ป้อมปางบรรพ์
ป้อมปางบรรพ์
 

ป้อมปางบรรพ์

ละครหลังข่าว จันทร์ อังคาร เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : เดือนสิงห์ บทโทรทัศน์ : พล พงษ์แพทย์

อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์,ชรินพร เงินเจริญ,รพีภัทร เอกพันธ์กุล,กรรญกฤต อรรควงษ์,ปาณิชดา แสงสุวรรณ,ตากเพชร เลขาวิจิตร,ญาณิศา ธีราธร ,นนทพันธ์ ใจกันทา,สิรินทร์ ก่อเกียรติ,พศิน เรืองวุฒิ,ชนารดี อุ่นทะศรี ,ศิตา ชุติภาวรกานต์, พิพัฒน์พล โกมารทัต

เรื่องย่อป้อมปางบรรพ์

ทุกคืน เข็มหอม (ชรินพร เงินเจริญ) จะฝันว่าตื่นขึ้นในนครโบราณ ท่ามกลางสงคราม และเหตุการณ์อันเลือนราง ของ เมือง (รพีภัทร เอกพันธ์กุล) แสน (กรรญกฤต อรรควงษ์) คำแก้ว (ปาณิชดา แสงสุวรรณ) และ เอื้องฟ้า (สิรินทร์ ก่อเกียรติ) ผู้คนที่เธอไม่เคยพบมาก่อนในชีวิต เข็มหอมไปที่บ้านของ เลอสรรค์ (อัมรินทร์ สิมะโรจน์) เห็นกลุ่มโจรกำลังขโมยวัตถุโบราณ จึงรีบเข้าไปห้ามจนถูกทำร้าย แต่ แดนธรรม (อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์) ลูกชายของเลอสรรค์ เข้ามาช่วยเธอไว้ได้ เข็มหอมรู้สึกเหมือนรู้จักแดนธรรมมานาน เธอสัมผัสได้ถึงความเจ็บปวดในใจของเขา มันเป็นความรู้สึกเดียวกับที่เธอมีต่อ อินทนิล (ญาณิศา ธีราธร) พี่สาวของเธอ

บุริศร์ (ตากเพชร เลขาวิจิตร) ผู้กำกับหนุ่มหล่อ และผู้จัดละคร ทาบทามให้อินทนิลเป็นนางเอกละครย้อนยุคสมัยล้านนา อินทนิลบังคับให้เข็มหอมตามไปด้วย กระต่าย (ศิตา ชุติภาวรกานต์) ผู้จัดการคนสนิท อยากให้อินทนิลกับบุริศร์เป็นแฟนกัน อินทนิลจะได้มีความมั่นคงในวงการบันเทิง บุริศร์ขึ้นเหนือไปถ่ายทำละครตามโบราณสถานต่าง ๆ พอเริ่มการถ่ายทำได้ไม่นาน เข็มหอมก็เริ่มสัมผัสได้ถึงดวงวิญญาณที่สถิตอยู่ในสถานที่นั้น

เมฆินทร์ (พศิน เรืองวุฒิ) อดีตคนรักของอินทนิล เป็นนักค้าวัตถุโบราณ ได้แกะรอยจนพบตำแหน่งที่ซ่อนของป้อมปราการโบราณ ซึ่งเก็บสมบัติล้ำค่าของแผ่นดินประเมินมูลค่าไม่ได้ ขณะที่ทุกคนกำลังตะลึงกับสมบัติ ทันใดนั้นเมืองก็ปรากฎร่างขึ้น ลูกน้องเมฆินทร์ถูกเมืองฆ่าตาย ขณะที่เมฆินทร์หนีเอาชีวิตรอดไปได้ ผู้กอง จอมพล (นนทพันธ์ ใจกันทา) เพื่อนสนิทของแดนธรรม และ จ่าจืด (เต่า เชิญยิ้ม) เข้ามาช่วยสืบคดี แต่ก็ไม่พบเบาะแสของคนร้าย แดนธรรมอยากหาคำตอบว่าทำไมพ่อของเขาถึงต้องเดินทางมาที่นี่ ตลอดเวลาที่แดนธรรมได้ใกล้ชิดกับเข็มหอม ความรู้สึกขุ่นเคืองที่มีต่อเข็มหอมค่อย ๆ แปรเปลี่ยนเป็นความห่วงใย ขณะที่อินทนิลยังคงกีดกันแดนธรรม และเข็มหอมไม่ให้มีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งต่อกัน โดยที่เธอไม่รู้ตัวว่าทำไมถึงเคียดแค้นแดนธรรมมากขนาดนี้

ย้อนหลังไปในพุทธศักราช ๒๐๕๘ กองทัพกรุงศรีอยุธยายกทัพตีเมืองเขลางค์นคร แสนทหารเอกแห่งเมืองเขลางค์นครรู้ดีว่า ศึกครั้งนี้แทบไม่มีโอกาสชนะ เขาจึงใช้ไสยศาสตร์ทำพิธีฆ่าผู้คนให้เป็นผีเฝ้าป้อมปราการรักษาสมบัติบ้านเมืองไว้ เมืองคือหนึ่งในคนที่ถูกฆ่า ก่อนที่เมืองจะตาย เขาสาปแช่งและจองเวรจองกรรมกับแสนไปทุกชาติภพ ด้านเอื้องฟ้าลูกสาวของแม่ทัพ ท้าวแสงคำ (พงศนารถ วินศิริ) โกรธแค้นที่ต้องพ่ายแพ้ให้แก่ คำแก้วหญิงสาวชาวบ้านผู้ต่ำศักดิ์ เธอทนเห็นคำแก้วมีชีวิตอยู่เพื่อเหยียดหยามน้ำใจเธอมิได้ เอื้องฟ้าเข้าไปทำร้ายตบตีและจ้วงแทงคำแก้วอย่างขาดสติ คำแก้วผวาเฮือกสุดตัว ผลักเอื้องฟ้ากระแทกแง่งหิน คมหินทิ่มทะลุหัวใจเอื้องฟ้าขาดใจตายคาที่ คำแก้วคลานไปกอดลูกน้อยที่เพิ่งคลอดไว้แนบอกแล้วขาดใจตาย

แดนธรรม เข็มหอม อินทนิล บุริศร์ จอมพลและจ่าจืด พยายามหาทางส่งดวงวิญญาณเมืองให้ไปสู่สุขติ แต่ความอาฆาตแค้นของเมืองไม่เคยจางหายไป

แนะนำตัวละครป้อมปางบรรพ์

แกลลอรีป้อมปางบรรพ์