อิฟม่า ยันไม่บอยคอต กุน ขแมร์ แค่ทำตามกฎระเบียบ

View icon 80
วันที่ 10 ก.พ. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - อิฟม่า ออกมาแถลงข่าวครั้งแรก เรื่อง "กุน ขแมร์" ไม่คิดขัดขวาง แต่ที่ไม่ส่งแข่ง เพราะเป็นไปตามระเบียบ

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ หรืออิฟม่า (IFMA) แถลงข่าวครั้งแรกเกี่ยวกับเรื่องที่ กัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ เตรียมจัด กุน ขแมร์ ซึ่งเปิดเผยว่า ทาง อิฟม่า ยกย่องและชื่นชม กุน ขแมร์ พร้อมให้ความร่วมมือ แต่ที่ไม่ส่งแข่งขันซีเกมส์ ประการแรก ไม่มีสมาคมกีฬาชนิดนี้ ทางคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ผู้มีหน้าที่ส่งแข่งขัน ได้เรียกไปปรึกษา และก็เห็นตรงกัน เนื่องจากกีฬาชนิดนี้ไม่ได้รับการรับรองจากสากล ที่ต้องมี 40 ประเทศยอมรับ และต้องผ่านมาตรฐานองค์กรสารกระตุ้นโลก หรือวาด้า

ทาง อิฟม่า เลยแจ้งไปกับนานาชาติว่า ไม่ได้รับการรับรอง อาจมีปัญหาในด้านการตัดสิน และไม่แน่ว่าจะมีความปลอดภัยต่อนักกีฬาหรือไม่ ซึ่ง สิงคโปร์, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ ไม่ส่งแข่ง ยืนยันไม่ได้บอยคอตแต่อย่างใด แต่เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายทั้งสิ้น

ส่วนเรื่องการแบนประเทศที่เข้าแข่งขันครั้งนี้ ไม่ให้แข่งรายการอื่น จะมีการปรึกษาฝ่ายอื่น ๆ อีกครั้ง เบื้องต้นน่าจะเป็นรายการ เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาตส์เกมส์

ส่วน สมจิตร จงจอหอ อดีตนักกีฬามวยสากลสมัครเล่น เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2008 ให้ความเห็นเรื่อง กุน ขแมร์ ว่าแต่ละประเทศต่างมีศิลปวัฒนธรรมของตัวเอง ไปแข่งขันที่ประเทศไหน ก็ควรเคารพกติกาประเทศนั้น ๆ