ONE Championship : "วันมะเร็งโลก" ย้อนเรื่องราว "สิงห์ทองน้อย ป.เตละกุล" นักมวยผู้ชนะมะเร็งระยะที่ 3

View icon 320
วันที่ 4 ก.พ. 2566
ONE Championship
แชร์
เนื่องในวันมะเร็งโลก (4 ก.พ.) เราจึงอยากพาย้อนดูชีวิตสุดมหัศจรรย์ของนักสู้ชาวไทย “สิงห์ทองน้อย ป.เตละกุล” ชายที่สามารถก้าวข้ามช่วงเวลาอันเลวร้ายระหว่างความเป็นกับความตาย และเอาชนะโรคร้าย "มะเร็งระยะที่ 3"

“สิงห์ทองน้อย ป.เตละกุล” อดีตแชมป์มวยไทยระดับตำนานซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในวงการมวยไทย ด้วยเส้นทางสายอาชีพที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการนี้มาร่วม 20 ปี และมีสถิติขึ้นสังเวียนอาชีพกว่า 300 ไฟต์ ก่อนตัดสินใจแขวนนวมและต้องกลับบ้านไปขายนมแพะเพื่อหาเลี้ยงปากท้อง

63ddff59675e77.13212690.jpeg

จนกระทั่งเขาได้รับข้อเสนอให้เข้าร่วมยิมยักษ์ใหญ่แห่งสิงคโปร์ “อีโวล์ฟ เอ็มเอ็มเอ (Evolve MMA)” ซึ่งมี “ชาตรี ศิษย์ยอดธง” บิ๊กบอส ONE เป็นเจ้าของ โดยเปิดโอกาสให้เหล่านักมวยระดับยอดฝีมือจากไทยเข้าทำงานเป็นเทรนเนอร์และให้ค่าตอบแทนเรือนแสน

หลังจากได้กลับมาทำงานที่ถนัดและทุกอย่างกำลังไปได้ดี ชีวิตของ “สิงห์ทองน้อย ป.เตละกุล” ก็พบจุดเปลี่ยน เมื่อแพทย์ตรวจพบว่าเป็น “มะเร็งระยะที่ 3” ทำเอาเจ้าตัวรู้สึกว่าเหมือนโลกทั้งใบถล่มลงมา เมื่อรู้ว่าชีวิตแขวนอยู่บนเส้นบางๆ ระหว่างความเป็นและความตาย

“ตอนที่หมอบอกว่าผมเป็นมะเร็งโพรงจมูกและลำคอ ผมช็อกมาก ไม่อยากเชื่อว่าตัวเองเป็นมะเร็ง จะเป็นไปได้ยังไง ก็แค่หูอื้อ ไม่ค่อยได้ยิน ผมร้องไห้ มันหมดอาลัยตายอยากในชีวิต เพราะรู้ตัวว่าต้องตายแน่นอน”

63ddff5f1f0278.30057375.jpeg

อย่างไรก็ตาม เขาได้รับกำลังใจจากครอบครัวและคนรอบข้าง รวมทั้ง “นายชาตรี ศิษย์ยอดธง” ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลและปลุกขวัญกำลังใจให้สู้ชีวิตต่อไป และยังให้เงินเดือนกว่าแสนบาทตลอดระยะเวลารักษาตัว แม้เขาจะไม่สามารถทำงานได้ก็ตาม 

“คุณชาตรี ดีกับผมมาก บอกให้สู้ ให้กำลังใจ และอย่ายอมแพ้ ผมไม่ได้ทำงาน แต่ก็ยังจ่ายเงินเดือนตามปกติ และออกค่ารักษาพยาบาลให้ทุกบาททุกสตางค์ คิดดูว่าเป็นเงินมากมายมหาศาลเท่าไหร่ ผมซาบซึ้งใจมากครับ”

“สิงห์ทองน้อย ป.เตละกุล” ต้องเข้ารับการรักษาหลายขั้นตอนจากโรงพยาบาลหลายแห่งที่สิงคโปร์ และต้องเจ็บปวดทรมานกับผลกระทบจากการรักษาด้วยเคมีบำบัดและการฉายรังสี เพื่อรักษาอาการที่เข้าขั้นรุนแรง ภายหลังจากได้รับการรักษาที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แพทย์ก็แจ้งข่าวดีว่าเจ้ามะเร็งร้ายได้หายไปแล้ว

63ddff9f8cace3.66307657.jpeg

“ผมพยายามปฏิบัติตามที่หมอสั่งอย่างเคร่งครัด ไปตรวจแต่ละครั้งหมอก็บอกว่าดีขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่ง 6 เดือนผ่านไป หมอบอกว่าคุณหายดีแล้ว ตอนนั้นผมรู้สึกโลกทั้งใบเป็นของผม โอ้โห…มันโล่งไปหมดเลย”

เมื่อหายจากโรคร้ายและกลับมาฟิตร่างกายได้เหมือนเดิม “สิงห์ทองน้อย ป.เตละกุล” ในวัย 37 ตัดสินใจปรึกษาบิ๊กบอส "ชาตรี" เพื่อขอกลับมาชกอีกครั้ง และเมื่อได้รับคำยืนยันจากแพทย์ว่าไม่มีปัญหาอะไร “สิงห์ทองน้อย ป.เตละกุล” จึงได้รับโอกาสให้หวนคืนสังเวียนต่อสู้บนสังเวียนระดับโลก วัน แชมเปียนชิพ เมื่อ พ.ค. 61 ในฐานะ “นักชกผู้ชนะมะเร็ง”

63ddff5a8342b4.54833191.jpeg

“ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้กลับมาโชว์ความสามารถบนเวที รู้สึกเหมือนครั้งแรกที่ได้ขึ้นชก มันเป็นจุดเริ่มต้นครั้งใหม่ของชีวิต เพราะหลังจากหายจากมะเร็งแล้ว ทำให้ผมรักตัวเองมากขึ้น ทำให้รู้ว่าชีวิตมีคุณค่ามากแค่ไหน”

เรื่องราวของ “สิงห์ทองน้อย ป.เตละกุล” นับเป็นตัวอย่างให้กับผู้ที่กำลังท้อแท้ มีกำลังใจลุกขึ้นมาต่อสู้ เพราะตราบใดที่ไม่ยอมแพ้และท้อถอย ก็เท่ากับได้ฝ่าฟันอุปสรรคไปครึ่งทางแล้ว

ติดตามชมเรื่องราวของ “สิงห์ทองน้อย ป.เตละกุล” ในคลิปเต็ม 45 นาที ได้ที่นี่ https://bit.ly/3TBigjc

แฟนๆ สามารถติดตามข่าวสารและความคืบหน้าของ ONE ได้ที่เฟซบุ๊ก ONE Championship Thailand เว็บไซต์ www.onefc.com และอินสตาแกรม ONEChampTh

ติดตาม ONE Championship และ ONE ลุมพินี ได้ที่ : https://www.ch7.com/one-championship

ข่าวที่เกี่ยวข้อง