ONE Championship : สาเหตุนักกีฬาให้สัมภาษณ์ท้าทายกันก่อนเกม

1 ก.พ. 66
ONE Championship : สาเหตุนักกีฬาให้สัมภาษณ์ท้าทายกันก่อนเกม
การโต้ตอบกันก่อนเกมของเหล่านักกีฬาที่ต้องปะทะฝีมือกันบนหน้าสื่อ ด้วยถ้อยคำที่ดุเด็ดเผ็ดร้อนแล้วนั้นแฟน ๆ กีฬาอาจจะคิดว่าเป็นการโอ้อวดเกินความจำเป็น แต่ในความจริงแล้ววิธีการท้าทายหรือตอบโต้อีกฝ่าย เป็นเพียงเกมจิตวิทยาที่โชว์ความแข็งแกร่งทางด้านจิตใจนั่นเอง

ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ว่า กีฬาอาชีพที่ได้รับความนิยม ต้องมีทั้งสัดส่วนของความเป็นกีฬา และความบันเทิงผสมผสานกัน จึงจะได้ประสบความสำเร็จและเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากได้

63da57e155b8e8.33087319.jpeg
ดิมิเทรียส จอห์นสัน

นักกีฬาจะกลายเป็น ซูเปอร์สตาร์ ได้จึงจำเป็นต้องมีทักษะการสื่อสารที่ดีควบคู่ไปด้วย ทั้งการตอบคำถามกับสื่อ และให้สัมภาษณ์ที่ชาญฉลาด ไปจนถึงการวางตัวอย่างเหมาะสม ไม่ใช่เพียงแค่ฝึกฝนทักษะการต่อสู้เพียงอย่างเดียว

แฟน ๆ กีฬาชาวไทยอาจคุ้นชินกับภาพจำของนักกีฬามวยไทยที่พูดน้อย ไม่ค่อยกล้าแสดงออก เพราะส่วนใหญ่มาชกก็แค่เดินขึ้นไปแข่งขัน และเมื่อชกเสร็จก็ลงจากเวที ไม่ได้มีการสื่อสารหรือได้สัมภาษณ์กับสื่อมากนัก

63da57e0927652.72797688.jpeg
ตะวันฉาย พีเค.แสนชัยมวยไทยยิม

แต่ปัจจุบันนั้นเริ่มมีการเปลี่ยนไป “นักมวยไทย” หรือนักสู้สายเลือดไทย เมื่อถึงจุดที่ต้องก้าวไปแข่งขันในเวทีระดับโลก สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งที่พวกเขาต้องปรับตัว คือ ทักษะการสื่อสาร ซึ่งอาจทำให้คนดูบ้านเราไม่คุ้นชิน เวลาที่เห็นนักต่อสู้ชาวไทย ให้สัมภาษณ์ด้วยท่าทีมั่นใจ หรือตอบโต้คู่ต่อสู้อย่างเผ็ดร้อน

ทั้งหมดล้วนไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเพราะต้องการคุยโวโอ้อวด แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเกมจิตวิทยา และเป็นการสื่อสารเพื่อหวังผลให้เกิดความสนใจในพื้นที่บนหน้าสื่อ

63da57e0b56a73.23250829.jpeg///
ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9 - แดเนียล พูแอร์ตัส

เพราะโดยทั่วไปแล้ว นักกีฬาส่วนใหญ่ล้วนมีการแสดงความเคารพ หรือการให้เกียรติกันอยู่แล้ว เนื่องจากทำถือเป็นเพื่อนร่วมอาชีพเดียวกัน ย่อมเข้าใจถึงหัวอกกันเป็นอย่างดี รับรู้ถึงความเหนื่อยยาก และแสดงความเคารพในฝีมือการต่อสู้

แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ทั้งคู่เข้าสู่โหมดการทำงาน และต้องเผชิญหน้ากันในตอนเจอหน้าก่อนชก (Face off) ในช่วงการสัมภาษณ์ หรือยามอยู่บนเวทีการแข่งขัน นักกีฬาระดับโลกก็ต้องแสดงถึงความแข็งแกร่งด้านจิตใจ ด้วยการจ้องตาคู่ต่อสู้ หรือให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้า ท่าทีที่มั่นใจ ไปจนถึงการแสดงกริยาที่บอกว่า ไม่ได้เกรงกลัวคู่ชกแต่อย่างใด

63da57e130e045.33952177.jpeg
โจชัว พาซิโอ - จาร์เร็ด บรูกส์

หรืออย่างกรณีของ นักกีฬาที่ให้สัมภาษณ์ถึงเป้าหมายไว้ในอนาคต เช่น อยากเป็นแชมป์โลก, อยากป้องกันแชมป์ไว้ให้ได้นาน ๆ หรือ อยากพัฒนาตัวเองเพื่อชนะคู่ต่อสู้ทุกนัด หากมองในแง่การทำงาน นี่ไม่ใช่การโอ้อวดเลยสักนิด แต่เป็นการตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง มีแรงจูงใจในการฝึกซ้อม ในการดึงศักยภาพ และพัฒนาตัวเองไปสู่ความสำเร็จ

เพราะหากแข่งขันกีฬา หรือทำงานไปโดยไม่มีจุดมุ่งหมาย หรือไม่กล้าที่มีความฝันที่ยิ่งใหญ่ โอกาสที่จะกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ที่โลกรู้จัก ก็อาจเป็นเรื่องยาก ดังนั้น นักกีฬาที่ประสบความสำเร็จในระดับโลก ล้วนแล้วแต่เป็นคนที่มีความมุ่งมั่น มีเป้าหมายที่ฝันไว้ และพยายามพัฒนาตัวเองได้ถึงจุดนั้น

63da57e0f0f292.63234381.jpg
แสตมป์ แฟร์เท็กซ์

การตอบคำถามสื่อ หรือสัมภาษณ์ว่า ตนเองมีเป้าหมายนั้น ไม่ใช่เรื่องผิดหรือเสียหายอะไร ในทางตรงกันข้าม มันยิ่งทำให้ผู้คนหรือแฟน ๆ ที่รับชม ได้เห็นถึงตัวตนและความเป็นนักกีฬามืออาชีพคนนั้นมากขึ้นด้วยเช่นกัน

แฟน ๆ สามารถติดตามข่าวสารและความคืบหน้าของ ONE ได้ที่เฟซบุ๊ก ONE Championship Thailand เว็บไซต์ www.onefc.com และอินสตาแกรม ONEChampTh

ติดตาม ONE Championship และ ONE ลุมพินี ได้ที่ : https://www.ch7.com/one-championship

คลิป ONE LUMPINEE : Full Fight

เพิ่มเติม >