เก็บค่าน้ำประปาแพง แต่น้ำสกปรก ชาวบ้านไม่ทน ยกขบวนร้องสื่อ จ.บุรีรัมย์

View icon 55
วันที่ 16 ม.ค. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ชาวบ้านต้องจ่ายค่าน้ำหน่วยละ 10 บาท แพงกว่าค่าน้ำในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร  ราคานี้ได้น้ำสีเหลืองขุ่น อาบแล้วเกิดผื่นคัน และเปิดให้ใช้เป็นบางเวลา พอชาวบ้านเรียกร้องให้ปรับปรุง ผู้บริหารท้องถิ่นกลับตอบว่า ถ้าไม่พอใจจะไปถอดมิเตอร์น้ำออกให้ 

ชาวบ้านที่บ้านหงอนไก่ ตำบลหนองแวง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ พาสื่อมวลชนไปดูสภาพของน้ำดิบที่นำมาใช้ทำน้ำประปาจ่ายไปทั่วหมู่บ้าน สภาพก็อย่างที่เห็น น้ำมีทั้งที่ขุ่นเป็นสีเหลือง บางจุดน้ำมีสีเขียวเป็นฟอง มีตะไคร่น้ำลอยเป็นแพ เมื่อทำเป็นนำ้ประปาจ่ายไปตามบ้านเรือน ชาวบ้านบอกว่าน้ำมีสีเหลืองขุ่น มีกลิ่นคาว ใช้อาบก็เกิดตุ่มคัน ใช้ซักผ้าสีขาวผ้าก็จะสีหมอง น้ำประปาของหมู่บ้านจะเปิดใช้ได้ตามช่วงเวลาที่กำหนด เมื่อเปิดใช้น้ำพร้อม ๆ กัน น้ำจะไหลเป็นฟองเพราะในท่อมีแต่ลม 

สภาพแบบนี้ ชาวบ้านบอกว่าต้องทนมานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่ที่ต้องออกมาเคลื่อนไหวร้องเรียนกับสื่อมวลชน เพราะว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้บริหารท้องถิ่นแจ้งว่าจะขอขึ้นค่าน้ำอีกเป็นหน่วยละ 10 บาท เพราะเก็บถูกกว่านี้จะไม่มีกำไร ชาวบ้านบอกว่า เก็บแพงไม่ว่าพร้อมจะจ่ายให้ แต่ขอน้ำที่คุณภาพดีกว่านี้   กลับได้รับคำตอบจากผู้บริหารว่า หากไม่พอใจจะไปถอดมิเตอร์น้ำออกให้

ชาวบ้านบอกว่า ในหมู่บ้านมีกว่า 500 หลังคาเรือน ทุกหลังเดือดร้อนหมด ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งแก้ไขปัญหาด้วย ผู้สื่อข่าวสอบถามไปทางผู้ใหญ่บ้าน ได้รับคำตอบว่า ปัญหาเกิดจากน้ำดิบที่สูบมาเก็บไว้คุณภาพไม่ค่อยดีอยู่แล้ว เมื่อต้องมาผ่านกระบวนการให้นำ้ใสสะอาดก็ต้องใช้งบประมาณสูงจึงต้องขอขึ้นค่าน้ำ ชาวบ้านเลยไม่พอใจ อย่างไรก็ตามจะเร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง