หนุ่มโครเอเชียสร้างสถิติเดินใต้น้ำไกลสุดในโลก

View icon 434
วันที่ 29 พ.ค. 2564
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วานนี้ (28 พ.ค.64) บอริส มิโลซิช ชายชาวโครเอเชีย วัย 24 ปี สร้างสถิติโลกบันทึกลงกินเนสส์ บุ๊ก หลังกลั้นหายใจเดินใต้น้ำเป็นระยะทางถึง 96 เมตร โดยทำลายสถิติเดิมที่เคยมีบันทึกลงกินเนสส์ บุ๊ก ที่ 16 เมตร ที่สระว่ายน้ำแห่งหนึ่งในเมืองกาสเตล โกมิลิก้า ของโครเอเชีย

นายมิโลซิช เปิดเผยว่า เขาค้นพบว่า ชื่นชอบการดำน้ำมาตั้งแต่อายุเพียง 7 ขวบ ซึ่งขณะที่เขามีอายุ 14 ปี ได้เป็นนักกีฬาดำน้ำมืออาชีพ และได้พัฒนาตัวเองอย่างหนักตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ด้วยการซ้อมการเดินใต้น้ำ 5 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อสร้างสถิติใหม่ของการเดินใต้น้ำให้สำเร็จ
นอกจากนี้ นายมิโลซิชบอกด้วยว่า นอกจากการฝึกฝนด้านร่างกายแล้ว เขายังต้องฝึกความแข็งแกร่งด้านจิตใจเช่นกัน เพราะการฝึกกลั้นหายใจในน้ำ ต้องใช้สมาธิอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม นักดำน้ำแบบตัวเปล่าที่ไม่ต้องแหวกว่ายเคลื่อนไหวร่างกายขณะอยู่ใต้น้ำ จะสามารถกลั้นหายใจอยู่ได้นานกว่าพวกที่มุ่งทำสถิติพิชิตระดับความลึก เช่น บูดิเมียร์ บูดา โอบัต ชาวโครเอเชีย วัย 54 ปี อดีตนักเพาะกาย สามารถกลั้นหายใจทำสถิติโลกได้นานถึง 24 นาที 33 วินาที โดยเขานอนลอยตัวนิ่งอยู่ใต้น้ำระดับตื้น ในสระว่ายน้ำแห่งหนึ่งมืองสิซัก ของโครเอเชีย

การกลั้นหายใจใต้น้ำได้นานนั้น ต้องเกิดจากการฝึกฝนและเตรียมความพร้อมร่างกายเป็นพิเศษ โดยก่อนการกลั้นหายใจ จะต้องหายใจเอาออกซิเจนบริสุทธิ์เข้าไปในร่างกายด้วยวิธีการหายใจเป็นจังหวะเร็วและลึกนานเกือบ 20 นาที ซึ่งจะทำให้ร่างกายอิ่มตัวด้วยออกซิเจน และช่วยขจัดคาร์บอนไดออกไซด์ตกค้างออกจากปอด นับว่าสำคัญอย่างยิ่งต่อการกลั้นหายใจได้เป็นเวลานานโดยไม่เป็นอันตราย เนื่องจากขณะที่อยู่ใต้น้ำ การสะสมของคาร์บอนไดออกไซด์ในร่างกายจะทำให้เลือดเป็นกรด กล้ามเนื้อเกร็งตัว หัวใจเต้นแรง มึนงงสับสน และอาจถึงกับเสียชีวิตได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม การกลั้นหายใจใต้น้ำ และดำน้ำในแต่ละครั้ง จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมทั้งกาย และใจ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการบาดเจ็บ และควรปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อตัวเองขณะดำน้ำ