จานดาวเทียม C-Band ดูบอลโลกไม่ได้แล้ว จอดำ! เริ่มเที่ยงคืนนี้

View icon 4.9K
วันที่ 1 ธ.ค. 2565
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จานดาวเทียม C-Band ดูบอลโลกไม่ได้แล้ว จอดำเริ่มเที่ยงคืนนี้ สัญญาณรั่วไปประเทศเพื่อนบ้าน "ฟีฟ่า" แจ้งเตือนมาแล้ว 6 ครั้ง

จานดาวเทียม C-Band ดูบอลโลกไม่ได้ วันนี้ (1 ธ.ค.65) มีรายงานว่า กสทช. ได้เรียกประชุมผู้แทนสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ของไทย เพื่อหารือเรื่องการเข้ารหัสสัญญาณ การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 จากประเทศกาตาร์ เนื่องจากได้รับคำเตือนจากฟีฟ่า หรือสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ที่แท้จริง เรื่องการตรวจพบการลักลอบใช้สัญญาณถ่ายทอดสดแบบผิดกฎหมายในประเทศเพื่อนบ้านของไทย เนื่องจากมาตรฐานการเข้ารหัสสัญญาณดาวเทียมแบบเดิมที่ประเทศไทยใช้อยู่ คือในระบบ BISSKY โดย ฟีฟ่า ได้ส่งคำเตือนมาแล้วถึง 6 ครั้ง หากไทยไม่แก้ไข ก็อาจถูกระงับสัญญาณ ห้ามถ่ายทอดสดการแข่งขัน แม้ว่าจะมีการจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ไปแล้วก็ตาม

กสทช. จึงมีมติให้ต้องมีการเข้ารหัสชั้นสูง (CAS) จากผู้ให้บริการโครงข่าย MUX และงดการส่งสัญญาณภาพในระบบดาวเทียม C-Band (จานดาวเทียมตะแกรงดำ) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว ทำให้ผู้ชมในระบบดาวเทียม C-Band ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ได้

สำหรับ ช่องทางการรับชมฟุตบอลโลก 2022 ที่ยังสามารถรับชมได้ตามปกติ มีดังนี้ ระบบดิจิตอลทีวี ระบบดาวเทียมเฉพาะ KU-Band (จานเล็ก) DTV Samart โครงข่าย True Visions ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะเริ่มมีผลทันทีตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันที่ 2 ธ.ค.65 และจะทำให้ไม่สามารถรับชมฟุตบอลโลก 2022 ระบบดาวเทียม C-Band ได้ ในเกมรอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้าย กลุ่มอี ทั้ง 2 คู่ในช่วงดึก เวลาตี 2  โดยจะขึ้นเป็นจอดำเฉพาะในช่วงที่มีการแข่งขันเท่านั้น จนถึงรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 18 ธ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง