คทาสิงห์
คทาสิงห์
 

คทาสิงห์

ละครหลังข่าว จันทร์ อังคาร เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : ณิชา (โสภี พรรณราย) บทโทรทัศน์ : ภูมิแผ่นดิน

อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์,เกศรินทร์ น้อยผึ้ง,กัญญา รัตนเพชร์,เจสสิก้า เอสพินเนอร์,วรากร ศวัสกร,ญดา สุวรรณปัฏนะ,พอล เดอบ๊อด,ชาคริต บุญสิงห์,สิรินทร์ ก่อเกียรติ,ถิร ชุติกุล,นภัสกร มิตรธีรโรจน์,ชาติชาย งามสรรพ์,เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล,โอริเวอร์ บีเวอร์,ปิติพน พรตรีสัตย์,นภัสกร มิตรธีรโรจน์ ฯลฯ

เรื่องย่อคทาสิงห์

คทาสิงห์ คือของคู่บ้านคู่เมืองชาวกองไตเมื่อ 700 ปี มาแล้ว คทาสิงห์ถูกสร้างโดยพระเจ้าสิงหวรมัน โดยอัญเชิญพระอิศวร และทวยเทพมาประสิทธิ์ประสาทอิทธิฤทธิ์และอาคม แล้วมอบให้ชัยยะผู้เป็นนายทัพ เพื่อใช้ต่อกรกับกองทัพผู้รุกรานด้วยไสยเวทย์ต่าง ๆ แต่ราชปุโรหิต เจ้าแสนเมืองต้องการครอบครองคทาสิงห์เช่นกันจึงเกิดการแย่งชิง แม้ว่าชัยยะจะรักกับบัวสวรรค์ ลูกสาวราชปุโรหิตเจ้าแสนเมือง แต่ก็ไม่สามารถจะยกคทาสิงห์ให้ราชปุโรหิตเจ้าแสนเมืองได้ จึงเกิดการต่อสู้แย่งชิง บัวสวรรค์ถือความรักต่อชัยยะเป็นสรณะ จึงยอมตายไปกับชัยยะโดยแบ่งคทาสิงห์ถือไปยมโลกคนละส่วน

คทาสิงห์ถูกแยกเป็นสองส่วนและหายสาปสูญไปตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา...

700 ปีต่อมา...ไตรเด็กกำพร้าที่ลอยน้ำมาตั้งแต่อายุ 2 ขวบ ได้รับการชุบเลี้ยงจากหลวงปู่เหรียญที่ธุดงค์ผ่านมาพบเข้า หลวงปู่เหรียญเห็นว่าไตรเป็นผู้มีบุญจึงได้ถ่ายทอดวิชาอาคมต่าง ๆ ให้ รวมทั้งสักยันต์เกราะเพชรที่ทำให้ไตรคงกระพันหนังเหนียวด้วย ไตรมาที่สิงหนคร ซึ่งเข้าใจว่าต้นทางที่เขาลอยน้ำมาต้องมาจากที่นี่ เขาต้องการรู้ชาติกำเนิดของเขา ไตรได้มาพบกับสิรินดา ลูกสาวคนกลางที่ถูกเก็บมาเลี้ยงของนายสุทธาผู้มีอิทธิพลของที่นี่ สิรินดาเป็นผู้หญิงที่มีความพิเศษ เธอสามารถพูดอ่านภาษากองไตโบราณได้มาตั้งแต่กำเนิดอีกทั้งยังเป็นนักประวัติศาสตร์อีกด้วย สิรินดานึกรักไตรตั้งแต่แรกเห็น ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร

สารวัตรประคองและหมวดแสงจันทร์ เป็นตำรวจประจำที่นี่โดยมีผู้กำกับธีระเป็นหัวหน้าตำรวจที่นี่  สารวัตรประคอง แสงจันทร์ เป็นตำรวจน้ำดีที่พยายามจะจับสุทธามาดำเนินคดีหลายคดี ทั้งค้ายาเสพติด ค้าอาวุธ ฯลฯ แต่เพราะไม่มีหลักฐานแบบแน่นหนา และผู้กำกับธีระรับเงินและมีผลประโยชน์กับสุทธาอยู่

ซึ่งจะว่าไปผู้กำกับธีระเองก็ไม่ได้เป็นคนซื่อตรงนักต่อหน้าเขาทำเป็นภักดีกับสุทธา แต่เบื้องหลังเขาต้องการล้มสุทธาแล้วขึ้นมาเป็นใหญ่เอง แต่ตอนนี้เขายังทำอะไรไม่ถนัดเพราะสุทธาร่วมกันค้าขายของผิดกฎหมายและเป็นมิตรกับนายพลสำราญ หัวหน้ากองกำลังปฏิวัติกองไตใหม่ หมวดนิรันดร์ เป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนคนเดียวของนายพลสำราญกับเบญสิริ และนายพลสำราญวาดหวังให้นิรันดร์แต่งงานกับสิรินดาเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ

ไตรมาทำงานที่คานเรือของสุทธา ทำให้สารวัตรประคองจับตาดูไตรเป็นพิเศษ  แล้วเรื่องก็เผยว่าที่แท้ไตรเป็นลูกของผู้ใหญ่เพิ่ม กับเบญสิริเพื่อนรักของเขาตั้งแต่สมัยเขาเป็นจ่าตำรวจ  เรื่องราวประจักษ์ว่าผู้ใหญ่เพิ่มกับเบญสิริถูกคนร้ายปล้นบ้าน ซึ่งสารวัตรประคองสงสัยว่าสุทธาเป็นคนทำเพราะต้องการอะไรบางอย่างจากผู้ใหญ่เพิ่ม ไตรกับสารวัตรประคองและแสงจันทร์จึงช่วยกันสืบหาความจริง

สุทธาเป็นคนมีวิชาอาคมและคงกระพัน โดยมีหนานอินเป็นอาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ แต่อวิชาที่สั่งสมในร่างของสุทธามากเกินไปทำให้ทุกวันพระ สุทธาจะต้องเก็บตัวและต้องทนต่อความเจ็บปวดของเดียรรัจฉานวิชาที่นับวันกินกัดกินร่างของเขาไปทุกที ทางเดียวที่จะรักษาหายคือเขาต้องหาคทาสิงห์ให้เจอ สุทธาเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ แต่ผู้กำกับธีระก็สงสัยว่าสุทธากำลังหาอะไรบางอย่างที่มีค่าอย่างแน่นอน

นายพลสำราญรู้ว่าคทาสิงห์เป็นสมบัติของกองไตโบราณและซ่อนลายแทงสมบัติที่พระเจ้าสิงหวรนั้นซ่อนเอาไว้ เขาร่วมมือกับ สุทธาช่วยกันตามหา โดยให้นิรันดร์ กับสิรินดาช่วยกันหา   ส่วนไตรก็หาข้อมูลจนพบว่าคนที่ฆ่าพ่อเขาคือสุทธานั่นเอง สุทธาเข้าปล้นบ้านและฆ่าผู้ใหญ่เพิ่มตายแล้วเบญสิริก็พาไตร ซึ่งตอนนั้นชื่อพูน วิ่งหนีไป เบญสิริปล่อยไตรลอยไปตามน้ำ  ส่วนตัวเองถูกยิงตกน้ำหายสาบสูญไป

ไตรกับสิรินดาผูกพันกันมาแต่ชาติภพก่อน  สิรินดาพบว่าที่แท้ไตรคือชัยยะ  ส่วนเธอคือบัวสวรรค์ ทั้งสองคนผูกพันกับคทาสิงห์ และช่วยกันหาจนเจอ  ส่วนนิรันดร์ก็ไปพบรักแสงจันทร์  สุทธาที่แท้คือ ราชปุโรหิตเจ้าแสนเมือง แล้วแสดงตัวครอบครองคทาสิงห์เพียงคนเดียว  เขาหักหลังและฆ่า นายพลสำราญ ขณะที่เดินทางไปหาสมบัติตามลายแทง  ผู้กำกับธีระตามไปจนพบสมบัติแล้วเกิดการต่อสู้แย่งชิง

ในที่สุดเหตุการณ์ก็กลับไปเป็นเหมือนอดีตที่ผ่านมาคือ ไตร กับ สิรินดาตกลงที่จะฆ่าตัวตายแทนการให้คทาสิงห์ตกไปในมือคนร้าย แต่ด้วยแรงแห่งรัก กรรมแห่งเสน่หา ทำให้ทั้งคู่รอดพ้นวิกฤต สุทธาหรือราชปุโรหิตเจ้าแสนเมือง ขังตัวเองในถ้ำที่ปิดตายเฝ้าสมบัติและคทาสิงห์ตราบชั่วกัปชั่วกัลป์  ไตรกับสิรินดาจึงได้ครองรักกัน นิรันดร์ได้ครองรักกับแสงจันทร์

แนะนำตัวละครคทาสิงห์

แกลลอรีคทาสิงห์