เม็กซิโกผ่านร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม”

View icon 166
วันที่ 28 ต.ค. 2565
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เม็กซิโกผ่านร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม” แล้ว หลังรอพิจารณานานหลายปี ซึ่งรัฐตาเมาลีปัสถือเป็นรัฐสุดท้ายของเม็กซิโก ที่อนุญาตให้มีการสมรสดังกล่าว ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับประเทศที่มีความรุนแรงทางเพศสูง

วันนี้ (28 ต.ค. 65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานยว่า ฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐตาเมาลีปัสในประเทศเม็กซิโก ลงมติอนุมัติร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมสำหรับทุกเพศสภาพแล้ว เมื่อวันพุธ (26 ต.ค. 65) ที่ผ่านมา ถือเป็นรัฐสุดท้ายของเม็กซิโก ที่อนุญาตให้มีการสมรสดังกล่าว ทำให้ขณะนี้กลุ่ม LGBTQ+ ทั่วเม็กซิโก สามารถสมรสกันได้อย่างถูกกฎหมาย 

ก่อนหน้านี้ ในปี 2558 ศาลฎีกาเม็กซิโก เคยออกประกาศกฎหมายบังคับใช้โดยห้ามผู้ที่มีเพศเดียวกันสมรสกัน  เนื่องจากขัดต่อรัฐธรรมนูญของประเทศ จึงทำให้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญในการให้สิทธิและเสรีภาพในการสมรสอย่างที่ควรจะเป็นในเม็กซิโก

ทั้งนี้ หนึ่งในนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของ LGBTQ+ ในรัฐตาเมาลีปัส เปิดเผยว่า ในที่สุดพวกเขาก็สามารถเฉลิมฉลองกับความรักที่บริสุทธิ์ของพวกเขาได้อย่างเต็ม เหมือนกับคู่รักชายหญิงทั่วไป ในสังคมที่พร้อมจะเปิดรับกับความเท่าเทียมทางเพศ โดยเฉพาะเม็กซิโก ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราความรุนแรงทางเพศสูง