ผู้ดีดงอิโด่ย
ผู้ดีดงอิโด่ย
เรตติ้ง 2.7  

ผู้ดีดงอิโด่ย

ละครวันเสาร์ อาทิตย์ เวลา 09.00 น.

บทประพันธ์ : เสาวคนธ์ บทโทรทัศน์ : แบ่งปัณณ์ หอมจันทร์

เกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,ณศมน นิยมเดชา,อัครัช จิตตะศิริ,กิตติยา จิตรภักดี,นวไพบูลย์ วุฒินานนท์,ปลายฟ้า ศิระอาชา,นันทศัย พิศลยบุตร,ปริษา ทนาวิวัฒน์,ปราบ ยุทธพิชัย,ดนยา รัตนธาดา,กษาปณ์ จำปาดิบ,พวง เชิญยิ้ม,โยกเยก เชิญยิ้ม,อินฑัช เตชะเกิดกมล,ศรีหลอด เชิญยิ้ม,กฤตย์ อัทธเสรี,วชิรา เพิ่มสุริยา

เรื่องย่อผู้ดีดงอิโด่ย

เมื่อผู้ดีตีนแดงที่หลงตัวเองเป็นที่สุดถูกส่งให้มาอยู่บ้านนอกสุดกันดารอย่าง ดงอิโด่ย เป็นเวลา 1 ปี หรือจนกว่าจะได้รับการยอมรับจาก “เธอ” ผู้ทำทุกวิธีเพื่อไล่เขาไป  บทพิสูจน์ “ความดี” และความเป็น “ผู้ดี” จึงเริ่มขึ้น!

“อยากได้เงินใช่มั้ย จะเอาเท่าไรก็บอกมา"  คำพูดและสายตาเหยียดหยามของ แดช  (ภูมิ-เกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์) หนุ่มนักเรียนนอกผู้ร่ำรวย  หน้าตาดี  ดีกรีลูกเศรษฐีมีชาติตระกูล  หรือเรียกง่ายๆ ว่าภายนอกนั้นดูเป็นผู้ดีทุกกระเบียดนิ้ว  ทำให้ ผ้าฝ้าย (แบมแบม-ณศมน นิยมเดชา)  อบต.สาวบ้านนอกที่อยู่ไกลจากมหานครนับร้อยกิโลโมโหเลือดขึ้นหน้า  เพราะแดชเพิ่งขับรถประมาทจนเกือบชนกับรถของเธอ  ผ้าฝ้ายประกาศกร้าวว่าไม่ยอมรับเงิน  แถมยังเตะตูดสั่งสอนแดช จนเป็นที่ขบขันและอับอายไปทั่ว  การกระทำของแดชถูกถ่ายคลิปไว้และแชร์ว่อนในโซเชี่ยล  สร้างความอับอายให้พ่อแม่ของแดชซึ่งเป็นเศรษฐีใหญ่ผู้ดีเก่า  แดชจึงถูกพ่อส่งตัวไปดัดสันดานที่ดงอิโด่ย

ก้าวแรกที่แดชเหยียบดงอิโด่ยก็เกิดเรื่องวุ่นวาย  แดชต้องตามหา ลุงมังคุด รุ่นพี่ของพ่อ ที่จะมาเป็นคนสอนให้แดชเป็นคนดี  เหมือนอย่างที่เคยสอนพ่อ  และให้ชาวบ้านกับผู้นำชุมชนดงอิโด่ย เซ็นรับรองพฤติกรรม  ถ้าหนีกลับโดนตัดจากกองมรดก!  แดชเจอ ลุงละมุด (อ๋อง-กษาปณ์ จำปาดิบ) ชายวัยกลางคนกำลังทำพิธีกรรมแปลก ๆ ให้ เม่น (บอส-นวไพบูลย์ วุฒินานนท์) หนุ่มสไตล์หลงยุคชอบแต่งตัวเป็นซุปตาร์ยุค 90 และ แหลม (ลีวายส์-อินฑัช เตชะเกิดกมล) ลูกพี่ลูกน้องของเม่น  ทั้งสามคนหาว่าแดชเป็นตัวซวยและพยายามจะแย่งกระเป๋า จนเกิดอุบัติเหตุกระเป๋าของแดชกระแทกลุงละมุดจนสลบไป  แดชฉวยโอกาสวิ่งหนีแต่กลับไปเจอ  ผ้าฝ้ายอริตัวร้ายที่ทำให้เขาต้องละทิ้งชีวิตผู้ดีตีนแดงมาตะแคงตีนเดินที่นี่!! 

แดชกับผ้าฝ้ายปะทะคารมกันอย่างไม่มีใครยอมใคร  จน กำนันสวย (ปราบ-ปราบ ยุทธพิชัย) อดีตกำนันพ่อของฝ้าย  ต้องช่วยห้ามจึงรู้ว่าแดชตามหา “ลุงมังคุด” แต่ถามใครก็ไม่มีใครรู้จัก  ไม่ทันไรแหลมวิ่งโร่มาฟ้องทุกคนว่า แดชทำให้ลุงละมุดตาย!!

แดชตัดสินใจตามผ้าฝ้ายไปที่วัด เพราะไม่เชื่อว่าตัวเองทำคนตายจริง ๆ แต่กลับได้รับข่าวว่านอกจากทำคนตายยังไม่พอ แต่ศพยังหายไปอีกด้วย

ชาวดงอิโด่ยพากันแยกย้ายตามหาศพลุงละมุด  ระหว่างนั้น แคลร์ (ใบหม่อน-กิตติยา จิตรภักดี)  แฟนสาวไฮโซของแดชก็ปรากฏตัวขึ้น  สร้างความแปลกใจให้กับทุกคน  แต่ที่มากสุดก็เห็นจะเป็น ฟั่น (โตส-อัครัช จิตตะศิริ) น้องชายแท้ ๆ ของผ้าฝ้าย อดีตนักเลงหัวไม้กลับใจกลายอปป้าเกาหลีแสนสุภาพ  เพราะแคลร์คือดอกแคแฟนเก่าของฟั่น  สมัยเรียนทั้งคู่พบรักกันที่ร้านส้มตำรสแซ่บ ตามประสาสาวแสบแบบอีสาน  แต่ไหงวันนี้ดอกแคกลายเป็นแคลร์คุณหนูไฮโซ ร้วย รวยไปซะแล้ว !!

เหตุการณ์วันแรกที่แดชย้ายมาอยู่ที่ดงอิโด่ยกลายเป็นความชุลมุนวุ่นวาย เมื่อเขาต้องช่วยทุกคนในดงอิโด่ยตามหาศพ ก่อนจะพบว่าเป็นความเข้าใจผิด เพราะศพนั้นยังไม่ตาย  และลุงละมุดแกล้งเอาถุงเลือดซ่อนเพื่อเล่นกลเป็นคนมีคาถาทำให้คนเข้าใจผิด

จบเรื่องลุงละมุด  แต่แดชก็ยังหาลุงมังคุดไม่เจอ  แดชไม่กล้ากลับบ้านเพราะรู้ว่าพ่อต้องส่งเขากลับมาที่นี่ใหม่อีกแน่  แถมยังโดนชาวบ้านไล่ออกจากหมู่บ้านอีก  เพราะแดชกับแคลร์ช่วยกันถ่ายคลิปสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้ตัวเอง  แต่ผ้าฝ้ายก็ดันมาขวางไว้ พร้อมชูสมุดพกของแดชและแฉเรื่องพ่อแม่ตัดหางปล่อยวัดอีก หลวงพ่อมังคโล (พวง-พวง เชิญยิ้ม) พระอาจารย์ที่ชาวดงอิโด่ยศรัทธาจึงเฉลยว่าตนคือ  ลุงมังคุด หลังจากรู้ว่าแดชเป็นหลาน หลวงพ่อเรียกทุกคนมาชุมชุนเรื่องแดช แดชยอมบอกความต้องการของตัวเอง  แต่หลวงพ่อกลับมอบอำนาจการเซ็นสมุดพกของแดชให้ฝ้ายเป็นคนดูแลควบคุมพฤติกรรม

จากนี้ชะตาชีวิตแดชในกำมือผ้าฝ้าย แดชจะได้รับมรดกหรือไม่ บทดสอบความดีของผู้ดีจะเป็นอย่างไร  ติดตามความสนุกทั้งหมดนี้ได้ใน ละคร "ผู้ดีดงอิโด่ย"

แนะนำตัวละครผู้ดีดงอิโด่ย

แกลลอรีผู้ดีดงอิโด่ย