พบแล้ว! ซากเรือดำน้ำอินโดฯ จมอยู่ใต้ทะเล ลูกเรือ 53 คนเสียชีวิต

View icon 10.2K
วันที่ 25 เม.ย. 2564
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (25 เม.ย.64) กองทัพเรือของอินโดนีเซีย แถลงข่าวว่า พบซากเรือดำน้ำ เคอาร์ไอ นังกาลา 402 แล้ว ซึ่งจมอยู่ใต้ทะเลนอกชายฝั่งเกาะบาหลี อยู่ที่ความลึกประมาณ 850 เมตร โดยสภาพนั้นหักเป็น 3 ส่วน พร้อมทั้งรายงานว่า ลูกเรือทั้ง 53 คนได้เสียชีวิตแล้ว

การแถลงเกิดขึ้นหลังจากกองทัพเรือของอินโดนีเซียกับนานาชาติ ได้ใช้พยายามร่วมกันในออกค้นหาเรือดำน้ำดังกล่าว ซึ่งได้ขาดการติดต่อไปตั้งแต่วันพุธ (21 เม.ย.64) ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปฏิบัติการที่ต้องแข่งกับเวลา เนื่องจากปริมาณออกซิเจนในเรือดำน้ำนั้นมีจำนวนจำกัด

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวอีกว่า หลังจากทราบพิกัด จึงได้ใช้เรือกู้ภัย เรือดำน้ำใต้น้ำที่สิงคโปร์ส่งมาช่วยเหลือลงไปสำรวจเพื่อให้ได้ภาพยืนยัน รวมทั้งยังพบชิ้นส่วนของเรือดำน้ำเพิ่มเติมหลายชิ้น รวมถึงสมอและชุดนิรภัยที่ลูกเรือสวมใส่

ก่อนหน้านี้ ในการปฏิบัติการค้นหาทางกองทัพเรือยังได้พบชิ้นส่วนของตอปิโด และขวดใส่น้ำมันหล่อลื่นสำหรับกล้องตาเรือหรือเพอริสโคป นอกจากนี้ยังพบเสื่อทำละหมาดอีก 1 ผืน

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ให้คำอธิบายอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้ แต่พวกเขาเคยบอกว่า เรือดำน้ำลำนี้อาจประสบปัญหาไฟดับ และทำให้ลูกเรือไม่สามารถขึ้นสู่ผิวน้ำได้

ด้าน ยูโด มาร์โกโน ผู้บัญชาการทหารเรือ ปฏิเสธการคาดเดาเรื่องการระเบิด แต่กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า หลักฐานที่ได้บ่งชี้ว่าเรือแตก เพราะไม่สามารถทนต่อแรงดันน้ำที่ความลึกมากกว่า 800 เมตรได้