เจ้าสาวจำเลย
เจ้าสาวจำเลย
 

เจ้าสาวจำเลย

ละครหลังข่าว พุธ - พฤหัสบดี เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : พิมพ์ฝัน บทโทรทัศน์ : บุหลันดั้นเมฆ

กฤตฤทธิ์ บุตรพรม,ฮาน่า ลีวิส,คริษฐา สังสะโอภาส,เปรมอนันต์ ศรีพานิช,รัญดภา มันตะลัมพะ,อนิสา นูกราฮา,พูลภัทร อัตถปัญญาพล,พัฒนพล กุญชร,วสุ แสงสิงแก้ว,ณหทัย พิจิตรา,ปวีณา ชารีฟสกุล,ประกาศิต โบสุวรรณ,เฉลิมพร พุ่มพันธ์วงศ์,ดารัณ ฐิตะกวิน,สมพงษ์ คุนาประถม,มงคล สะอาดบุญญพัฒน์,ณรงค์ศักดิ์ อังกาบ ฯลฯ

เรื่องย่อเจ้าสาวจำเลย

เรื่องราวความแค้นที่เคลือบแฝงด้วยความรักครั้งนี้เริ่มต้นขึ้น...

เมื่อ สิชล รวินทร์ธารา (กฤตฤทธิ์ บุตรพรม) นักธุรกิจหนุ่มเจ้าของไร่องุ่นขนาดใหญ่ในเพชรบูรณ์  เดินทางมาในงานวันเกิดของ เจ้าสัวอติเทพ เตชะรัตนางกูร (วสุ แสงสิงแก้ว) ผู้เป็นพ่อและได้เจอกับ ประกายดาว (ณหทัย พิจิตรา) ภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายของพ่อ  ประกายดาวเกลียดสิชลลูกนอกสมรสของสามีกับ สายธาร (ศิรประภา สุขดำรงค์) เมียคนใช้ผู้ต่ำต้อยที่เป็นรักแรกของสามีเป็นทุนเดิม  ทั้งยังหมั่นไส้ที่กิจการไร่องุ่นของสิชลกำลังเจริญรุ่งเรืองต่างกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัวเตชะรัตนางกูรที่กำลังย่ำแย่ด้วยพิษเศรษฐกิจ  จึงหาเรื่องต่อว่าอย่างดูถูกเหยียดหยามสิชลอย่างไม่ไว้หน้า  แถมสิชลยังถูก ประกายเพชร(พัฒนพล กุญชร) น้องชายคนละแม่ เย้ยหยันเรื่องที่แย่ง ทิปภา (รัญดภา มันตะลัมพะ) นางเอกสาวอดีตคู่ควงของสิชลมาได้  แต่นั่นยังไม่ใช่สิ่งที่ทำให้สิชลเจ็บปวดเท่ากับการที่อติเทพสั่งให้สิชลกลับไปเพราะไม่อยากให้มีเรื่องราวกันไปมากกว่านี้ !

ขณะที่ อิงจันทร์ กฤติภรณ์ (ฮาน่า ลีวิส) สาวสวยนักเรียนนอก ดีกรีลูกผู้ดีเก่า ถูกอรอนงค์ (ดารัณ ฐิตะกวิน) ป้าแท้ ๆ หลอกให้เข้าพิธีแต่งงานกับ เสี่ยมงคล (เฉลิมพร พุ่มพันธ์วงศ์) นักธุรกิจรุ่นราวคราวพ่อเพื่อใช้หนี้  เพราะตั้งแต่ คุณอิงตะวัน (ณัฐนันท์ คุณวัฒน์) บิดาของเธอสิ้นไป  อรอนงค์ก็เข้ามาบริหารงานบริษัทจิวเวลรี่จนผิดพลาด  และกำลังจะถูกฟ้องล้มละลาย อีกทั้ง วังกฤติภรณ์ ซึ่งเป็นสมบัติชิ้นสุดท้ายของครอบครัวก็กำลังจะถูกยึด  ทางเดียวที่จะแก้ปัญหาทุกอย่างได้ก็คือ...การให้อิงจันทร์แต่งงานกับเจ้าหนี้อย่างเสี่ยมงคล  แต่อิงจันทร์ไม่เห็นด้วยกับการแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ !! ซึ่งดูเหมือนอรอนงค์เองก็รู้ล่วงหน้าว่าอิงจันทร์จะต้องไม่ยินยอม ถึงได้แอบวางยานอนหลับในเครื่องดื่มของเธอ !! 

ก่อนพิธีแต่งงานจะเริ่ม  อิงจันทร์ได้ใช้กลอุบายหลบหนีออกมาจากงานในสภาพสะลึมสะลือ  ระหว่างนั้นสิชลที่ขับรถมาออกจากบ้านหลังจากมีปากเสียงกับคนในครอบครัว  ด้วยอารมณ์ร้อนจึงทำให้สิชลขับรถเร็วกว่าปกติ แต่ทันใดนั้น อิงจันทร์ในชุดเจ้าสาวก็วิ่งตัดหน้ารถของสิชลจนเกือบถูกชนเข้าอย่างจัง แต่ไม่ได้บาดเจ็บอะไร สิชลจึงต่อว่าเธอที่ข้ามถนนไม่ดูตาม้าตาเรือ กระทั่งเห็นหน้าเธอชัด ๆ     สิชลก็ถึงกับพูดอะไรไม่ออก เพราะจำได้ว่าอิงจันทร์คือ ‘อดีตคนรัก’ ที่ทอดทิ้งเขาไปเมื่อ 2 ปีก่อน !

สิชลไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับอิงจันทร์ เหตุใดเธอถึงสวมชุดเจ้าสาววิ่งมาตัดหน้ารถของเขาแบบนี้ แต่ยังไม่ทันจะได้คิดซักถามหรือทำอะไรต่อ เสี่ยมงคลกับลูกน้องอีกหลายคนก็วิ่งตามมา พร้อมทั้งอรอนงค์ที่ขอร้องให้อิงจันทร์กลับไปเข้าพิธีแต่งงาน  อิงจันทร์ยังพอมีสติอยู่บ้างจึงประกาศว่าเธอมีแฟนอยู่แล้ว ทั้งยังจูบ สิชลต่อหน้าคนมากมาย ก่อนจะอาศัยจังหวะที่ทุกคนตกตะลึง ดึงเขาไปที่รถและขอร้องให้เขาช่วยพาเธอหนีไปจากตรงนี้โดยเร็วที่สุด

แม้จะยังไม่เข้าใจอะไรนัก สิชลก็ตัดสินใจทำตามที่อิงจันทร์ขอร้อง แต่เมื่อจะไต่ถามให้รู้ความ อิงจันทร์ก็หมดสติไปเสียก่อน ทั้งยังปลุกไม่ตื่นเหมือนคนโดนวางยานอนหลับ เขาจึงพาเธอไปที่บ้านตัวเองในไร่รวินทร์ธารา ขณะที่สิชลนั่งเฝ้ามองเจ้าสาวแสนสวยที่นอนหมดสติอยู่ในบ้านเขาตอนนี้ทำให้ความทรงจำต่าง ๆ เมื่อ2 ปีก่อนหวนคืนกลับมาอีกครั้ง... 

ตอนนั้นสิชลไปศึกษาดูงานที่อิตาลีเพื่อดูงานและศึกษาเรื่องการทำไวน์เพิ่มเติม  เขาได้พบกับอิงจันทร์ที่ทัสคานี เธอเป็นนักศึกษาด้านจิวเวลรี่ดีไซน์ของมหาวิทยาลัยในมิลานและมาเที่ยวทัสคานีครั้งแรก  สิชลแอบประทับใจอิงจันทร์ตั้งแต่แรกพบ แต่ยังไม่มีโอกาสได้ทำความรู้จัก อิงจันทร์ก็ประสบอุบัติเหตุจนสูญเสียความสามารถด้านการมองเห็นชั่วคราว ความสงสารประกอบกับความประทับใจแรกพบ ทำให้สิชลคอยดูแลอิงจันทร์ที่ตาบอด ความผูกพันค่อย ๆ ก่อตัวจนเป็นความรัก 

แต่แล้วในวันที่ดวงตาอิงจันทร์กลับมามองเห็นและเธอจะได้เห็นหน้าพี่น้ำของเธอเป็นครั้งแรก สิชลตั้งใจบอกรักและมอบแหวนแทนใจแก่เธอ  แต่เมื่อสิชลไปถึงโรงพยาบาลตามนัดกลับพบว่าอิงจันทร์ได้จากไปแล้ว  สิชลจึงไปตามหาอิงจันทร์ยังบ้านพักในมิลานตามที่หญิงสาวเคยบอก แต่กลับพบ อิงจันทร์ กำลังเมาและกอดจูบอยู่กับ เมฆินทร์(พูลภัทร อัตถปัญญาพล) ไฮโซหนุ่มที่เธอเคยพูดให้ฟังบ่อย ๆ ว่าเคารพรักเหมือนพี่ชายแท้ ๆ แต่แท้จริงแล้วเขากลับเป็นคนรักของเธอ !

อีกทั้ง...สิชลยังได้ยินอิงจันทร์พูดถึงพี่น้ำด้วยความดูถูกดูแคลน !!!

สิชลเข้าใจว่าที่อิงจันทร์รังเกียจตนเองเพราะเธอเป็นถึงลูกผู้ดีเก่า และเขาก็เป็นเพียงผู้ชายธรรมดาที่ไม่คู่ควรกับเธอ

เมื่อรู้สึกเหมือนถูกหลอกใช้  สิชลจึงกลับเมืองไทยมาฝังตัวเองอยู่กับการทำงาน และไม่คิดจะไว้ใจผู้หญิงคนไหนง่าย ๆ สิชลกลายเป็นคนเย็นชาและแข็งกระด้าง ซ้ำยังไม่คิดไม่ฝันเลยว่าโชคชะตาจะพาอิงจันทร์มาพบเขาอีกครั้งในสภาพ ‘เจ้าสาวข้างถนน’ แบบนี้  สิชลไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันว่าเหตุใดถึงยอมพาอิงจันทร์หนีมาง่าย ๆ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าความยุ่งยากจะติดตามเขามาแน่ เพราะเสี่ยมงคลไม่ใช่แค่เสือเฒ่าแห่งวงการค้าเครื่องประดับเท่านั้น แต่เบื้องหลังยังมีธุรกิจสีเทาอีกหลายอย่าง

เมื่ออิงจันทร์รู้สึกตัวฟื้นขึ้นมา  ก็พบว่าเธอนอนหลับหมดสติในบ้านของสิชล  เธอขอบอกขอบใจเขาอย่างซาบซึ้ง  สิชลจึงเริ่มซักฟอกเธอจนได้รู้ว่าอิงจันทร์ถูกป้าแท้ ๆ บังคับให้แต่งงานกับเสี่ยมงคลเพื่อไถ่ถอนวังกฤติภรณ์ ถึงขนาดวางยานอนหลับในเครื่องดื่ม แต่ถึงอย่างนั้นอิงจันทร์ก็ไม่คิดสร้างความเดือดร้อนให้เขาอีก และเพียงแค่อยากจะขอใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อติดต่อหาพี่ชายที่ชื่อเมฆินทร์ให้มารับเธอเท่านั้น

ชื่อของเมฆินทร์ทำให้ไฟแค้นในอดีตค่อย ๆ ครุกรุ่นในหัวใจของสิชล เพราะดูเหมือนว่าอิงจันทร์จะจำไม่ได้เลยด้วยซ้ำว่า สิชลคนนี้คือคนเดียวกับ ‘พี่น้ำ’ ที่เธอเคยย่ำยีหัวใจในอิตาลี  แต่ก็ไม่แปลก...ในเมื่อตอนนั้นดวงตาของอิงจันทร์ยังมองไม่เห็น  เธอจึงไม่รู้ว่าเขาคือใคร  และสิชลก็ไม่คิดจะเปิดเผยเรื่องนี้ด้วย !

เมื่อโชคชะตานำพาเธอให้มาเจอเขาอีกครั้งในสภาพหงส์ปีกหักแบบนี้  แผนการแก้แค้นบางอย่างจึงเดินทางเข้าสู่สมองของสิชลอย่างรวดเร็ว

เขาปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือ  เว้นแต่... เธอจะเปลี่ยนใจมา ‘แต่งงาน’ กับเขา !

อิงจันทร์แปลกใจมาก แต่สิชลยื่นข้อเสนอใช้หนี้ไถ่ถอนวังกฤติภรณ์  โดยแลกกับ การแต่งงานกับเขา ตอนแรกอิงจันทร์ไม่ยอมแต่ง คิดจะกอบกู้ฐานะด้วยตัวเอง สิชลจึงต้องข่มขู่อิงจันทร์ด้วยการส่งเธอกลับไปแต่งงานกับเสี่ยมงคลเพราะอ้างว่าไม่อยากเดือดร้อนไปด้วย อิงจันทร์ขอเวลาคิด
เช้ารุ่งขึ้น  อิงจันทร์แอบหลบหนีออกจากไร่รวินทร์ธารา  แต่ก็ไปไม่รอด  สิชลตามจับตัวเธอไว้ทันและกล่าวหาว่าเธอขโมยทรัพย์สินมีค่าออกมาจากบ้านเขาด้วย หลักฐานคือแหวนในกระเป๋าเสื้อแจ็กเก็ตของเขาที่เธอสวมอยู่ ทั้ง ๆ ที่อิงจันทร์ไม่ได้ตั้งใจ และไม่รู้ว่ามีแหวนในกระเป๋าเสื้อด้วยซ้ำ สิชลขู่จะแจ้งตำรวจจนอิงจันทร์ยิ่งกว่ามืดแปดด้าน เพราะถ้าเรื่องถึงตำรวจ ไม่ใช่เพียงป้าจะรู้ว่าเธออยู่ที่ไหน แต่ชื่อเสียงวงศ์ตระกูลของบิดาเธอจะต้องมาเสื่อมเสียเพราะเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้น  อิงจันทร์จึงจำเป็นต้องแกล้งทำตามข้อตกลงเมื่อคืน กลายเป็น ‘เจ้าสาวจำเลย’ ของสิชล เพื่อถ่วงเวลาในการหาหลักฐานให้ตัวเองพ้นผิด

ด้านสิชลรู้ว่าอิงจันทร์ไม่ยอมง่าย ๆ  จึงติดต่อไปหาอรอนงค์เพื่อยื่นข้อเสนอใช้หนี้แทนทั้งหมดพร้อมทั้งไถ่ถอนวังกฤติภรณ์จากเสี่ยมงคลให้ แลกกับ การแต่งงานของเขากับอิงจันทร์ และ เข้าไปบริหารบริษัทจิวเวลรี่ของตระกูลในฐานะหุ้นส่วนใหญ่  พออรอนงค์รู้ว่าสิชลคือมหาเศรษฐีเจ้าของไร่องุ่นส่งออกไวน์ชื่อดังระดับประเทศคิดว่างานนี้ตนมีแต่ได้กับได้เพราะถึงอย่างไรสิชลก็ต้องกลายเป็นหลานเขยที่ตนจะสามารถควบคุมในอนาคตเหมือนอย่างอิงจันทร์  จึงยอมตกลงรับข้อเสนอทันที สร้างความคับแค้นใจให้เสี่ยมงคลยิ่งนัก แม้ จอมภพ(เปรมอนันต์ ศรีพานิช)  เลขาฯ คนสนิทของสิชลจะเตือนว่าการมีปัญหากับเสี่ยมงคลน่าจะเป็นการสร้างศัตรูโดยใช่เหตุ แต่สิชลก็ไม่สนใจ เขาอ้างว่ามันเป็นส่วนหนึ่งในแผนการแก้แค้น เพราะเขาก็แค่อยากเหยียบย่ำหัวใจของ อิงจันทร์เหมือนกับที่เธอเคยเหยียบย่ำหัวใจเขาเท่านั้น

ช่วงเวลาที่สิชลไม่อยู่  อิงจันทร์ก็พยายามหาหลักฐานให้ตัวเองพ้นผิด  แต่ทุกอย่างดูเหมือนจะไร้ประโยชน์เมื่อชายหนุ่มกลับมาพร้อมกับอรอนงค์  อิงจันทร์ตกใจมากเมื่อป้ารู้เรื่องการตกลงและเห็นดีเห็นงามกับการแต่งงานของเธอกับสิชลด้วย  อีกทั้ง ตอนนี้สิชลกลายเป็นหุ้นส่วนใหญ่หรือจะพูดให้ถูกเขาก็คือเจ้าของคนใหม่บริษัทจิวเวลรี่ครอบครัวเธอ !!

งานแต่งงานระหว่างเศรษฐีหนุ่มบ้านไร่จอมป่าเถื่อนกับสาวสวย ลูกผู้ดี มีชาติตระกูลถูกจัดขึ้นอย่างรวดเร็วปานสายฟ้าฟาดและเรียบง่าย โดยมีญาติผู้ใหญ่คืออรอนงค์ และ สายสมร(ปวีณา ชารีฟสกุล) น้าของสิชล แต่ถึงกระนั้น กำนันถนอม(ประกาศิต โบสุวรรณ) ตาแก่เฒ่าเจ้าเล่ห์ เจ้าของไร่องุ่นกำนันถนอม  คู่แข่งของสิชล  ก็ยังส่งคนเข้ามาป่วนงานแต่งงานของสิชลเล่นเพื่อความสะใจของตัวเอง      แต่สิชลที่ฉลาดและวางแผนป้องกันไว้อยู่แล้วจึงแก้เกมส์เอาคืนได้ 

แต่มารผจญยังไม่หมดแค่นั้น  เพราะเมื่อประกายดาวและประกายเพชรรู้ว่าอติเทพจะไปงานแต่งงาน   สิชลก็แอบตามมาไม่ให้ใครรู้  พอมาถึงทั้งสองก็ตกใจที่รู้ว่าเจ้าสาวของสิชลเป็นถึงผู้ดีเก่าที่เป็นเจ้าของกิจการจิวเวลรี่ใหญ่โต  สองแม่ลูกก็ยิ่งอิจฉา  ประกายเพชรจึงส่งข้อความสั่งให้ทิปภาทิ้งกองละครเพื่อตามมาในงานเลี้ยงช่วงเย็น  ทิปภาที่รู้เรื่องการแต่งงานของสิชลจากประกายเพชรก็ยิ่งเสียเซลฟ์เพราะที่ผ่านมาสิชลไม่เคยจริงจังอะไรกับเธอเลย ยิ่งรู้ว่าวันนี้สิชลได้แต่งงานกับผู้หญิงคนอื่นในวันนี้  มันทำให้ทิปภารู้สึกยอมไม่ได้  จึงยอมทำตามคำสั่งประกายเพชรแสดงตัวว่าคือคนรักเก่าของสิชลในงานเลี้ยง  ประกายเพชรสะใจเพราะตั้งใจว่าจะทำให้คู่สามีภรรยาข้าวใหม่ปลามันผิดใจกันได้  แค่กลับผิดคาดเมื่ออิงจันทร์ต้อนรับทิปภาอย่างดี 

เมื่อถึงเวลาเข้าหอ...อิงจันทร์ไม่อยากตกเป็นภรรยาของสิชลจริงๆ เธอจึงแกล้งลื่นล้มในห้องน้ำและทำทีเป็นเจ็บขา  สิชลรู้ทันว่าหญิงสาวไม่ได้เจ็บจริง ๆ แต่ก็ยอมแกล้งเออออไปตามน้ำ เพราะเขาเองก็ไม่มีนิสัยชอบบังคับขืนใจผู้หญิงอยู่แล้ว

เช้าวันแรกของการเป็นคุณนายเจ้าของไร่รวินทร์ธารา  อิงจันทร์ไปเดินเล่นในไร่พยายามทำความรู้จักกับพวกคนงานเพื่อสร้างมิตรภาพ คมสันต์(สมพงษ์ คุนาประถม)หัวหน้าคนงานพาอิงจันทร์ไปแนะนำกับพวกคนงาน  นายมิ่ง(ภาคียะ โพธิ์เงิน)  คนงานที่มีนิสัยบ้าตัณหาพอเห็นอิงจันทร์ทั้งสวยทั้งขาวก็วางแผนในใจ แต่ ถุงแป้ง(คริษฐา สังสะโอภาส)  ลูกสาวจอมแก่นกำนันถนอมที่สนิทกับสิชลแอบหนีพ่อมาเที่ยวที่ไร่ของสิชลเห็นก่อนจึงเข้าไปทักทาย  อิงจันทร์เลยชวนถุงแป้งไปชมวิวด้วย ฝั่งจอมภพรู้เรื่องถุงแป้งเข้ามาในไร่ก็หาโอกาสพูดต่อว่าด้วยความไม่ไว้ใจเพราะคิดว่าถุงแป้งที่เป็นลูกสาวกำนันถนอมไร่คู่แข่งกลัวมาเธอจะมาสืบความลับของไร่  ถุงแป้งเองก็ไม่ชอบจอมภพที่พูดถึงพ่อตัวเองไม่ดี  เพราะกำนันถนอมแสดงตัวว่าเป็นพ่อที่ดีต่อหน้าลูกสาวเสมอ  จึงไม่รู้ว่ากำนันถนอมทำเรื่องชั่วร้ายอะไรไว้บ้าง

เมื่ออิงจันทร์กลับถึงบ้าน  เป็นจังหวะเดียวกับที่เมฆินทร์โทรมาหาเธอ  อิงจันทร์ดีใจมาก เมฆินทร์ถามเรื่องการแต่งงานสายฟ้าแลบของเธอกับสิชล  เมฆินทร์ตกใจมาก  ทั้งเสียใจที่ไม่ได้อยู่กับอิงจันทร์ในยามที่เธอลำบาก  อิงจันทร์จึงถือโอกาสระบายปัญหาทุกอย่างให้ฟังตามตรงในฐานะที่โตมาด้วยกันกับเขา และนับถือเขาเหมือนพี่ชายแท้ ๆ  เมฆินทร์จึงแนะนำให้เธอหาผู้หญิงสักคนให้สิชล หากเขาไปชอบคนอื่นเสีย จะได้ยอมหย่า 

แต่แล้วก็เหมือนสวรรค์ส่งนางฟ้ามาโปรด  เมขลา หรือ เม(อนิสา นูกราฮา) เพื่อนของสิชลที่พ่วงตำแหน่งบรรณาธิการหนังสือในอเมริกาก็เดินทางมาพักผ่อนในรีสอร์ตโดยบังเอิญก็ปรากฏตัวขึ้น  ครั้งแรกที่อิงจันทร์เห็นเมขลาก็รู้สึกคุ้นหน้าเธอมาก เมขลาชอบสิชลอยู่แล้ว จึงเดินหน้าจีบสิชล ขณะที่อิงจันทร์ก็ช่วยเต็มที่ แต่เมื่อทิปภา มาถ่ายละครที่รีสอร์ต มีการปะทะกับเมขลาเพื่อแย่งชิงเป็นเจ้าของสิชล อิงจันทร์ที่ทำเหมือนไม่สนใจสิชล ก็เกิดอาการหึงหวงขึ้นมาบ้าง

สำหรับสิชล ใจของเขามีเพียงอิงจันทร์เท่านั้น แต่ก็ยังปากแข็งว่าต้องการแก้แค้นมาตลอด ความรักของสิชล กับ อิงจันทร์ เจ้าสาวจำเลยของเขาจะลงเอยอย่างไร ก็ต้องติดตามชมกับเรื่องราวที่สนุกและเข้มข้นมากๆ...

แนะนำตัวละครเจ้าสาวจำเลย

แกลลอรีเจ้าสาวจำเลย