กัมพูชา ยืนยัน บรรจุ กุน ขแมร์ เนื่องจากชาติแข่งขันครบตามกฏ

View icon 724
วันที่ 28 ม.ค. 2566
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - กัมพูชา เจ้าภาพ ซีเกมส์ 2023 ยืนยัน จัดการแข่งขัน กุน ขแมร์ หรือมวยกัมพูชา แน่นอน จากการประกาศของ คณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของเจ้าภาพ ขณะที่มนตรีซีเกมส์ เตรียมปรับการแข่งขันซีเกมส์ ให้ได้มาตรฐานมากขึ้น

หลังจากเจ้าภาพ จัดงานนับถอยหลัง 100 วัน ซีเกมส์ 2023 เมื่อ 3 วันที่แล้ว ล่าสุดวานนี้ ได้ออกมาประกาศแล้วว่า จะจัดการแข่งขัน กุน ขแมร์ หรือมวยกัมพูชา แน่นอนแล้ว ตามประกาศของวัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการจัดซีเกมส์ที่ประเทศกัมพูชา เนื่องจากมีประเทศที่ส่งนักกีฬา กุน ขแมร์ เข้าร่วมซีเกมส์ครั้งนี้อย่างน้อย 7 ประเทศแล้ว คือ กัมพูชา เจ้าภาพ, ลาว, เวียดนาม, เมียนมาร์, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ขณะที่ไทยไม่เข้าร่วมแน่นอน แม้ว่าจะมีกระแสที่จะแบนชาติสมาชิก จาก สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ ที่เข้าร่วมการแข่งขันนี้ จากรายการอื่น ๆ ต่อไป

ซึ่งกรณีดังกล่าว คล้ายกับทุกปีที่ผ่านมา เจ้าภาพ พยายามที่จะบรรจุการแข่งขันกีฬาประจำชาติของตนเข้าแข่งขันเท่าที่จะทำได้ ทำให้ถูกมองว่า เป็นการจัดเพื่อที่จะคว้าเหรียญทองให้ได้มากที่สุด ล่าสุด นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานมนตรีซีเกมส์ เปิดเผยว่า เตรียมนำเสนอการแบ่งกลุ่มกีฬาในรายการนี้ออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่ม 1 มี 15 ชนิดกีฬาหลักที่ทุกชาติเจ้าภาพต้องจัดการแข่งขัน อาทิ กรีฑา, ว่ายน้ำ, ฟุตบอล

กลุ่ม 2 กีฬาหลักที่จัดก็ได้ หรือไม่จัดก็ได้หากไม่พร้อม ทั้ง 2 กลุ่มแรก เป็นกีฬาที่มีบรรจุในเอเชียนเกมส์ และโอลิมปิคเกมส์ ส่วนกลุ่มที่ 3 จะเป็นกีฬาที่เจ้าภาพต้องการจัด โดยจะให้ไม่เกิน 2 ชนิดกีฬา ซึ่งจะยกระดับมาตรฐานมหกรรมกีฬาอาเซี่ยนให้ดีขึ้น โดยจะเริ่มปี 2025 ที่ไทย เป็นเจ้าภาพ