หงส์ฟ้า
หงส์ฟ้า
 

หงส์ฟ้า

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 14.00 น.

บทประพันธ์ : โยษิตา บทโทรทัศน์ : ภาคย์รพี

ณัฐชา รัตน์ชยางคานนท์,ชาคริต บุญสิงห์,ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์,สุพิชฌาย์ ศรีสวัสดิ์,นนทัช ธนวัฒน์ยรรยง,สุรวุฑ ไหมกัน,เลลาณี ทศพร,ชัชฎาภรณ์ ธนันทา,เพ็ญเพชร เพ็ญกุล,อุทุมพร ศิลาพันธ์,ติ๊ก กลิ่นสี,นพพล พิทักษ์โล่พานิช,ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย,นริสา พรหมสุภา,อลิษา ขจรไชยกุล,อุ่นเรือน ราโชติ,ชวิศ ธนวณิชตระกูล

เรื่องย่อหงส์ฟ้า

หงส์ฟ้า (กานต์-ณัฐชา) เด็กสาวหน้าตาสะสวย จิตใจงดงามแต่อาภัพ ที่เติบโตมาในสลัม โดยการเลี้ยงดูของยายนิ่ม (ปู-นริสา) แม้ พ่อบุญช่วย (ติ๊ก กลิ่นสี) ขอทานที่เก็บหงส์ฟ้าได้ตั้งแต่แบเบาะจะตั้งชื่อเด็กสาวเริ่ดเลอเพียงใด แต่ยายนิ่มผู้รับเลี้ยงหงส์ฟ้า เพราะได้เงินจากบุญช่วย ก็กดขี่ ดุด่า เรียกชื่อใหม่ว่า “นังกะลา” ยายนิ่มมีหลานอันเป็นที่รักที่เลี้ยงเติบโตมาพร้อมกับหงส์ฟ้าชื่อว่า เงาะ (เบล- เลลาณี) เงาะเองมีนิสัยขี้อิจฉา เอาแต่ใจ ไม่ทำงานทำการ และก็กดขี่ จิกด่าหงส์ฟ้าไม่แพ้ยายนิ่ม ทั้งคู่ไล่ให้หงส์ฟ้าออกไปทำงานสารพัดเพื่อหาเงินมาให้

มานพ (โอ๊ต-ชาคริต) เด็กวัดรูปหล่อ รักอนาคต ตั้งใจเรียน ซึ่งมานพแอบหลงรักหงส์ฟ้า และคอยช่วยเหลือหงส์ฟ้ามาตลอด หงส์ฟ้าเองก็มีใจให้มานพเช่นกัน ทำให้เงาะไม่พอใจยิ่งเกลียดหงส์ฟ้า และรังแกหงส์ฟ้าหนักขึ้น เพราะเงาะเองก็หลงรักมานพ

วันหนึ่งเงาะวิ่งราวกระเป๋าสตางค์คนในตลาดแล้วโยนความผิดมาให้หงส์ฟ้า นาฎลดา (น้ำผึ้ง-ณัฐริกา) เป็นหนึ่งในผู้เคราะห์ร้ายนั้น แต่เธอกลับถูกชะตากับหงส์ฟ้า และต้องการรับมาอุปการะโดยให้เงินเป็นค่าไถ่ตัวหงส์ฟ้าจำนวนหนึ่ง  แต่ในวันมารับตัวหงส์ฟ้านั้น วิทย์ (กลม-นพพล) ได้รับคำสั่งจาก อนุวัฒน์ (หนุ่ม-สุรวุฑ) สามีของนาฎดาให้กำจัดหงส์ฟ้าวิทย์ทิ้งหงส์ฟ้าไว้ที่ปั๊มน้ำมัน หงส์ฟ้าทิ้งถุงใส่ของไว้บนรถ นาฎลดาเปิดดูจึงพบว่าเป็นกะลาที่ใช้ขอทาน ทำให้นาฎลดายิ่งผูกพันกับหงส์ฟ้ามากขึ้น เพราะการที่เธอถูกหยามเหยียดว่ามีพ่อเป็นขอทาน แต่กลับเอากะลาขอทานติดตัว แสดงให้เห็นว่าหงส์ฟ้ามีความกตัญญู และไม่เคยอายที่มีพ่อเป็นขอทาน

นาฎลดาหาทางไปเจอหงส์ฟ้าอีก และขออุปการะหงส์ฟ้า แต่หงส์ฟ้าโกรธที่นาฎลดาไม่จริงใจกับตน ทิ้งตนไว้ที่ปั๊มน้ำมัน แต่สุดท้ายก็มีเหตุผลที่ทำให้หงส์ฟ้ายอมไปกับนาฎดา อนุวัฒน์สามีของนาฎลดาไม่พอใจมาก ทะเลาะกันใหญ่โต นาฎลดาจึงนำหงส์ฟ้าไปรับใช้ คุณหญิงชฎา (จุ๋ม-อุทุมพร) แม่ของตน ด้วยความเป็นเด็กเรียบร้อย ฉลาด และดูแลคุณหญิงอย่างดี จึงทำให้คุณหญิงชฎาเอ็นดูหงส์ฟ้าอย่างมาก วายุ (บอม-นนทัช) ลูกชายคนเดียวของชัชวาล (จอห์น-ขจรศักดิ์) ได้พบกับหงส์ฟ้า ก็รู้สึกชอบพอ  แต่ขณะเดียวกันเขาก็มีความสัมพันธ์อันดีกับ พริ้งพิไล (กิฟท์-สุพิชฌาย์) หลานสาวคนเดียวของ รัชนีวิภา (ต่าย-ชัชฎาภรณ์) เมียอีกคนของอนุวัฒน์ ทำให้รัชนีวิภาไม่พอใจ นอกจากจะหาทางกำจัดนาฎลดาให้พ้นจากการเป็นศัตรูหัวใจแล้ว ยังหาทางกำจัดหงส์ฟ้าให้พ้นทางความรักของหลานอันเป็นที่รักด้วย

ไม่ใช่หงส์ฟ้าเท่านั้นที่อาภัพ นาฎลดาผู้ปกครองของเธอเองก็เช่นกัน จริง ๆ แล้วครั้งหนึ่งนาฎลดาได้พบรักกับเจ้าชายปาวิน (แจ๊บ-เพ็ญเพชร) แห่งรัฐคัสตาย่า แต่ด้วยเหตุผลทางการเมืองทำให้เธอต้องแยกจากสามี แถมยังมีลูกติดในท้องกลับมาประเทศไทย คุณหญิงชฎาจัดการปัญหาโดยการจับนาฎลดาแต่งงานใหม่กับอนุวัฒน์ นักธุรกิจที่มีชื่อเสียง และร่ำรวย อนุวัฒน์ส่งวิทย์ คนสนิทให้ขโมยลูกของนาฎลดาไปทิ้ง เธอถูกพรากลูกไปตลอดชีวิต และจมอยู่ในความเศร้า ซ้ำร้ายในวันแต่งงานคุณหญิงกับนาฎลดาได้รู้ว่า อนุวัฒน์มีเมียอยู่แล้วคือ รัชนีวิภา ที่คอยจ้องระรานเธอตลอดเวลา จนนาฎลดายื่นคำขาดจะขอหย่ากับอนุวัฒน์ แต่อนุวัฒน์เองที่ไม่ยอมปล่อยเธอไปเพราะเขาหวังเอาชนะเธอให้ได้ แล้วความทุกข์ในใจของนาฎลดาค่อย ๆ ดีขึ้นเหมือนมีสิ่งมาปลอบประโลมจิตใจ นั่นก็คือหงส์ฟ้า เธอรู้สึกเอ็นดูเด็กผู้หญิงคนนี้ และเอาใจใส่หงส์ฟ้า อยากให้หงส์ฟ้าได้ดี โดยการวาดหวังให้หงส์ฟ้าได้แต่งงานกับวายุ แต่เธออาจจะลืมไปว่าความรักเป็นเรื่องที่บังคับจิตใจกันไม่ได้ สุดท้ายหงส์ฟ้าจะตกอยู่ในความทุกข์เหมือนเช่นนาฎลดาเคยเจอมาหรือไม่ และความผูกพันครั้งนี้จะนำพาเรื่องดี หรือร้ายมาสู่เด็กสาว “หงส์ฟ้า

แนะนำตัวละครหงส์ฟ้า

แกลลอรีหงส์ฟ้า