บิ๊กป้อม เดินหน้าสร้างคนสร้างเมืองอัจฉริยะตามแผนพัฒนาประเทศ 20 ปี

View icon 59
วันที่ 30 พ.ย. 2565
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (30 พ.ย.65) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Thailand Smart City Expo 2022 งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีด้านเมืองอัจฉริยะระดับนานาชาติ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2565 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้แทนจากสำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธี

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาพื้นที่เมืองสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นผ่านการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม และศาสตร์การบริหารพื้นที่อย่างเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งการพัฒนาเมืองอัจฉริยะถือเป็นการขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย 4.0 ตามแนวทางที่แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีกำหนดไว้ อีกทั้งรัฐบาลยังได้ประกาศการพัฒนาเมืองอัจฉริยะเป็นวาระแห่งชาติ ที่จะนำไปสู่ความอยู่ดีมีสุขของภาคประชาชน ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 โดยเฉพาะหมุดหมายที่ 8 ซึ่งมุ่งเน้นให้ประเทศไทยมีพื้นที่และเมืองอัจฉริยะที่น่าอยู่ ปลอดภัย และเติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยที่ผ่านมา รัฐบาลได้ส่งเสริมการพัฒนาเมืองมาอย่างต่อเนื่องผ่านการออกแบบนโยบายการขับเคลื่อนของประเทศ ให้เหมาะสมกับการพัฒนาเชิงพื้นที่ และมีเมืองที่ได้รับ "ตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะประเทศไทย" แล้ว 30 เมือง จาก 23 จังหวัด ซึ่งเป็นการแสดงถึงความพร้อมในการพัฒนาเมืองโดยมีเป้าหมายเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบทุน “สร้างคน เพื่อคนสร้างเมือง” แก่ 150 นักดิจิทัลพัฒนาเมืองที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการนักดิจิทัลพัฒนาเมืองรุ่นใหม่ (The Smart City Ambassadors: SCA) รุ่นที่ 2 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลไกที่จะทำให้เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของไทยเข็มแข็งผ่านการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอย่างเป็นรูปธรรมด้วยศักยภาพและมุมมองของคนรุ่นใหม่ผ่านการลงพื้นที่ทำงานจริงร่วมกับผู้แทนเมืองและหน่วยงานพัฒนาเมืองทั่วประเทศ โดยนักดิจิทัลพัฒนาเมืองจะสวมบทเป็นสะพานเชื่อมให้คนไทยเข้าใจและสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลตอบโจทย์ชีวิตได้อย่างแท้จริง พร้อมคาดการณ์ว่า โครงการนักดิจิทัลพัฒนาเมืองรุ่นใหม่ รุ่นที่ 2 จะกระตุ้นให้เกิดเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะเพิ่มเป็น 150 พื้นที่ ขับเคลื่อนให้เกิดเมืองอัจฉริยะประเทศไทยเพิ่มกว่า 50 พื้นที่ และผลักดันให้เกิดโครงการนำร่องพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ต่อไป
สำหรับงาน Thailand Smart City Expo 2022 มีพันธมิตรที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะทั่วทุกมุมโลก โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลให้สอดรับกับอัตลักษณ์ของแต่ละเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีสินค้า 7 กลุ่มที่ครอบคลุมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในทุกมิติ ประกอบด้วยระบบจัดการด้านพลังงาน ระบบบ้านและอาคารอัจฉริยะ ระบบโรงงานอุตสาหกรรมและร้านค้าปลีก ระบบด้านสุขภาพและโรงพยาบาล ระบบสื่อสารโทรคมนาคม ระบบขนส่งและยานยนต์ และระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม รวมกว่า 150 บูธ