นายกรัฐมนตรี ไม่ปลื้มฉายารัฐบาล 2565

View icon 152
วันที่ 27 ธ.ค. 2565
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากฉายารัฐบาลถูกเปิดเผยออกมา คนแรกที่ถูกนักข่าวถาม ว่ารู้สึกอย่างไรต่อฉายาที่ได้รับ คงหนีไม่พ้นท่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งคำตอบที่ได้รับ ไม่ใช่คำพูดประโยคยาว ๆ แต่เป็นสีหน้าบึ้งตึงของนายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี ไม่ปลื้มฉายารัฐบาล 2565
หลังสื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาล ตั้งฉายารัฐบาลในปีนี้ แบบหยิกแกมหยอก แสบๆคันๆ เพื่อสะท้อนการทำงานตลอดทั้งปีที่ผ่านมาของรัฐบาล ก็เรียกเสียงฮือฮาไม่น้อย โดยเฉพาะฉายาของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ได้ฉายา "แปดเปื้อน" ซึ่งภายหลังจากที่ฉายาดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป สื่อมวลชนได้สอบถามพลเอกประยุทธ์ว่า คิดเห็นอย่างไรต่อฉายานี้ แต่ พลเอกประยุทธ์ เลี่ยงที่จะตอบคำถาม และมีท่าทีไม่ค่อยพอใจนัก แม้จะบอกว่าขอบคุณฉายาที่สื่อตั้งให้ แต่ก็เป็นการขอบคุณด้วยน้ำเสียงอย่างมีอารมณ์ แสดงความไม่พอใจอย่างชัดเจน และเมื่อผู้สื่อข่าวพยายามจะถามย้ำว่า นี่เป็นประเพณีปฏิบัติในทุกปีของสื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาล ก็ทำให้ นายกรัฐมนตรี ตอบกลับทันทีว่า "ประเพณีบ้า ๆ บอ ๆ"

และในช่วงเย็นเมื่อวานนี้ สื่อมวลชนก็ได้เจอกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ซึ่งมาเป็นประธานประชุมสภากลาโหม โดยเมื่อเสร็จสิ้นการประชุมแล้ว ก็ได้หันมาฝืนยิ้มกับผู้สื่อข่าว และโบกมือให้ ก่อนขึ้นรถไปโดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด ทั้งนี้ มีรายงานว่า ระหว่างการประชุมสภากลาโหม พลเอกประยุทธ์ ได้กล่าวช่วงหนึ่งถึงการตั้งฉายาของสื่อทำเนียบรัฐบาล ว่า "ตั้งอะไร ดิสเครดิตน่าดู"

ส่วนภารกิจสุดท้ายของนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางไปเป็นประธานพิธีเปิดงานมหาธีรราชเจ้ารำลึก มหกรรมวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม เหมือนจะทำให้นายกรัฐมนตรีอารมณ์ดีขึ้น ยิ้มแย้มทักทายกับประชาชนที่มาขอถ่ายรูป มามอบดอกไม้ให้กำลังใจ โดยมีประชาชนพูดว่า "นายกฯสู้ ๆ", "รักลุงตู่", "ลุงตู่ forever" ก็ทำให้นายกรัฐมนตรียิ้มอย่างพอใจ และเมื่อเดินผ่านกลุ่มสื่อมวลชนที่ไปรอทำข่าว ก็ได้ถอดหน้ากากอนามัยและส่งยิ้มหวานให้ ต่างกับช่วงเช้าที่อารมณ์หงุดหงิด หลังทราบฉายาที่สื่อตั้งให้

อนุทิน - ชัยวุฒิ ยิ้มรับฉายา
ส่วนฉายา "ภูมิใจดูด พูดแล้วดอย" ของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ทำให้ นายอนุทิน ยิ้มอย่างอารมณ์ดี พร้อมระบุว่า การอยู่บนดอย ถือว่าอยู่บนที่สูง ปลอดภัยดี และพรรคภูมิใจไทย ไม่จำเป็นต้องดูดใครเข้าพรรค เพราะนโยบายดีอยู่แล้ว มีแต่คนอยากมาร่วมงานด้วย ส่วนร่างกฎหมายกัญชา กัญชง หากจะไม่ผ่านสภาฯ คนที่ทำตัวให้เป็นอุปสรรคก็ต้องรับผิดชอบ

เช่นเกียวกับ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็ยิ้มรับฉายา "วันทอง 2 ป." เช่นกัน โดยระบุว่า ต้องขอบคุณสื่อมวลชนที่ตั้งฉายาให้ ถือเป็นความประทับใจที่สื่อมวลชนยังคิดถึงกัน พร้อมยืนยันว่า จนถึงวันนี้ก็ยังรักและศรัทธา ทั้ง พลเอกประยุทธ์ และพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ผูกพันกับทั้ง 2 คน และขอบคุณที่ทั้ง 2 คน ให้โอกาสได้ทำงาน

เพื่อไทย เชื่อฉายารัฐบาล สะท้อนการทำงานได้ชัด
ทางด้านแกนนำพรรคเพื่อไทย มองว่า การตั้งฉายาของสื่อทำเนียบรัฐบาลในครั้งนี้ สะท้อนการทำงานของรัฐบาลได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในส่วนของฉายารัฐบาล และฉายานายกรัฐมนตรี ที่ถือว่าโดนใจใครหลายคน เพราะหน้ากากคนดี หมายถึง สิ่งที่มองเห็น เสมือนว่าเป็นคนดี แต่ที่จริงไม่ใช่ เพราะประชาชนต้องเจอกับวิกฤตหลายเรื่อง ทั้งเรื่องประชาธิปไตย เศรษฐกิจ และสังคม ส่วน 8 ปีของพลเอกประยุทธ์ ก็คือการแปดเปื้อน ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการสืบทอดอำนาจ