“ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต.เอาผิดนักการเมือง 2 พรรคใหญ่เอี่ยวคดีตู้ห่าว

View icon 333
วันที่ 6 ธ.ค. 2565
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศรีสุวรรณ  ร้อง กกต.เอาผิดนักการเมือง 2 พรรคใหญ่ เกี่ยวข้องคดีตู้ห่าว เข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมืองถึงขั้นยุบพรรค

วันนี้  ( 6 ธ.ค.65) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  ยื่นคำร้องต่อ กกต.เพื่อขอให้ไต่สวนสอบสวน  รวมถึงเอาผิดนักการเมือง และผู้ดำรงตำแหน่งของพรรคการเมือง ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับนายตู้ ห่าว นายทุนจีนสีเทา  เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่ห้ามไม่ให้พรรคการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง กระทำการหรือส่งเสริม สนับสนุน ให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการก่อกวน หรือคุกคามความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดี ของประชาชน

จากกรณีนายตู้ ห่าว  ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการจับกุมในหลายข้อหา  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยาเสพติด สถานบริการ   ซึ่งมีโทษในอัตราที่สูง  และเป็นเรื่องที่สังคมไทยไม่ควรจะนิ่งเฉยต่อประเด็นนี้    อีกทั้งเมื่อตำรวจได้ขยายการสืบสวนสอบสวนมากขึ้นกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง  ก็ไปพาดพิงถึงบุคคลซึ่งเป็นนักการเมือง และพรรคการเมือง  โดยเฉพาะพรรคการเมืองขนาดใหญ่หลายพรรคที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นการไปกว้านซื้อคฤหาสน์ บริเวณถนนซอยลาซาล  การไปมีหุ้นส่วนอยู่ในบริษัท หรือเปิดบริษัทต่าง ๆ มากมาย  ไม่ต่ำกว่า 22 บริษัท  ทั้งในกรุงเทพฯ สมุทรปราการ และภูเก็ต  มีนักการเมืองทั้งในอดีตและปัจจุบัน เข้าไปเกี่ยวข้องอยู่หลายคน  ซึ่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง  มาตรา 45 ระบุว่า ถ้ามีให้พรรคการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง เข้าไปให้การส่งเสริม สนับสนุน  บุคคลใดก็ตามที่อาจจะเข้าข่ายคุกคาม  หรือก่อความไม่สงบ หรือกระทำผิดเกี่ยวกับศีลธรรมอันดีในสังคมไทย ซึ่งการที่นายตู้ ห่าว ถูกกล่าวหา  ว่ามีความเกี่ยวพันกับยาเสพติด  รวมถึงเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต  ทั้งนี้นักการเมืองไม่ว่าจะเป็นใคร  สังกัดพรรคการเมืองใด   ถ้าเข้าไปเกี่ยวข้องกับนายตู้ ห่าว ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม  ก็ล้วนเข้าข่ายความผิดในมาตรา 45 ของกฎหมายพรรคการเมือง

“สมาคมฯเห็นว่า ไม่อาจจะปล่อยให้ทางตำรวจดำเนินการตรวจสอบทางคดีอาญา และนอมินี  เพียงฝ่ายเดียว  ในส่วนนักการเมืองหรือพรรคการเมืองต้องมีส่วนเข้ามารับผิดชอบในเรื่องนี้โดยตรง   จึงเป็นอำนาจของกกต.ที่มีหน้าที่ดูแลกำกับพรรคการเมือง  จะต้องดำเนินการไปสวนสอบสวนเรื่องนี้ด้วย   ถ้าหากพบว่ามีความผิด  มีนักการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง และพรรคการเมืองเกี่ยวข้องจะต้องรวบรวมพยานหลักฐาน  ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย   เพื่อลงโทษตามมาตรา 92 (3) อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทาง กกต.ได้เชิญผมเข้ามาให้ถ้อยคำแล้ว   จากกรณีที่เคยยื่นให้ตรวจสอบพรรคพลังประชารัฐรับเงินบริจาคจากนายตู้ ห่าว จำนวน 3 ล้านบาท”    นายศรีสุวรรณ กล่าว

เมื่อถามว่าจะสามารถระบุพฤติกรรมของนักการเมือง   พรรคการเมือง ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับในตู้ ห่าว ได้หรือไม่   นายศรีสุวรรณ   กล่าวว่าการเข้าไปในหุ้น   อยู่ในธุรกิจของนายตู้ ห่าว    แม้ว่าจะเป็นภรรยานักการเมือง   แต่ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ก็ถือว่าเป็นบุคคลคนเดียวกัน  หรือเป็นบุคคลที่เอื้อประโยชน์ในการเปลี่ยนแปลงสัญชาติของนายตู้ ห่าว จากสัญชาติจีนมาเป็นสัญชาติไทย  หรืออาจจะเกี่ยวพันกับธุรกิจที่ซื้อ-ขายกันกับนายตู้ ห่าว    เท่าที่ปรากฏก็มีชื่อนักการเมือง พรรคการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย    มีพรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านเข้าไปเกี่ยวข้อง  โดยเฉพาะพรรคการเมืองใหญ่ 2 พรรค   อีกทั้งยังพบว่ามีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องเบื้องต้นประมาณ 4 คน    นักการเมืองจะต้องเอื้อความสะดวกให้กับสำนักงานตํารวจแห่งชาติ ได้ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา   ไม่ควรใช้อำนาจบาตรใหญ่ไปขัดขวาง  หรือกระทำการใดๆที่ทำให้เรื่องนี้   ซึ่งอยู่ในความสนใจของสาธารณชนถูกบิดประเด็นออกไป