่องจากอาจมีชาติเข้าแข่งไม่ครบ 4 ชาติ ตามที่ระเบียบนั้นกำหนด