ทำสำเร็จ บันทึกสถิติโลกไหว้ครูมวยไทย

View icon 126
วันที่ 7 ก.พ. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ศิลปะการไหว้ครูมวยไทย ถูกบันทึกลงสถิติโลกได้สำเร็จ นับเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ที่มีการรวมพลังครั้งสำคัญ ร่วมแสดงศิลปะไหว้ครูกว่า 3,660 คน ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

ภาพที่เห็นอยู่นี้ คือ การแสดงศิลปะ "ไหว้ครูมวยไทย" ที่จัดขึ้นในงาน "Amazing Muaythai Festival 2023" เป็นการไหว้ครูมวยไทย พร้อมกัน 3,660 คน ถ่ายทอดความภาคภูมิใจในศิลปะของชาติ เบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์บูรพกษัตริย์ ณ อุทยานราชภักดิ์ เพื่อบันทึก Guinness World Records โดยมี ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ บัวขาว นักมวยไทยอาชีพที่มีชื่อเสียงระดับโลก เป็นผู้นำไหว้ครูมวยไทย

โดยการแสดงศิลปะไหว้ครูมวยไทยครั้งนี้ ผู้ร่วมแสดงทุกคนต้องทำท่าไหว้ ท่ารำที่ถูกต้อง พร้อม ๆ กัน ในเวลาที่กำหนด ซึ่งมีทั้งท่าเทพพนม พรหมสี่หน้า ถวายบังคม สอดสร้อยมาลา ท่าเปิดฟ้า เมขลาล่อแก้ว นารายณ์ขว้างจักร พระรามแผงศร ตัดไม้ข่มนาม ซึ่งก็สามารถทำได้สำเร็จ ถูกบันทึกเป็นสถิติโลก โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้รับมอบใบประกาศนียบัตรจากกรรมการบันทึกสถิติโลก

สำหรับการแสดงศิลปะไหว้ครูมวยไทย ถือเป็นการสะท้อนถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทย รัฐบาลจึงได้กำหนดให้วันที่ 6 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็น "วันมวยไทย" และในการจัดงานเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มีโอกาสพบกับ นายมัวริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก WBC ซึ่งได้กล่าวกับนายกรัฐมนตรีว่า จะพยายามทำงานร่วมกัน เพื่อให้มวยไทยเป็นของแท้ดั้งเดิม ตรงกับที่สภามวยโลกทำอยู่ และในวันนี้ ประธานสภามวยโลก WBC จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย