พยัคฆ์ยี่เก
พยัคฆ์ยี่เก
เรตติ้ง 5.4  

พยัคฆ์ยี่เก

ละครก่อนข่าว จันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.45 น.

บทประพันธ์ : มิสเตอร์เค บทโทรทัศน์ : มิสเตอร์เค - โจ้ สิงห์เดี่ยว

วิชญพงศ์ เอี่ยมสะอาด, ญาณิศา ธีราธร , วงศธร สมศรี, ธนัชศลักษณ์ ฮัดสัน, มาริสา โชลล์, โอภาภูมิ ชิตาพัณณ์ จิรายุ อึ้งวานิช,ชมพูนุท พึ่งผล, เอกพัน บรรลือฤทธิ์ ,ดร.ปิยะวัฒน์ จุลล์จักรวงศา, มงคล สะอาดบุญญพัฒน์, เขมจิรา วงษ์ทอง, พ.ต.ท. ภูริวัจน์ บุญสุยา, ธนายง ว่องตระกูล, ชลพิพรรธน์ ชูแสง

เรื่องย่อพยัคฆ์ยี่เก

เรื่องราวของศิลปินกลุ่มเล็ก ๆ ซึ่งยึดการแสดงลิเก เป็นอาชีพ แม้ความนิยมของคนดูจะลดน้อยถอยลง แต่พวกเขายังคงต่อสู้ดิ้นรน เพื่อความอยู่รอดของคณะ แต่เมื่อคณะลิเกเข้าไปพัวพัน กับการปล้นเพชรครั้งยิ่งใหญ่ โดยไม่ตั้งใจ จึงนำเรื่องวุ่นวายและความตายมาสู่คนในคณะลิเก

บุญเอก  อัมรินทร์..หัวหน้าคณะลิเกพระเอกเสียงมนต์เสก “บุญเอก อัมรินทร์” ได้นำเอาวิทยาการสมัยใหม่  รวมทั้งเพลงลูกทุ่งที่กำลังอยู่ในความนิยม  เข้ามาผสมผสานในการแสดงบนเวที  เพื่อสร้างความตื่นตา ตื่นใจ ให้คนดู โดยมี…อินทิรา อัมรินทร์ น้องสาววัยใสของบุญเอก ซึ่งที่มีทั้งความสวยและความน่ารัก เป็นนางเอกประจำคณะ และมี…เด็ดดวง เป็นตัวโกง น้ำหวาน เป็นดาวยั่วหรือตัวร้าย...บุญโอบ ผู้เป็นอาของบุญเอก คือครูฝึกสอนและที่ปรึกษา…นง  ภรรยาของบุญโอบ เป็นผู้ดูแลความเป็นอยู่ของทุกคนในคณะ

ลิเกไฮเทคของบุญเอก  อัมรินทร์ ไปแสดงที่ไหนมักจะมีบรรดาแม่ยก แห่ตามกันมาดูขวัญใจของตน  โดยเฉพาะ...นวล   ภรรยาของ...กำนันเทิด   ผู้มีอิทธิพล ถึงแม้กำนันเทิดจะไม่พอใจ  แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะเกรงใจและกลัวเมีย จึงส่ง...ทำนุ  ลูกชายวัยรุ่น ที่กำลังสร้างอิทธิพลแข่งกับพ่อตามไปก่อกวน  แต่ทำนุกลับมาถูกใจ อินทิรา จนไม่กล้าป่วน  แถม...ทับทิม  น้องสาวคนสวยของทำนุ กลับไปหลงใหลบุญเอกแข่งกับแม่  กำนันเทิด จึงชอกช้ำเป็นทวีคุณ
บุญเอก ยังมีลิเกคู่แข่งอีกคณะหนึ่งคือ...อนุชิต ศิษย์สำราญ  โดยมี...น้ำอ้อย ซึ่งสวยไม่น้อยหน้าใครเป็นนางเอก ทั้งสองคณะไม่มีใครยอมใคร ไปตั้งเวทีประชันกันที่ไหน เป็นต้องงัดไม้ตายออกมาสู้กัน แม้บางครั้งคณะ อนุชิต ศิษย์สำราญ จะมีแผนการร้าย ๆ  แต่ก็ทำอะไรลิเกไฮเทคของบุญเอก ที่ร้องเพราะกว่า รำสวยกว่าไม่ได้ และเป็นเรื่องธรรมชาติของคนขี้แพ้ชวนตี จึงทำให้ลิเกสองคณะยกพวกเข้าห้ำหั่นกันบ่อยครั้ง
   
ปลายทาง…ของเพชรมูลค่ามหาศาลคือ...ประเทศไทย  เพราะมีการจัดแสดงเพชรระดับโลกขึ้นที่กรุงเทพฯ  หลายประเทศได้ส่งเพชรชั้นสุดยอดเข้ามาร่วมงานด้วย...เดวิด  นักธุรกิจจากต่างชาติผู้จัดงาน  ได้วางแผนโจรกรรมเพชรที่ตัวเองจัดแสดงอย่างแยบยล…เชิด เป็นตัวการปล้นซ้อนแผนของ เดวิด โดยมี…ดารา เป็นคนวางแผน แต่เมื่อปล้นได้ เชิดกลับเปลี่ยนใจ ไม่ยอมเอาเพชรไปคืนเดวิด เชิดนัด…รองมงคล ขายเพชรหลังโรงลิเก ในขณะที่ลิเกกำลังเล่น เชิดเอาเพชรไปซ่อนไว้ที่รถบัสของคณะลิเกบุญเอก เรื่องร้าย ๆ จึงเกิดขึ้น..เพราะบุญโอบเจอเพชรที่ซ่อนในรถ

กำนันเทิด  ว่าจ้างลิเกทั้งสองคณะไปเล่นประชันกัน เพื่อฉลองงานวันเกิดให้แม่นวลเมียสุดที่รัก เดวิดส่ง…ทีมการ์ดสาว สืบหาจนรู้ว่าเพชรตกไปอยู่กับคณะลิเก...เสี่ยอ่าง  ก็ส่ง เหว่ย เซียะ และ กัง  สามมือพิฆาตของตน  ออกติดตามเส้นทางของเพชรเช่นกัน  ที่เหนือกว่านั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ได้ส่งสองตำรวจมือปราบฝีมือดีแห่งยุค  ติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิด เดวิด  เสี่ยอ่าง และ เชิด  ต่างก็รู้ว่าเพชรไปตกอยู่กับคณะลิเก  แต่ยังไม่แน่ใจว่า เป็นลิเกคณะไหน

ร.ต.อ. เดชา และ ร.ต.ท. หญิงบังอร  ถูกส่งมาเพื่อทำงานนี้  โดยมี…หมู่ชื่น กับ…จ่าแม้นร่วมทีม เดชา ปลอมตัวไปขอหัดลิเกอยู่กับคณะของบุญเอก แม้บุญเอกไม่เต็มใจต้อนรับแต่บุญเอกไม่อยากขัดใจ อินทิรา น้องสาวผู้มีใจให้เดชา  สำหรับ บุญเอก กับ บังอร  ต้องถือเป็นคู่อริตลอดกาล แม้จะมีจิตใจให้กัน  แต่ทั้งคู่ต่างก็ซุกซ่อนความในใจ ไม่ยอมเปิดเผยให้อีกฝ่ายรับรู้ เหล่ากลุ่มผู้ร้ายเปลี่ยนแผนการใหม่ โดยหันมาร่วมมือกัน  เสี่ยอ่าง ทุ่มเงินจ้างลิเกทั้งสองคณะมาเล่นประชันกัน      เพื่อล้มเงินรางวัล แถมมีเงินรางวัลล่อใจ สำหรับลิเกคณะที่มีเครื่องประดับสวยงาม  เพราะคาดหวังว่า..ลิเกคณะใดที่ครอบครองเครื่องเพชรอยู่  จะต้องนำออกมาแต่งโชว์..และก็เป็นไปตามคาดหมาย..เมื่อถึงวันงาน  บุญโอบ งัดเครื่องเพชรออกมาให้      อินทิรา สวมใส่อีกครั้ง  เสี่ยอ่าง..วางแผนให้ เหว่ย เซียะและ กัง ลักพาตัว อินทิรา พร้อมเครื่องเพชรทันที

เดวิด...สั่งทีมการ์ดสาวตามประกบไม่ยอมให้คลาดสายตา เชิดและลูกน้อง เตรียมพร้อมที่จะปล้นซ้อนแผนอีกครั้ง   เดชา และ หมู่ชื่น ตาม อินทิรา ชนิดก้าวต่อก้าว   บังอร และตำรวจสายสืบ ประกบรอบนอกไว้อีกชั้นหนึ่ง    คณะรำวงที่เดวิดจัดมา เพื่อสร้างความครึกครื้นในงานเล่นเสียงดังเกินเหตุ  จนลิเกทั้งสองคณะเล่นกันไม่รู้เรื่อง…ตุ๊ ตัวโกง ของคณะ อนุชิต จึงร้องกลอนถาม เด็ดดวง ตัวโกงของคณะ บุญเอก ว่าจะเอายังไงดี เด็ดดวง  ก็ร้องกลอนตอบเป็นทำนองว่า รวมตีนซะเลย…คณะรำวง กลับถามมาว่า..เก่งเแต่ปากหรือเปล่า  ลิเกทั้งสองคณะจึงยกพวกเข้าตะลุมบอนกับคณะรำวง ที่พร้อมจะมีเรื่องอยู่แล้วเดชา จำต้องโดดเข้าช่วยพวกลิเก  เหว่ย เซียะ และกัง ได้โอกาสก็ตรงฉุด อินทิรา จากหน้าเวที   หมู่ชื่น ปราดเข้าขวางจึงถูกยิงจนทรุด  บุญโอบ เข้าช่วยจึงโดนยิงอีกคน

เหว่ย เซียะ และกัง เอาตัว อินทิรา ที่แต่งเครื่องเพชรหนีไปได้ แต่ไปได้แค่ครึ่งทาง  ทำนุ ผู้หลงใหลในตัวอินทิรา พร้อมลูกสมุน เด่น และ นิ่ม มาดักหน้าแย่งชิงตัว อินทิรา ไปได้  แต่ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์  ทำนุ กลับนำตัว อินทิรา ไปส่งมอบให้กับ เดวิด รางวัลที่ทำนุได้รับคือ  ถูกการ์ดสาวยิงจนบาดเจ็บ เดวิด พา อินทิรา มาได้อีกครึ่งทางก็พบกับด่านสำคัญ  นั่นคือ...หมอมนตรี และ รองมงคล สำหรับหมอมนตรี  คนทั้งตำบลรู้จักคือ..หมอใจบุญที่รับรักษาให้ทุกคน  ทุกโรค จะได้เงินหรือไม่ได้เงินไม่เคยสนใจ  แต่เบื้องหลังที่ไม่มีใครรู้คือ  เขาเป็นผู้วางแผนการปล้นเพชรให้กับ เดวิด  และเป็นตัวการใหญ่ผู้ค้าอาวุธสงครามข้ามชาติ  เป็นผู้วางแผนยัดยาเสพติดใส่กล่องสินค้าของโอท็อป  เมื่อเรื่องทำท่าจะเปิดเผยก็หลอก…ใหญ่ มาเป็นแพะ เพื่อให้ตัวเองพ้นผิด  บุคคลที่คอยช่วยประสานงานกับ หมอมนตรี เพื่อให้ทุกอย่างลุล่วงตามเป้าหมายคือ มงคล ซึ่งเป็นสารวัตรปราบปราม ที่ย้ายไปประจำที่อำเภอแถบชายแดน เพราะแท้ที่จริงแล้วมนตรีเป็นพ่อของมงคล มนตรีจึงกล้าได้กล้าเสีย  กล้าทำในสิ่งที่คนอื่นคาดไม่ถึง มงคล และมนตรี รู้ดีว่า..ทุกคนจะมาชุมนุมกันที่วัดหลังถ้ำ…เพราะ เครื่องเพชร  มงคลและมนตรี จึงไปดักรอในจุดที่ทุกคนต้องผ่าน คือปากทางถนนเข้าวัด

เมื่อ เดวิด นำตัว อินทิรา ขึ้นรถหนีเขาก็ไปติดอยู่ที่ปากทางนี้เอง  มนตรี ได้สอนวิธีปล้นซ้อนให้ เดวิด รู้จัก โดยการฉกตัว อินทิรา ที่ยังใส่ชุดเครื่องเพชรไปอย่างง่ายดาย มงคล และ มนตรี นำตัว อินทิรา ไปลงแพ และมงคลใช้แพขนยาเสพติด และ อาวุธสงครามในคราวเดียวกัน..เมื่อแพล่องไปตามลำน้ำ มงคล  และ มนตรี ช่วยกันปลดเครื่องเพชรจาก อินทิรา จึงไม่รู้ว่า..บุญเอก และ เดชา ได้ติดตามมา รวมทั้ง เชิด และ…ดารา ลูกน้องที่เดวิดไว้ใจ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่อสู้กัน  เชิด คว้ากระเป๋าเครื่องเพชรหนี ดารา ก็เข้าขวางไว้  จึงเป็นที่เปิดเผยว่า...ดารา คือคนที่วางแผนให้ เชิด ปล้นซ้อนปล้นทั้งหมด

บังอรบินพารามอเตอร์ลงบนแพ ทว่า...มงคล และ มนตรี วางแผนไว้หลายชั้น โดยให้ลูกน้องอีกกลุ่ม ขับรถตามประกบแพ และคอยเป็นตัวช่วย ยิงสกัดกั้นเปิดทางให้  มงคล  มนตรี นำ อินทิรา และ เครื่องเพชรทั้งหมดหนีรอดไปอย่างไร้ร่องรอยรวมทั้ง ดารา และ เชิด ทางด้าน บังอร บุญเอก เดชา พร้อมตำรวจที่ติดตามแพมา ต่างพากันมึนตึบ ไม่รู้จะไปตามกลุ่มวายร้ายได้ที่ไหน  จ่าแม้น บอกมีคนเดียวที่น่าจะรู้คือ กำนันเทิด

กำนันเทิดโกรธแค้นมาก ที่ทำนุ ถูกยิงบาดเจ็บ จึงรับอาสาพาลุยทันที เพราะรู้ดีว่า หมอมนตรี มีโรงงานร้างอยู่ ที่ไหน ทว่า..ก่อนที่ กำนันเทิด จะนำทุกคนไปถึง เชิด ได้นำหน้าพาลูกน้องลุยไปก่อนแล้ว เชิด และ ลูกน้อง อีกหลายคนตายในการต่อสู้  แต่..มงคล และ มนตรี ก็ใช่ว่าจะหนีรอดไปได้ บุญเอก และเดชา ถล่มอย่างไม่ยั้งมือ  จะมีที่โชคร้ายก็คือ  อินทิรา เพราะถูกลูกหลงเข้าที่ท้อง จนฟุบจมกองเลือด  และเมื่อเคลียร์พื้นที่แล้วจึงรู้ว่า  ดารา และกระเป๋าใส่เพชรหายไป พารามอเตอร์ถูกส่งขึ้นบินทั่วพื้นที่ พอบังอรได้รับแจ้งทางวิทยุ  จึงโดดขึ้นรถขับอย่างลืมถอนคันเร่ง  เพียงไม่นานนักก็แซงรถของ ดารา ที่กำลังจะถึงด่านชายแดน..และแล้วดารา ก็ได้รับชะตากรรมเช่นเดียวกับมงคล อินทิรา หายป่วย  เธอประกาศเลิกเล่นลิเก เพื่อแต่งงานกับเดชา…

บุญเอก ต้องเสาะหานางเอกลิเกคนใหม่  และจะได้ใคร…มาเป็นคู่จิ้นคู่ใหม่ โปรดติดตามชม “พยัคฆ์ยี่เก” ได้ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.45 น.ทางช่อง 7 HD กด 35

แนะนำตัวละครพยัคฆ์ยี่เก

แกลลอรีพยัคฆ์ยี่เก