อินเดียสั่งตรวจสอบแล็บเอกชน หลังพบว่ามีการปลอมแปลงผลตรวจโควิด-19

View icon 205
วันที่ 17 มิ.ย. 2564
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (17 มิ.ย.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการท้องถิ่นรัฐอุตตราขัณฑ์ ทางตอนเหนือของอินเดีย มีคำสั่งให้ตำรวจเร่งสอบสวน กรณีห้องปฏิบัติการเอกชนปลอมรายงานผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในช่วงเทศกาลกุมภเมลา ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญของชาวฮินดู เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่นมา ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นหนึ่งในต้นตอของการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 ส่งผลให้อินเดียขึ้นอันดับผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดของโลก

ขณะที่ ทางการรัฐอุตตราขัณฑ์ กล่าวว่า ทุกคนที่เดินทางมาร่วมเทศกาลจะต้องผ่านการคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยมีการจ้างห้องปฏิบัติการเอกชนจากหลายเมือง เพื่อทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้เหล่าศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมเทศกาลกุมภเมลา ซึ่งขณะนั้นรัฐถูกวิจารณ์อย่างหนัก และมีรายงานจากรัฐอื่นๆ ว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เดินทางกลับมาจากเทศกาลดังกล่าว

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า ห้องปฏิบัติการเหล่านี้ มีการปลอมข้อมูลชื่อ เบอร์โทรศัพท์ และที่อยู่ของผู้เข้ารับการตรวจกว่า 100,000 คน เพื่อให้ถึงเกณฑ์ตามที่ทางการกำหนด ซึ่งหลังจากเทศกาลสิ้นสุด พบว่ามีการแพร่ระบาดของเชื้อในหลายรัฐ และส่วนใหญ่เป็นคนที่ไปร่วมงานกุมภเมลาในรัฐอุตตราขัณฑ์