"ลุงป้อม" ห่วงเกษตรกร เร่งช่วยสร้างอาชีพ เสริมรายได้ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

View icon 415
วันที่ 2 ม.ค. 2566
ข่าวในประเทศ
แชร์
"ลุงป้อม" ห่วงเกษตรกร  สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยสร้างอาชีพ เสริมรายได้ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

 
ลุงป้อม ห่วงเกษตรกร  เร่งช่วยสร้างอาชีพ เสริมรายได้   (2 มกราคม 2566)  นายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการ สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) บจธ. เปิดเผยว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล บจธ. มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน ได้สั่งการให้ บจธ. บูรณาการการทำงานกับหน่วยงานเกี่ยวข้องหลังจากมีข้อสั่งการในการประชุมทางไกล VDO Conference กับผู้ว่าราชการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการ 8 จังหวัดในพื้นที่ดำเนินงานของ บจธ. 12 วิสาหกิจ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ตามที่วิสาหกิจแต่ละแห่งได้ขอความช่วยเหลือและส่งเสริมสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อการพัฒนาการใช้ประโยชน์ที่ดินทุกด้าน ทั้งดิน น้ำ สิ่งแวดล้อม การส่งเสริมอาชีพ และจัดหาตลาดจำหน่ายผลผลิตเกษตรอินทรีย์ ยกระดับผลิตภัณฑ์แปรรูป เกษตรปลอดภัย และสินค้าเกษตรมูลค่าสูง ให้ชุมชนมีรายได้ที่มั่นคง ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ


นายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการ บจธ. กล่าวว่า ขณะนี้ บจธ. ประสานการทำงานในพื้นที่ร่วมกับหลายหน่วยงานในท้องถิ่นทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันในการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานเช่นถนน ไฟฟ้า บ่อน้ำบาดาล จนถึงส่งเสริมศักยภาพสมาชิก การจัดทำแผนพัฒนาชุมชน และส่งเสริมขยายตลาดสินค้าเกษตรจากวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรุ่นใหม่พัฒนา ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี สู่ตลาดจริงใจอย่างต่อเนื่อง ในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จันทบุรี และการแปรรูปกล้วยของสมาชิกวิสาหกิจชุมชนไร่นาสวนผสมเกษตรกรฐานรากช่องโคพัฒนา .รังกาใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ส่งจำหน่ายในพื้นที่ รวมทั้งส่งเสริมการแปรรูปเสาวรสของสมาชิกวิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาบ้านมั่นคงเมืองแม่สอด ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตากจำหน่ายทั้งแก่ผู้มาศึกษาดูงานและในตลาดแม่สอด


ปัจจุบัน บจธ. ได้ดำเนินการกระจายการถือครองที่ดิน โดยผ่านโครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืนในรูปแบบแปลงรวมถือกรรมสิทธิ์ร่วม ประชาชนมีส่วนร่วม บริหารจัดการที่ดินร่วมกันในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน สนับสนุนไปแล้ว 11 กลุ่ม และสหกรณ์การเกษตร 1 กลุ่ม ใน 5 ภูมิภาค ทุกกลุ่มมีระบบการบริหารจัดการที่ดินร่วมกัน มีการออมเงิน การวางแผนการผลิต และแผนการตลาด สร้างรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยล่าสุด บจธ. ได้ลงพื้นที่ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพชุมชน ส่งเสริมการแปรรูปผลผลิต และความรู้เรื่องการตลาดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิตและจำหน่ายที่มีคุณภาพปลอดภัย  ปัจจุบัน บจธ. ได้สนับสนุนสมาชิกเกษตรกรในโครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน 11 วิสาหกิจชุมชน และ 1  ชุมชน ภายใต้สหกรณ์การเกษตรสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ จำกัด รวมสมาชิกจำนวน 482 ครัวเรือน พื้นที่ประมาณ 1,234 ไร่  ได้ใช้แนวทางการทำเกษตรตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่ และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 -13 และนโยบายรัฐบาล เพื่อให้สมาชิกสามารถพึ่งพาตนเองได้ เพื่อให้สมาชิกที่เป็นเกษตรกรของ บจธ. มีอาชีพที่มั่นคง มีทักษะที่หลากหลาย มีรายได้จากผลผลิตในแปลงทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาวและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น