สส.สุดทน ประสานเสียงยุบสภา หลังล่มซ้ำซาก

View icon 28
วันที่ 3 ก.พ. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เป็นครั้งที่เท่าไหร่แล้ว ไม่อยากจะนับกับสภาพสภาล่มซ้ำซาก เมื่อวานนี้ก็ล่มอีก ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลภาษีอากร และวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร จนถึงขั้นรองประธานสภาฯ และ สส.หลายคนเอ่ยปากกลางสภา ยุบสภาไปซะจะดีกว่า

โดยเหตุผลที่ทำให้ นายศุภชัย โพธ์สุ รองประธานสภาฯ อดรนทนไม่ได้ ถึงขั้น ฝากไปถึงนายกรัฐมนตรีให้ยุบสภา ก็เป็นเพราะสภาล่มซ้ำซาก และก็ยังโทษกันไปมาระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาลว่าใครเป็นต้นเหตุให้สภาล่ม ฝ่ายค้านก็บอกว่า รัฐบาลต้องเป็นองค์ประชุมสิ ส่วนรัฐบาลก็บอกว่า ทุกคนที่เป็นสส.มีหน้าที่เป็นองค์ประชุม ไม่ใช้เรื่ององค์ประชุมมาเป็นเกมการเมือง

สุดท้ายก็เลย "หัวจะปวด" กันไปทั้งสภาฯ สส.หลายคนก็ถึงขีดสุด โดยเฉพาะฝ่ายค้าน บอกว่า หากรัฐบาลควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ ก็ควรยุบสภา เพื่อให้ประชาชนเลือกรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหาร

แต่ไม่ใช่แค่ฝ่ายค้านออกแรงกดดันเท่านั้น แม้แต่ ภูมิใจไทย ก็กระโดดออกมากดดันกับเขาด้วย โดยตำหนิวิปรัฐบาลที่ไม่สามารถคุมเสียงในสภาได้ พร้อมขู่เลยว่าหากยังเกิดปัญหาเช่นนี้อีกในสัปดาห์หน้า พรรคภูมิใจไทย จะไม่ขอร่วมเป็นองค์ประชุมให้แล้ว และเสนอพ่วงไปด้วยว่า ถ้าหยุดปัญหาสภาล่มไม่ได้ นายกฯ ก็ควรยุบสภา เพื่อหยุดวิกฤตของสภาไว้แค่นี้

ขณะที่สภาฯ ดูวุ่นวายไม่จบ ตัดไปที่นอกสภา ก็ลงพื้นที่ เดินกันแทบขาขวิด ที่กลายเป็นประเด็นร้อนแบบรัว ๆ เห็นจะไม่มีใครเกิน พี่ใหญ่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่วันนี้ใจบันดาลแรง ฟิตเดินทางไปเกือบทุกพื้นที่ เมื่อวานนี้ก็ไปตรวจความก้าวหน้าการจัดการน้ำตาม 10 มาตรการ เพื่อรับมือฤดูแล้งและโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยลิงโจน จังหวัดยโสธร ถือโอกาสเช็กเรตติงไปในตัว แต่ฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ ยืนยัน ไม่มีเรื่องผิดกฎหมาย เหมือนที่หลายฝ่ายออกมาจับผิด เพราะทุกงานการเมือง หัวหน้าพรรคจะลาราชการ ทำให้ไม่กังวลใด ๆ  หากจะถูกร้องเอาผิด