เตรียมเฮ! มท.จ่อเคาะขึ้นค่าตอบแทนให้ อบต.ทั่วประเทศ หลังรอมานาน 15 ปี

View icon 4.5K
วันที่ 7 ก.พ. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (7 ก.พ.66) ผศ.(พิเศษ)ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายกสุพจน์ แพรดำ ผู้อำนวยการสำนักงานสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย เข้าพบ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นายชัชวาลล์ คงอุดม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามความคืบหน้าการขอขึ้นค่าตอบแทนของผู้บริหารท้องถิ่น อบต.และสมาชิกทั่วประเทศ ที่ไม่ได้มีการปรับขึ้นมานานกว่า 15 ปี

จึงทำให้ทราบว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เห็นชอบในหลักการร่างระเบียงของกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ขึ้นค่าตอบแทนผู้บริหาร อบต. และจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองกฎหมายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ จากนั้น จะส่งเรื่องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยลงนาม และ นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีตามลำดับต่อ แม้จะมีการยุบสภาฯ ก็ไม่สะดุด เพราะระเบียบดังกล่าวสามารถบังคับใช้ได้

มท.จ่อเคาะขึ้นค่าตอบแทนให้ อบต.ทั่วประเทศ หลังรอมานาน 15 ปี

สำหรับงบประมาณที่ใช้ในการปรับให้ อบต.ครั้งนี้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สามารถจัดสรรได้ตามกรอบวงเงินที่มีอยู่ เพราะเงินส่วนใหญ่ก็มาจากท้องถิ่นเอง

ผศ.(พิเศษ)ดร.วิระศักดิ์ ระบุ หากเรื่องนี้สำเร็จ จะถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ส่งนายพีระพันธุ์มาหารือ โดยในวันที่ 1-3 มีนาคม 2566 สมาคม อบต.ฯ จะจัดสัมมนาใหญ่ที่จังหวัดอุดรธานี โดยจะเชิญนายกรัฐมนตรีไปเป็นประธาน

ผศ.(พิเศษ)ดร.วิระศักดิ์ ย้ำว่า “ที่มาทวงถามเรื่องนี้ไม่ใช่เพราะใกล้เลือกตั้ง แต่ทวงถามมาหลายรัฐบาล เมื่อนายพีระพันธุ์รับปากแล้วทำให้เลย ถือว่าเป็นความจริงใจของนายกรัฐมนตรี และได้ใจนายก อบต. สมาชิกอบต. ประธานสภา อบต. รองประธานสภา อบต.ทั่วประเทศประมาณ 4 แสนคน ถือเป็นของขวัญชิ้นใหญ่ที่ทางอบต. รอมานาน”