กกต. รับฟังความคิดเห็นการแบ่งเขตเลือกตั้ง

แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - กกต. เปิดรับฟังความคิดจากพรรคการเมือง และประชาชน ในแต่ละพื้นที่ เพื่อสรุปรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขตทั่วประเทศ ก่อนสรุปประกาศใช้อย่างเป็นทางการปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

เมื่อวานเป็นวันแรกที่ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ปิดประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด และกรุงเทพมหานคร เพื่อรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมือง และประชาชน ว่าต้องการให้แบ่งเขตเลือกตั้งแบบใด รวม 10 วัน ไปจนถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ จากนั้น กกต.จังหวัด จะสรุปความเห็นเสนอรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส่งต่อให้ กกต. พิจารณา โดยจะสามารถสรุปการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ 400 เขตทั่วประเทศ ได้ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งขณะนี้หลายจังหวัดเริ่มมีพรรคการเมืองและประชาชนทยอยแสดงความเห็นกันแล้ว  

สำหรับประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง จะปิดประกาศไว้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเทศบาล ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล รวมถึง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขต ศาลาว่าการเมืองพัทยา และเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด รวมทั้งประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อต่าง ๆ ด้วย เพื่อเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองและประชาชน ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
 
นอกจากนี้ ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศ กกต. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดประชุมสมาชิกพรรคการเมือง เพื่อรับฟังความคิดเห็นการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วย ตามบทบัญญัติของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และ กกต.