ONE ลุมพินี : 5 เรื่องเด็ด “กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย” รู้ตัวตอน 8 ขวบ, ลูกศิษย์ฮีโร่โอลิมปิก และอื่นๆ

View icon 285
วันที่ 23 ม.ค. 2566
ONE Championship
แชร์
ทำความรู้จัก “กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย” นักมวยผู้มีหมัดซ้ายทรงพลังอันลือชื่อจนได้รับฉายาว่า “ซ้ายอุกาบาต” ก่อนจะขึ้นเจอกับ “ทารกเงินล้าน” แสงมณี พีเค. แสนชัยมวยไทยยิม คู่ปรับเก่า ในศึก ONE ลุมพินี 2 วันศุกร์ที่ 27 มกราคมนี้

“กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย” ถือเป็นหนึ่งในนักมวยแม่เหล็ก เคยกดคู่แข่งหลับมานับไม่ถ้วน และถือเป็น “ยอดมวย” ที่แปลกกว่าคนอื่น ก็ตรงที่มีคนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ แต่ถ้ามีชื่อ “กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย” ขึ้นสังเวียนครั้งใด วิกแทบถล่มทุกครั้ง

รู้ตัวว่าหมัดหนักตั้งแต่ 8 ขวบ

63ce656c5869a0.51495283.jpeg
 
“นายสมบูรณ์ มีสิทธิ์ดี” หรือ “เขียว” ยอดมวยชาวจังหวัดสุรินทร์ เป็นคนชื่นชอบมวยมาตั้งแต่เด็ก เขารู้จักมวยไทยครั้งแรกในงานวัดแถวบ้าน ซึ่งทำให้เจ้าตัวอยากลองและขอพ่อไปฝึกมวยเมื่ออายุ 8 ขวบ ฝึกได้เพียงเดือนเดียว เขียว ก็ขึ้นชกมวยครั้งแรกในงานฝังลูกนิมิตที่ วัดบ้านจาน จ.สุรินทร์ ครั้งแรกชกชนะ หลังจากนั้นก็ได้ชกอีกหลายครั้ง และเริ่มรู้ตัวว่าหมัดหนักหลังต่อยคู่แข่งร่วงหลายคน หมัดหนักแต่เด็กเซอร์ไพรส์ไหมล่ะ!

เดิมทีไม่ได้ชื่อ “กุหลาบดำ”

หลายคนคุ้นชื่อ “กุหลาบดำ” แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าเดิมทีเขาไม่ได้ใช้ชื่อนี้ในการชกมวย ด้วยเพราะมีชื่อเล่นว่า “เขียว” สมัยชกมวยแรก ๆ จึงถูกตั้งชื่อนักมวยว่า “เขียวมรกต” สังกัดค่ายมวยเล็ก ๆ ของพ่อคือ “ส.กัลยาณี” ซึ่งพ่อตั้งใจสร้างให้เพราะเห็นลูกชายมีแววด้านนี้

“เขียว” เดินสายสั่งสมกระดูกมวยไปทั่วอีสาน แต่หลังจากเข้าสู่วัยหัวเลี้ยวหัวต่อ “เขียวมรกต” ก็ห่างจากเวทีมวยไทยไปวุ่นวายกับชีวิตวัยรุ่นหนุ่ม กว่าจะได้กลับมาชกอีกครั้งก็ช่วงอายุ 15-16 ปี ภายหลังเมื่อย้ายมาสู่สังกัด สจ.เปี๊ยกอุทัย ราวปี 2557 จึงเปลี่ยนมาใช้ชื่อ “กุหลาบดำ” นับแต่นั้น

ลูกศิษย์ฮีโร่โอลิมปิก

63ce656a4daf65.89059192.jpeg
(ซ้าย-สมรักษ์, กลาง-สจ.เปี๊ยก และกุหลาบดำ)

หลังจากพ้นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ “เขียวมรกต” ตัดสินใจเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ตามคำชักชวนของเพื่อนพ่อซึ่งทำงานเป็นเทรนเนอร์อยู่ที่ค่ายของอดีตฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก “สมรักษ์ คำสิงห์” ทำให้เขาได้เสริมวิชามวยกับปรมาจารย์ระดับประเทศอย่าง “สมรักษ์” ที่เคยเป็นอาจารย์ให้กับ “แสนชัย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” หนึ่งในไอดอลที่เขาชื่นชอบ หลังเรียนวิชากับ สมรักษ์ ได้ประมาณ 6 เดือนก็ตัดสินใจอำลาแดนศิวิไลซ์ กลับไปอยู่สุรินทร์บ้านเกิด ด้วยเพราะไม่คุ้นชินกับชีวิตในเมืองกรุง

ยอดมวยที่ใครๆ (ไม่) รัก

63ce6569514a39.79003851.jpeg

เมื่อมาอยู่ภายใต้สังกัด สจ.เปี๊ยกอุทัย “กุหลาบดำ” ก็ขึ้นชกที่สนามมวยเวทีลุมพินี เก็บชัยชนะและประสบการณ์บนเวทีใหญ่ กระทั่งช่วงปี 2559-2560 เขาประสบความสำเร็จอย่างมากจากสถิติที่ไม่เคยแพ้ใคร 7 ไฟต์ติดต่อกันที่สนามมวยเวทีช่อง 7 สี จนได้รับเสื้อสามารถ ตามมาด้วยการคว้าแชมป์สนามมวยเวทีลุมพินี แชมป์ประเทศไทย และรางวัลนักมวยไทยยอดเยี่ยมจากสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทยปี 2560 หรือที่คนในวงการเรียกว่า “ยอดมวย” แต่ที่น่าเซอร์ไพรส์คือ เขาเป็นยอดมวยที่คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ จะด้วยคาแร็กเตอร์หรืออะไรก็ตาม มันเป็นเรื่องแปลกแต่จริง!

ชัตดาวน์ “แสงมณี”

63ce6568516760.86586069.jpeg
 
แม้ “กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย” จะเป็นถึงยอดมวย แต่ด้วยฟอร์มการชกช่วงหลังที่ขึ้น ๆ ลง ๆ ทำให้การถูกประกบคู่กับ “แสงมณี พีเค. แสนชัยมวยไทยยิม” ในศึก ONE Championship (วัน แชมเปียนชิพ) ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นมวยผิดคู่ เขาโดนดูถูกดูแคลนต่าง ๆ นานา แต่เมื่อถึงวันชกจริง มวยรองอย่าง กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย ก็สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการกดหมัดชัตดาวน์มวยเอกระดับประเทศหงายผึ่งตั้งแต่ยกแรกอย่างช็อกโลก

สำหรับศึก ONE ลุมพินี ในสัปดาห์หน้าพร้อมระเบิดความมันต่อเนื่อง! เตรียมจัดไฟต์ล้างตาระหว่าง “ทารกเงินล้าน” แสงมณี พีเค. แสนชัยมวยไทยยิม กับ “ซ้ายอุกกาบาต” กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย 2 ยอดมวยรุ่นแบนตัมเวต โดยแฟนกีฬาชาวไทยสามารถจองบัตรเข้าชมในสนามผ่านทาง http://bit.ly/3YWaao3 โดยคู่แรกเริ่มเวลา 19.30 น. และถ่ายทอดสดทางช่อง 7 HD ตั้งแต่เวลา 20.30 น

ติดตาม ONE Championship และ ONE ลุมพินี ได้ที่  : https://www.ch7.com/one-championship