ฉายาคนกีฬา 2565

View icon 94
วันที่ 1 ม.ค. 2566
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ถือเป็นธรรมเนียม เมื่อสิ้นสุดปีจะมีการตั้ง “ฉายาคนกีฬา” โดยสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ปีนี้ มีใครบ้างไปชมกัน

"ผู้ว่า ฝ่าลิขสิทธิ์" ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย รับโจทย์ใหญ่ในการประสานซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 แม้จะมีปัญหาหลายด้าน แต่ก็สามารถปิดดีลได้สำเร็จ นอกจากนี้ ยังเป็นคนกลาง เจรจาลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 มาให้คนไทยได้ชมอีกด้วย

"ไอโอซี ซี้ย้ำปึ้ก" ยกให้ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล คุณหญิง เป็นกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์), รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ถือว่าเป็นผู้กว้างขวางของวงการกีฬาในระดับโลก และเป็นท่านที่ช่วยเจรจากับ จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า เรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 นั่นเอง

"ไม่อาย ไม่ออก" พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีผลงานของทีมช้างศึกในยุคนี้ถือว่าตกต่ำ ทุกชุดต่างพ่ายแพ้เวียดนาม ตั้งแต่ชุดเยาวชนไปยันชุดใหญ่ จนเกิดกระแสให้ "บิ๊กอ๊อด" ลาออก แต่ "บิ๊กอ๊อด" ยังนิ่ง และไม่ออกมาเคลื่อนไหว สรุปง่าย ๆ คือ ไม่อาย ไม่ออก

นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดทีมฟุตบอลชาติไทย ฉายา "ก็แป้งไง จะใครล่ะ" ในยามที่ไร้ผู้จัดการทีมชาติ ก็ได้ "มาดามแป้ง" สวมบทนารีขี่ม้าขาวกระโดดเข้ามารับผิดชอบ ทั้งทีมชาติชุดใหญ่ และ ชุดยู-23 ปี ต้องบอกเลยว่า แกร่งจริง ๆ

"หมึกติดเทอร์โบ" ให้ "เสธหมึก" พลเอก เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นคนที่คิดไวทำไว สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงมีอะไรใหม่ ๆ ออกมาเสมอ ล่าสุดก็จัดกิจกรรมหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย จนได้รับความนิยมอย่างสูง เรียกว่าที่คิดปุ๊บทำปั๊บ จนนำหน้าสมาคมอื่นอยู่ตลอด

"เร็ว แรง ไม่เกรงใจใคร" บิว ภูริพล บุญสอน จากเด็กโนเนม อายุเพียงแค่ 16 ปี จากสมุทรปราการ แต่สร้างผลงานระดับชาติ ด้วยการทำลายสถิติกระจุยกระจายในกีฬาซีเกมส์ จากวิ่ง 200 เมตรชาย ที่ถูกบันทึกไว้ตั้งแต่ ซีเกมส์ 1999 ที่ประเทศบรูไน โดยทุบสถิติได้ตั้งแต่ในรอบคัดเลือก ไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ และคว้าเหรียญทอง วิ่ง 4 คูณ 100 เมตรชาย และเหรียญทอง วิ่ง 100 เมตร อีกด้วย

"ทรงไม่แพ้ แชมป์อย่างบ่อย" น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของแชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2020 ทำผลงานโดดเด่นในในปีนี้ คว้าแชมป์ เทควันโด เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ไฟนอล ไป 5 แชมป์ และเป็นแชมป์ ที่ 45 ของเทนนิส พร้อมทั้งยังครองเบอร์ 1 ในรุ่น 49 กิโลกรัม 

"ทอร์นาโดอ่อนแรง" ของ ต๋อง ศษย์ฉ่อย วัฒนา ภู่โอบอ้อม นักสนุกเกอร์จอมเก๋า อดีตมือ 3 ของโลก ในช่วงอายุ 52 ปี กลับมาคว้าเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จากประเภทบุคคลชาย 15 แดง ได้เป็นครั้งแรกในชีวิต 

"บิดก้องโลก" โดย ก้อง สมเกียรติ จันทรา นักแข่งโมโต 2 ก้อง ปีนี้ผลงานสุดแจ่ม จากการยืน 4 โพเดียม และจบเลขตัวเดียวทุกสนาม สามารถครองอันดับ 10 ของโลก ซึ่งถือเป็นสถิติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับนักแข่งจากอาเซียน

"ตบสาวขวัญใจมหาชน" ต้อง วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย แฟนกีฬาทั่วประเทศพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "สุดยอด" คว้าอันดับ 8 จากศึกเนชันส์ ลีก และสร้างประวัติศาสตร์เข้ารอบไฟนอลส์ ต่อด้วยคว้าอันดับ 3 เอวีซี คัพ และ คว้าแชมป์ อาเซียน กรังด์ปรีซ์ ขณะที่รายการชิงแชมป์โลก 2022 ได้อันดับ 13 ปัจจุบันรั้งอันดับ15 ของโลก และเป็นเบอร์ 3 เอเซีย

"ดาวรุ่งพุ่งไม่หยุด" โปรจีน อาฒยา ฐิติกุล สาวน้อยมหัศจรรย์ อายุเพียง 19 ปี จากจังหวัดราชบุรี คว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ได้ถึง 2 รายการ พร้อมคว้ารางวัลนักกอล์ฟหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปี "รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์" รวมถึงก้าวขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลก ก่อนปิดฤดูกาลในอันดับ 3 ของโลก

"ลุงซู่ซ่าล่าเงินเยน" โปรหมาย ประหยัด มากแสง โปรมือเก๋า อายุ 56 ปี ที่เล่นอยู่ในเจแปน ซีเนียร์ ทัวร์ มาตั้งแต่ปี 2016 ปีนี้ โปรหมาย โชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรง คว้าถึง 6 แชมป์ติดต่อกัน ทำให้คว้าแชมป์เจแปน ซีเนียร์ ทัวร์ ไปแล้ว 21 รายการ

"ตบคู่จบไม่สุด" เป็นของ บาส เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ ปอป้อ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย บาส กับ ปอป้อ นักแบดมินตันคู่ผสมมือ 1 ของไทย ปีนี้ คว้าแชมป์ได้ถึง 3 รายการ และรองแชมป์อีก 3 รายการ แต่พลาดท่าตกรอบสาม ศึกแบดมินตันชิงแชมป์โลก ที่ตัวเองเป็นแชมป์เก่า ทำให้หล่นจากมือ 1 โลก ไปเป็นคู่มือ 2 ของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง