กัมพูชาโว มี 7 ชาติ สนับสนุน “กุน ขแมร์” ในซีเกมส์ 2023

View icon 785
วันที่ 27 ม.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กัมพูชาโว มี 7 ชาติ ให้คำมั่นจะสนับสนุนการแข่งขัน “กุน ขแมร์” ในซีเกมส์ 2023 ประกอบด้วย กัมพูชา เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ลาว เมียนมาร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

วันนี้ (27 ม.ค. 66) คณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา (CAMSOC) ร่วมกับสหพันธ์มวยนานาชาติ กุนขแมร์ (KKIF) และสหพันธ์มวยกัมพูชา ได้ประสบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ด้วยการรวมกีฬา “กุน ขแมร์” เข้าในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ

นายวัธ จำเริญ เลขาธิการ CAMSOC กล่าวว่า หลังจากการประชุมพิเศษของผู้นำสหพันธ์มวยนานาชาติ กุนขแมร์ (KKIF) กับสหพันธ์ประเทศอื่น ๆ ซึ่งจัดขึ้นที่พนมเปญเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2566 มีประเทศเวียดนาม ฟิลิปปินส์ ลาว เมียนมาร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ต่างให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนและส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน กุน ขแมร์ ในซีเกมส์ 2023

นอกจากนี้ กัมพูชายังมีความตั้งใจที่จะขยายศิลปะการป้องกันตัวของกัมพูชาไปสู่การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในอนาคตที่ประเทศอื่นๆ และการแข่งขันกีฬารายการอื่น ๆ ทั่วโลก ทั้งนี้ ประเทศที่เข้าร่วมได้ตกลงกันแล้วในเรื่องน้ำหนัก และนักกีฬาทั้งชายและหญิงทุกคนที่เข้าร่วมจะได้ศึกษาการปฏิบัติที่ถูกต้องของพิธีกรรมเหล่านี้ โดยใช้ภาษาและศิลปะของกัมพูชา

ก่อนหน้านี้ ประธานสมาพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) และสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้กล่าวเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2566 ว่า สมาคมจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน “กุน ขแมร์” และ IFMA ยังได้ส่งจดหมายไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน เตือนว่า หากพวกเขาเลือกที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน “กุน ขแมร์” พวกเขาจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาของ IFMA