องค์การอนามัยโลกอนุมัติรับรองวัคซีนโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม

View icon 303
วันที่ 8 พ.ค. 2564
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (8 พ.ค.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ ได้แถลงวานนี้ (7 พ.ค.64) ถึงกรณีองค์การอนามัยโลกอนุมัติขึ้นทะเบียนให้วัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทเภสัชกรรมแห่งชาติจีน หรือซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนที่สามารถนำมาใช้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งนับเป็นวัคซีนที่พัฒนาและผลิตโดยประเทศจากเอเชียชาติแรกที่ผ่านการรับรอง

องค์การอนามัยโลกยังรายงานเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนของซิโนฟาร์มว่า วัคซีนดังหกล่าวมีประสิทธิภาพอยู่ร้อยละ 79 ในทุกช่วงอายุ ซึ่งผ่านเกณฑ์ของดับเบิลยูเอชโอ และต้องทำการฉีด 2 โดส โดยมีระยะห่างกันประมาณ 3-4 สัปดาห์ และผู้ที่สามารถฉีดวัคซีนของซิโนฟาร์มได้นั้นต้องเป็นผู้มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป

อีกทั้ง วัคซีนของซิโนฟาร์มสามารถจัดเก็บได้ง่าย และยังเป็นวัคซีนเจ้าแรกที่มีแถบที่สามารถเปลี่ยนสีได้เพื่อบอกอุณหภูมิ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถทราบได้ว่าวัคซีนนั้นปลอดภัยต่อการใช้งานหรือไม่

ขณะที่ วัคซีนซิโนแวค ที่พัฒนาและผลิตโดยบริษัทซิโนแวค ไลฟ์ ไซแอนเซส ของจีนนั้น กำลังรอการอนุมัติจากดับเบิลยูเอชโอเช่นกัน โดยวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผ่านการรับรอง จะสามารถเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจัดสรรวัคซีนให้แก่กลุ่มประเทศฐานะยากจน