ญี่ปุ่นเริ่มรับนักท่องเที่ยวต่างชาติวันแรกภายใต้มาตรการโควิด -19

View icon 78
วันที่ 10 มิ.ย. 2565
7HDร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (10 มิ.ย.65)  ญี่ปุ่นเริ่มกลับมาใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันนี้ ซึ่งถือเป็นก้าวแรกในการกระตุ้นการท่องเที่ยวจากต่างประเทศเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะจำกัดนักท่องเที่ยวในช่วงแรกเป็นกลุ่มทัวร์ โดยอนุญาตให้ประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ 98 แห่ง ซึ่งมีความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่ำสุด รวมถึงสหรัฐ อังกฤษ จีน เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย และไทย เข้ามาได้
         
เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นคาดว่า จะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบได้ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.เป็นอย่างเร็ว เนื่องจากต้องใช้เวลาหลายวันในการดำเนินการขั้นตอนที่จำเป็น เช่น การกรอกข้อมูลนักท่องเที่ยวในระบบลงทะเบียน
         
ทั้งนี้ การผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศเกิดขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นประกาศเพิ่มจำนวนการรับนักเดินทางขาเข้าขึ้นเป็นเท่าตัว เป็น 20,000 คนต่อวัน โดยอนุญาตให้นักเดินทางส่วนใหญ่ไม่ต้องทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 และไม่ต้องกักตัว โดยรวมนักท่องเที่ยวแบบกลุ่มทัวร์อยู่ในโควตานี้ด้วย
         
อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นอาจต้องใช้เวลาสักระยะก่อนเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวรายบุคคล เนื่องจากรัฐบาลยังคงกังวลว่า อาจเกิดการแพร่ระบาดซ้ำอีกรอบ โดยเฉพาะในช่วงที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งวุฒิสภาในเดือนก.ค.
         
ขณะเดียวกัน ตามแนวทางก่อนกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวนั้น ญี่ปุ่นจะขอให้นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศสวมหน้ากากอนามัย และทำประกันให้ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลในกรณีที่ติดเชื้อโควิด-19 ด้วย