เพลิงปริศนา
เพลิงปริศนา
เรตติ้ง 4.63  

เพลิงปริศนา

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.55 น.

บทประพันธ์ : ไปรยา บทโทรทัศน์ : บุหลันดั้นเมฆ และสาวิตา

อรรคพันธ์ นะมาตร์,แซมมี่ เคาวเวลล์,พงศกร โตสุวรรณ,เฌอตินท์นารา พงศ์พีรเดช,ธีร์ วณิชนันทธาดา,ชนกนันท์ เสนปิ่น,สิริลภัส กองตระการ,พาเมล่า เบาว์เด้น,ตฤณ เศรษฐโชค,วสุ แสงสิงแก้ว,กันตา ดานาว,จตุพล น้ำใจเที่ยงธรรม,ปาณสกุณา หลงเจริญลาภ,บอมบ์ จ๊กมก,จตุรวิทย์ คชน่วม,ธนกฤต สายมายา ฯลฯ

เรื่องย่อเพลิงปริศนา

'นทีฟาร์ม' ฟาร์มวัวนม ของ 'รินรดา' เกิดปัญหาขาดทุนอย่างหนัก แถมผู้ช่วยคนสนิทยังมาขอลาออกอีกต่างหาก รินรดาจึงต้องรีบประกาศหาผู้ช่วยคนใหม่อย่างเร่งด่วน !!! รินรดาเครียดจัด แต่พอกลับไปถึงบ้าน ก็ต้องสลัดความเครียดทิ้งไม่ให้ 'นที' พ่อของรินรดารู้ เพราะพ่อของเธอป่วยเป็นโรคความดัน หากรู้ว่าฟาร์มที่สร้างมากับมือมาถึงตันคงไม่ดีแน่ นอกจากนี้ รินรดาไม่อยากทำลายมู้ดของ 'ณัชชา' น้องสาวที่กำลังจะแต่งงาน เมื่อณัชชาอ้อนขอให้รินรดาซื้อรองเท้าราคาเป็นแสนเพื่อสวมในวันแต่ง แม้จะมีปัญหาการเงินอยู่ แต่รินรดาก็ตกลงรับปากเพื่อความสุขของน้องสาวเหมือนทุกครั้ง  โชคดีที่รินรดามี 'น้องมาโปรด' ลูกชายตัวน้อยวัย 5 ขวบคอยเป็นเชื้อเพลิงให้แม่อย่างเธอสู้ชีวิตต่อไป เพราะอย่างน้อยรินรดาก็รู้ว่าที่เธอทำงานอย่างหนักขนาดนี้เพื่อใคร  ถึงแม้ว่าชีวิตจะพลิกผันให้อยู่ดีๆเธอกลายมาเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวของเด็กชายก็ตาม ! แต่มาโปรดก็คือที่พักใจเดียวของเธอเช่นกัน

ในขณะที่ 'ทยากร' อาจารย์ประจําคณะวิศวกรรมการเกษตร Rutgers State University of New Jersey สหรัฐอเมริกา รุ่นใหม่ไฟแรง ตัดสินใจปฏิเสธทุนเรียนต่อระดับ ปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยอันดับต้นของโลก และลาออกจากงานประจํา เพื่อกลับไปเมืองไทย !!!

ทุกครั้งที่มีปัญหา เมื่อรินรดาไม่สามารถระบายกับใครที่บ้านได้ เธอจึงไปคลายเครียดที่ สนามยิงปืนเหมือนทุกครั้ง กลุ่มแก๊งจำรินรดาได้ทันที เพราะเธอเป็นแชมป์อันดับหนึ่งใครก็โค่นไม่ได้ แต่เมื่อเธอจะเริ่มยิงปืน  รินรดากลับถูกใครคนหนึ่งยิงเข้ามาที่เป้ายิงของเธอ!!! ปรากฎว่าใครคนนั้นคือ 'ทยากร' นั่นเอง แวบแรกที่รินรดาเห็นหน้าทยากรก็อึ้งตะลึงไปเลย เพราะผู้ชายคนนี้หล่อมาก จนทำให้ผู้หญิงที่บ้าแต่งานอย่างรินรดาใจกระตุกวูบได้ !!!! รินรดาท้าทยากรยิงปืน โดยเดิมพันกันถ้าใครชนะ อีกฝ่ายสามารถสั่งให้ทำอะไรก็ได้หนึ่งอย่าง แต่ต้องไม่ใช่เรื่องผิด และเป็นเรื่อง sex!!

รู้ตัวอีกทีทั้งคู่ก็มาหาร้านเหล้านั่งคุยเรื่องยิงปืนและเรื่องอื่นๆ กันอย่างสนุกสนาน น่าแปลกที่รินรดารู้สึกสบายใจที่ได้พูดคุยกับทยากร

รินรดาตื่นมาตอนเช้าที่ในโรงแรมแห่งหนึ่ง ก็ช็อกอึ้ง คิดว่าเสียตัวให้ทยากรแน่แท้ แต่ปรากฎเจอโพสอิทของทยากรแปะไว้ว่า 'เมื่อคืนรินรดาเมามาก เขาจึงพามาพักที่นี่ และรับประกันว่าเมื่อคืนไม่มีอะไรเกิดขึ้น' พร้อมทิ้งเบอร์ติดต่อไว้ให้รินรดา รินรดาอายมาก

ทยากรกลับมาถึงบ้าน ก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก 'ดุจดาว' อาแท้ๆ ของเขา ดุจดาวดูเป็นคนอ่อนโยนและรักหลานมาก 'ชญานี' เพื่อนสมัยเรียนที่ตกหลุมรักทยากรก็มารอพบเขาที่บ้านด้วยความดีใจ

รินรดาเล่าความอับอายให้ 'มิ้น” เพื่อนซี้ที่เป็นสัตวบาลอยู่ที่ฟาร์มฟัง มิ้นบอกว่าผู้ชายคนนี้อาจเป็นเนื้อคู่ของรินรดาก็ได้ รินรดาบอกบ้าน่า ชาตินี้คงไม่ได้เจอกันอีก รินรดาสัมภาษณ์พนักงาน แต่ไม่ถูกใจซักคน จนกระทั่ง 'พิชัย' พนักงานอาวุโสรีบร้อนเข้ามาบอกว่ามีคนโปรไฟล์น่าสนใจยื่นใบสมัครเข้ามา รินรดาให้เรียกมาสัมภาษณ์ทันที แต่แล้วรินรดาก็ต้องช็อกเมื่อผู้ที่มาสัมภาษณ์คือทยากร !!!

รินรดาขอคุยกับทยากรเป็นการส่วนตัว แต่ทยากรยืนยันว่าเขาไม่รู้จักรินรดามาก่อน และเขาเป็นโปรเฟสชั่นนอลพอที่จะเก็บความลับของเจ้านาย แต่ถึงอย่างนั้นรินรดาก็ไม่สบายใจ จึงปฏิเสธทยากรไป โชคช่วยทยากรที่เกิดปัญหาคนงานเรียกร้องค่าแรงเพิ่ม ทำให้ทยากรได้โชว์ฝีมือเจรจาต่อรองกับคนงานจนทำให้คนงานยอมทำงานต่อ !!!  ทุกคนจึงต่างลงความเห็นให้รินรดารับทยากรเข้ามาทำงาน รินรดาได้เห็นความสามารถทยากรก็เสียดายถ้าจะไม่รับ จึงตัดสินใจรับทยากรเข้าเป็นผู้ช่วย !!!

'อติรุจ' เพื่อนรุ่นพี่ของรินรดาที่เป็นหมอประจำตัวของนที เห็นรินรดาทำงานหนักก็มาตรวจสุขภาพให้รินรดาด้วยความเป็นห่วง อติรุจเป็นคนอบอุ่นและใจเย็น จึงเป็นที่ปรึกษาให้รินรดาเป็นอย่างดี ทุกคนต่างมองว่าอติรุจเหมาะสมจะมาเป็นพ่อให้มาโปรดกันทั้งนั้น ยกเว้นมิ้น เพราะมิ้นแอบชอบอติรุจ แม้เธอจะรู้ว่าอติรุจแอบชอบรินรดาอยู่ก็ตาม

ในวันงานแต่งของณัชชา ปรากฎว่าเจ้าบ่าวอย่าง 'พีท' ไม่มาปรากฎตัว งานแต่งงานจึงล่ม ณัชชาร้องไห้จนช็อคสลบไปด้วยความเสียใจและอับอายอย่างหนัก ณัชชาสงสัยว่าพีทต้องรู้ความลับที่เธอปกปิดไว้แล้วจึงหนีไป  จริงๆแล้ว ทั้งหมดเป็นแผนของดุจดาวที่จ้างให้พีทไปหลอกทำให้ณัชชาเสียใจ โดยแลกกับเงินก้อนโตเพื่อพาพ่อไปรักษาตัวที่ต่างประเทศ และแผนต่อไปของดุจดาวก็คือการส่งทยากรเข้าไปที่ฟาร์ม !!!

ทุกอย่างไม่ใช่พรหมลิขิต แต่คือความตั้งใจของทยากร ที่จะเข้าใกล้ชิดรินรดาเพื่อยึดฟาร์มของพ่อเขาคืนมา !!!

ดุจดาวบอกทยากรว่า... นั่นเป็นเพราะนทีพ่อของรินรดาฮุบฟาร์มไปจากคมกริช (พ่อของทยากร) คมกริชเสียใจมาก ขับรถเสียหลักชนจนเสียชีวิต !!!  ดุจดาวสั่งให้ทยากรปั่นหัวรินรดากับณัชชาเพื่อให้พี่น้องแตกกัน แต่ทยากรปฏิเสธ เขาย้ำจุดยืนว่าเขาจะยึดบริษัทคืนมาให้อา แต่เขาไม่ทำร้ายใครทั้งนั้น

รินรดาสงสารณัชชามาก เพราะณัชชาไม่กินไม่นอน เอาแต่ร้องไห้ อติรุจกลัวว่าณัชชาจะเป็นโรคซึมเศร้า จึงแนะนำให้รินรดาพาณัชชาไปพบจิตแพทย์ แต่ณัชชาไม่ยอมไป ขังตัวไว้ในห้อง แถมยังอาละวาดใส่มาโปรดด้วยความรำคาญ ทุกคนในบ้านต่างรู้กันดีว่าณัชชาเกลียดหลานคนนี้ !!!

ขณะรินรดาพาทยากรทัวร์ฟาร์มวันแรก นทีได้รู้ความจริงว่าฟาร์มกำลังแย่ ก็บุกเข้าไปที่ฟาร์มทันที และเสนอให้รินรดาไล่คนงานที่ไม่จำเป็นออก การพบกันครั้งแรกของนทีกับทยากร ทำให้ทยากรมั่นใจว่านทีเป็นคนเห็นแก่ตัวและชอบเอาเปรียบคนอื่นอย่างที่อาเล่า !!!

เย็นวันนั้น ทยากรแอบไปเยี่ยม 'ภาพิมล' แม่ของเขาที่ป่วยทางจิตที่บ้านดุจดาวที่กรุงเทพฯ ยิ่งทยากรได้เห็นอาการของแม่ที่กลายเป็นคนสติไม่สมประกอบ ทยากรก็ยิ่งเกลียดนทีมากขึ้นไปกว่าเดิม !!!

ขณะที่ณัชชาคิดสั้นกระโดดน้ำตายที่บึง แต่ในจังหวะที่ณัชชาหายใจไม่ออกอย่างทนทุกข์ทรมานนั้น ทยากรเข้ามาช่วยณัชชาไว้จากความตายได้ทันเวลา !!! ก่อนณัชชาจะหมดสติไป ทยากรให้สติณัชชาเรื่องความรักที่ยังมีพ่อ และพี่ที่รักณัชชาอยู่ ณัชชาจำหน้าทยากรได้แม่นว่าเขาคือผู้ช่วยชีวิตของเธอ !!!

รินรดารู้ว่าทยากรช่วยชีวิตน้องสาวเธอไว้ก็รู้สึกขอบคุณเป็นอย่างมาก ทั้งรินรดาและนทีต่างรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณทยากร  ขณะที่ดุจดาวรู้เข้าว่าทยากรไปช่วยชีวิตลูกศัตรูไว้ แทนที่จะโกรธกลับดีใจ เพราะความขี้สงสารของทยากรจะทำให้ทยากรเดินตามหมากที่ดุจดาวไว้โดยที่ไม่รู้ตัว

ทยากรปิ๊งไอเดีย เสนอให้รินรดาเอาความถนัดของตัวเองมาใช้ โดยการจัดแข่งขันทำขนมจากนมวัวเพื่อให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยมฟาร์มของรินรดาอีกครั้ง !! ทยากรกับรินรดาช่วยกันวางแผนงานหามรุ่งหามค่ำ จนทั้งคู่สนิมสนมกันมากขึ้นไปอีก ทำให้อติรุจระแวงในตัวทยากร และคอยหาทางมากันทยากรเสมอ จนทยากรสงสัยว่าอติรุจและรินรดามีความสัมพันธ์มากเกินกว่าเพื่อน

ทยากรได้เข้าถึงข้อมูลบัญชีของฟาร์ม ทำให้รู้ว่ามีคนในแอบโกงเงินฟาร์มอยู่ !!! ทยากรจับได้ว่าพิชัยคือคนโกงเงิน ทยากรจึงคิดยืมมือพิชัยช่วยงานตัวเองให้ลุล่วง โดยมีข้อแลกเปลี่ยนเป็นเงินก้อนโต พิชัยเป็นคนหน้าเงินอยู่แล้ว จึงตอบตกลงทยากรอย่างง่ายดาย

ณัชชาอาการดีขึ้น รู้สึกขอบคุณผู้ชายที่ช่วยชีวิตตัวเองไว้ จึงมาพบทยากร ณัชชาตกหลุมรักทยากรทันที ถึงขั้นแอบเก็บไปวาดเป็นภาพศิลปะ พอรินรดารู้ว่าน้องสาวปิ๊งผู้ชายคนใหม่แล้วก็ดีใจมาก แต่ณัชชายังไม่ยอมบอกว่าใครคือผู้ชายคนนั้น
ชญานีชวนให้รินรดาร่วมธุรกิจโดยการให้รินรดาส่งผลิตภัณฑ์ของฟาร์มไปวางขายในซุเปอร์มาร์เก็ตที่มีสาขาทั่วประเทศของเธอ  รินรดาดีใจมากยอมลงทุนไปกู้เงินนอกระบบจากดุจดาวโดยมีชญานีแนะนำ  แต่สุดท้ายพอส่งสินค้าไปให้กลับถูกบริษัทของชญานีตีกลับเพราะนมมีสารปนเปิ้อน  ทำให้ขาดทุนจำนวนมาก  รินรดาเครียดมากปรึกษาทยากร  โดยไม่รู้ว่าทั้งหมดคือแผนของทยากรที่ใช้ให้ชญานีช่วยจัดการ !!

ณัชชาจัดงานแสดงศิลปะ จึงมาชวนทยากรไปร่วมงานด้วย ทยากรสงสารณัชชาจึงยอมไปตามนัด ณัชชาเลยเข้าใจไปว่าทยากรมีใจให้ตัวเอง  ดุจดาวรู้เข้าก็มั่นใจว่าณัชชาชอบทยากร ดีใจมากที่ทุกอย่างเป็นไปตามแผนของตัวเอง เพราะสุดท้ายแล้วทยากรก็จะปฏิเสธความรักจากณัชชาให้ณัชชาเจ็บปวดอยู่ดี

ณัชชาแอบตามจีบทยากรอย่างมุ่งมั่น ทยากรหาทางปฏิเสธอ้อมๆ ไม่ให้เสียความรู้สึก แต่ณัชชาไม่รู้ว่าทยากรปฏิเสธ คิดว่าทยากรแค่กลัวจะถูกพี่สาวตนว่าเท่านั้นว่ามาจีบน้อง

ณัชชาเล่นละครว่าเมาเหล้าที่ผับแห่งหนึ่ง ให้ทยากรไปรับ เมื่อทยากรไปรับออกมาระหว่างทางอติรุจและมิ้นเห็นทยากรกับณัชชาเดินออกมาด้วยกัน จึงคิดว่าทั้งสองคบกัน เมื่อขึ้นรถ ณัชชาแกล้งเมาบอกรักทยากรและเข้าไปกอด ทำให้ทยากรปฏิเสธณัชชาทันที ณัชชาได้ยินดังนั้นจึงขอโทษทยากร แล้วอ้างว่าเมาเหล้า ทยากรไปส่งที่บ้านนที เจอกับรินรดาที่อยู่รอณัชชากลับบ้านอย่างเป็นห่วง ทั้งคู่พูดคุยกันยิ้มแย้ม ทำใหณัชชาที่แอบมองอยู่ ยิ่งโกรธรินรดายิ่งขึ้นไปอีก
ไพโรจน์สั่งให้คนเอาเชื้อโรคไปปล่อย ในฟาร์ม จนทำให้วัวติดโรคระบาด รวมถึงใบเฟิร์น วัวที่รินรดารักมาก มิ้นกับรินรดากอดคอร้องไห้ ภาพนั้นทำให้ทยากรใจสลาย  ทยากรโกรธมากพุ่งไปหาไพโรจน์ทันที แต่ไพโรจน์บอกว่าเขาเพียงแต่ทำความต้องการของดุจดาวเท่านั้น ทยากรจึงบุกไปต่อว่าดุจดาวที่ทำเกินเหตุ ดุจดาวจึงเตือนทยากรว่าอย่าลืมว่าจุดมุ่งหมายที่เข้าไปในฟาร์มเพื่ออะไร !!!

ข่าวว่าฟาร์มของรินรดา มีสัตว์ป่วยแพร่กระจายออกไป จนไม่มีใครกล้ามาติดต่อค้าขายและมาท่องเที่ยว !!!

รินรดาจำต้องปิดฟาร์มชั่วคราวเพื่อรักษาสัตว์ป่วยและเพื่อลดค่าใช้จ่ายต่างๆ นทีรู้เข้าก็ผิดหวังในตัวรินรดาอย่างมาก จนมีปากเสียงกันอย่างหนัก รินรดารู้สึกผิดมากที่ทำให้พ่อผิดหวัง แต่ลึกๆ ก็น้อยใจที่พ่อเอาความกดดันทุกอย่างมาลงที่เธอคนเดียว ขณะที่ณัชชาอยากทำอะไรตามใจตัวเองก็ได้


ทยากรนึกถึง ดร.ธีระ นักวิจัยโรคระบาดติดต่อสัตว์เอเชียได้ จึงรีบเสนอให้รินรดาไปตามตัว ดร. ธีระที่เขาใหญ่ รินรดาตัดสินใจไปทันที เมื่อไปถึงเขาใหญ่ ผู้ใหญ่บ้านได้บอกว่า ดร. ธีระ เข้าไปในป่าลึกเข้าไปอีก จึงทำให้ทั้งคู่ต้องเดินทางขึ้นเขาไป ระหว่างทาง รินรดาที่เหนื่อยล้าจากการเดินป่านาน เกิดข้อเท้าพลิก ทยากรรีบเข้าไปช่วยดูแล รินรดาซาบซึ้งใจที่ทยากรเข้ามาช่วยเธอ

ท่ามกลางบรรยากาศโรแมนติกในป่า ทำให้ทั้งคู่เผลอไผลจูบกัน !!! รินรดากับทยากรต่างรู้ตัวแล้วว่ารักกัน รินรดากับทยากรกลับมาพร้อมกับความรักเบ่งบาน ณัชชาถึงกับรับไม่ได้และรู้ว่ารินรดารักตนเองมากจนยอมยกทุกอย่างให้ได้ จึงทำเป็นไปสารภาพกับรินรดาว่าผู้ชายที่เธอชอบคือทยากรเพื่อบีบให้รินรดาเลิกกับทยากร !!! รินรดาช็อกอึ้งมาก ว่าตนเองรักผู้ชายคนเดียวกับน้องสาว !!!

ขณะที่ทยากรบอกดุจดาวว่า จะจัดการทุกอย่างด้วยแผนของตัวเอง และไม่ยอมให้ไพโรจน์มาช่วยเด็ดขาด ดุจดาวโกรธมาก ทะเลาะกับทยากร ตัดอาตัดหลาน ทยากรจึงขอโทษและสัญญาว่าจะหาทางเอาฟาร์มคืนให้ดุจดาวโดยที่ไม่มีใครต้องเจ็บปวด

รินรดาถูกบริษัทชญานีและพาร์ทเนอร์ยกเลิกออร์เดอร์ทั้งหมด เพราะข่าวโรคระบาดในวัว ทำให้รินรดาเสียใจมาก ทยากรเห็นน้ำตาของรินรดาก็รู้สึกสะเทือนใจไปด้วยแต่ต้องทำใจแข็งเพื่อทำตามแผนต่อไป นทีรู้ข่าวจึงจะช่วยรินรดาขอประนีประนอมหนี้ก้อนแรก แต่เมื่อนทีได้พบเจ้าหนี้ที่จะมาเจรจา ก็ต้องตกใจเป็นอย่างมาก เพราะไม่คิดว่าจะเป็นดุจดาว และตกใจยิ่งขึ้นเพราะคนที่เดินเข้ามาข้างๆดุจดาวอีกคนก็คือทยากรนั่นเอง ชญานีแนะนำทยากรอย่างเป็นทางการต่อรินรดาและนทีว่า ทยากรคือประธานบริษัทเงินกู้และเป็นหลานคนเดียวของดุจดาว รินรดาตกใจมาก ทยากรประกาศจะเข้ายึดฟาร์มและต่อว่านทีอย่างหนักเรื่องที่ทำให้พ่อของเขาต้องตาย นทีได้ยินดังนั้นถึงกับช็อค เกิดอาการเส้นเลือดในสมองตีบทันที

รินรดารีบนำตัวนทีส่ง รพ เธอเสียใจมาก มิ้นคอยปลอบเพื่อนอยู่ไม่ห่าง ทยากรที่รู้สึกผิดจึงมาถามอาการนที แต่ถูกรินรดาไล่ให้ออกไป ดุจดาวยิ่งสะใจ ทำเป็นชวนไพโรจน์ไปเยี่ยมนทีที่ รพ นทีเห็นดุจดาวและไพโรจน์ยิ่งเจ็บใจ แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะเป็นอัมพฤกครึ่งซีก อติรุจเห็นอาการนที จึงขอให้ดุจดาวและไพโรจน์กลับไปก่อน รินรดาแค้นใจมาก ดุจดาวดำเนินตามแผนการต่อโดยวางแผนให้รินรดากลับเข้ามาทำงานที่ฟาร์ม รินรดาตัดสินใจยอมทิ้งศักดิศรีกลับเข้ามาทำงานที่ฟาร์มต่อเพื่อตั้งใจจะเอาฟาร์มคืนให้ได้ ทยากรจึงให้เธอมาเป็นผู้ช่วย รินรดาตกลงทันที

ดุจดาวที่มองออกว่าทั้งณัชชาและรินรดาต่างชอบทยากร จึงหลอกณัชชาว่าทยากรก็มีใจให้ณัชชา และขอให้ณัชชาอภัยให้ทยากรเรื่องที่ทำให้นทีเป็นแบบนี้ เพราะต้องการทวงความเป็นธรรมให้พ่อของทยากรที่ตายไปเท่านั้น ณัชชาได้ยินเรื่องทั้งหมดก็ตกใจมาก และยอมอภัยให้ทยากร ด้วยความรักที่มีเป็นทุนเดิมแต่กลับรู้สึกไม่ดีกับพ่อของตัวเองแทน

รินรดาต้องทำงานด้วยและเฝ้านทีกลางคืนด้วย ทำให้อติรุจเห็นใจรินรดา จึงอาสามารับส่งรินรดาที่ออฟฟิต ทยากรเห็นอติรุจก็รู้สึกหึง จึงแกล้งสั่งงานรินรดาเพื่อไม่ให้ไปไหนกับอติรุจ อติรุจจสงสัยว่าที่ทยากรทำแบบนี้เพราะความหึงเลยแกล้งถามรินรดาว่า ถ้าทยากรชอบขึ้นมาจริงๆ จะว่ายังไง รินรดาไม่ตอบ ชญานีรู้เรื่องที่ทยากรไปกินข้าวกับณัชชาสองคนยิ่งไม่ชอบใจ และมารู้แผนของดุจดาวที่จะทำให้พี่น้องแตกคอกันเพราะทยากร จึงคิดแผนเข้าขัดขวาง

ชญานีขอดุจดาวเข้าไปช่วยงานทยากรที่ฟาร์ม ดุจดาวไม่เห็นด้วย แต่ชญานีขู่ว่าจะเปิดเผยแผนการที่แอบไปได้ยินดุจดาวคุยกับไพโรจน์ ถ้าไม่ให้เข้าไปช่วยงานทยากร ชญานีจะพังแผนการของดุจดาว ดุจดาวจึงต้องยอม

รินรดาเสนอแผนฟื้นฟูฟาร์มโดยจ้างบริษัทที่เชี่ยวชาญเรื่องทำ Content Marketing มาเสนอ แต่ทยากรมีบริษัทที่เป็นของรุ่นพี่อยู่แล้ว รินรดาตกใจเมื่อเห็นลูกทีมของบริษัท คือพีท นั่นเอง หลังประชุมเสร็จ พีทหาโอกาสขอคุยกับรินรดาว่าที่หนีงานแต่งงานเพราะดุจดาวเป็นคนจ้าง และที่กลับมาครั้งนี้เพราะจะเอาคืนดุจดาวที่ทำให้พ่อของเขาต้องตายเพราะไม่ยอมส่งเงินให้ครบตามสัญญา มิ้นสงสัยว่าทยากรจะอยู่เบื้องหลังแผนนี้ด้วยไหม รินรดาปักใจเชื่อว่ายังไงทยากรต้องรู้เห็นเรื่องนี้แน่ๆ

ทยากรที่ได้ฟาร์มมาแล้วจึงอยากจะขอให้ดุจดาวเลิกแล้วต่อกันกับครอบครัวของนที เพราะตอนนี้นทีก็ได้รับผลกรรมไปแล้ว ดุจดาวแกล้งยอมเชื่อทยากรไม่ยุ่งกับนที แต่ในใจมีแผนที่จะจัดการรินรดาและณัชชา เพื่อที่จะให้นทีเจ็บปวดยิ่งกว่านี้ ดุจดาวบอกทยากรว่าจะให้ชญานีเข้าไปช่วยงานที่ฟาร์มเพื่อช่วยทำงานอีกแรง ทยากรจำใจยอม

พีทและทีมงานเข้ามาถ่ายสัมภาษณ์ที่ฟาร์ม รินรดากลัวว่าณัชชาจะมาเจอพีทแล้วจะเสียใจอีก จึงขอให้พีทระวังตัวและห่างจากณัชชาไว้ ระหว่างการสัมภาษณ์ณัชชานำข้าวกล่องมาให้ทีมงานจนเกือบเจอพีทที่แอบหลบไปทันพอดี รินรดาที่เห็นณัชชามาที่ฟาร์มจึงขอร้องให้ณัชชาอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับทยากร เพราะเขาทำให้นทีต้องเป็นแบบนี้ ณัชชากลับบอกให้รินรดาไปหาหลักฐานมาก่อนว่าสิ่งที่ทยากรพูดเรื่องอดีตไม่เป็นความจริง เพราะถ้านทีทำผิดจริงๆ จะกลายเป็นครอบครัวคนเลวที่เข้าข้างกันเอง รินรดาตกใจกับคำพูดของณัชชามาก ชญานีแอบฟังทั้งหมดอย่างสะใจ เพราะพี่น้องยิ่งไม่ลงรอยกันหนักขึ้น

ไพโรจน์เห็นคลิปที่ทยากรสัมภาษณ์เรื่องฟาร์ม ทำให้กระแสคนด่าน้อยลงก็ไม่พอใจ สั่งลูกน้องให้ไปสืบข่าวว่าที่ฟาร์มมีกลยุทธ์อะไรอีกบ้างจะได้โจมตีถูก เพราะไพโรจน์อยากบีบให้ทยากรยอมบากหน้าเข้ามาขอความช่วยเหลือจากตนด้วย

รินรดาถึงแค้นทยากรมากแต่ด้วยความรักที่มีต่อฟาร์ม เธอก็พยายามสุดความสามารถที่จะช่วยทยากรกอบกู้ชื่อเสียงฟาร์ม รินรดาเสนอให้ทยากรสร้างงานให้ชาวบ้าน ทยากรเห็นด้วย มิ้นเผลอชมทยากรที่มีใจช่วยชาวบ้าน  รินรดาแซวว่ามิ้นชอบทยากรใช่ไหม มิ้นจึงหลุดปากมาว่า มีคนที่ชอบอยู่แล้ว รินรดารีบถามว่าใครแต่มิ้นไม่ยอมบอก อติรุจเห็นสองสาวคุยกันจึงเข้ามาแซวว่าให้พามาเปิดตัวจะได้ช่วยดูว่าเขาชอบมิ้นรึเปล่า มิ้นหน้าเศร้าเพราะรู้ว่าคนที่ตัวเองชอบไม่ได้ชอบเธอแต่ชอบรินรดาต่างหาก

ดุจดาวเป่าหูณัชชาให้ขอรินรดาไปทำงานที่ฟาร์ม รินรดาไม่เห็นด้วยเพราะไม่อยากให้น้องมาเจอพีทและไม่อยากให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับทยากรคนที่ทำร้ายพ่อ แต่ห้ามน้องไม่ได้จึงตัดสินใจไปพูดกับทยากรแทน ไม่ให้รับณัชชาเข้าทำงาน รินรดาได้โอกาสบอกทยากรว่าเธอรู้แล้วว่าเรื่องล้มงานแต่งงานเป็นฝีมือดุจดาว ทยากรกำลังจะอธิบายแต่รินรดาเดินหนีไปก่อน

ทยากร รินรดา มิ้น พีทและทีมงานเข้าไปโปรโมทฟาร์มที่บ้านชาวบ้านตามแผนโปรโมทที่วางไว้ แต่เจอดุจดาวและชญานีวางแผนซ้อนไว้แล้ว เพื่อทำให้ณัชชาเข้าใจผิดเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรินรดาและทยากร ณัชชาเสียใจมาก ทะเลาะกับรินรดาอย่างแรง วิ่งร้องไห้หนีไปจนเกือบถูกรถพุ่งเข้าชน แต่พีทเข้ามาช่วยไว้ทัน ณัชชาตกใจมากเมื่อเห็นพีทจนช็อคสลบไป  ดุจดาวเห็นพีทกลับมาแล้วก็ตกใจ กลัวว่าจะมาทำแผนของเธอพัง  ทยากรเริ่มสงสัยว่าดุจดาวอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์วุ่นวายนี้ทั้งหมด

ณัชชาเมื่อฟื้นขึ้นมาก็พยายามถามรินรดาว่าใช่พีทหรือไม่ รินรดาอึดอัดที่จะตอบ อติรุจจึงตอบว่าเป็นชาวบ้านแถวนั้น ณัชชายังไม่หายสงสัย

อติรุจเสนอรินรดาว่ามีวิธีจะช่วยให้ณัชชาเลิกหึงเธอกับทยากร โดยจะทำให้ณัชชาคิดว่ารินรดากำลังดูใจกับอติรุจอยู่ รินรดาตกลง

ไพโรจน์วางแผนเพื่อที่จะเข้าไปสืบเองที่ฟาร์ม แต่ถูกทยากรจับได้ก่อน จึงตลบหลังไพโรจน์กลับ ทำให้ไพโจน์แค้นทยากรมากขึ้นกว่าเดิม

ณัชชาดื้อจนไปทำงานที่ฟาร์มจนได้ รินรดาพยายามจะบอกณัชชาเรื่องพีท แต่ณัชชาเปิดประตูไปเจอพีทพอดี ทั้งคู่ตกใจเมื่อเจอหน้ากัน ณัชชาทำอะไรไม่ถูก เดินหนีออกไปทันที พีทจะตามไป แต่ทยากรขอเป็นฝ่ายเคลียร์ให้เอง ณัชชาเมื่อฟังเหตุผลของทยากรก็ใจเย็นลงกลับมาทำงานต่อ และยืนยันกับรินรดาว่าจะไม่อ่อนแอให้เห็นอีกต่อไป

รินรดา มิ้น และพีทช่วยกันคิดแผนที่จะสืบเรื่องในอดีตจากแม่ของทยากรที่กรุงเทพฯ จึงเสนอให้ทำคลิปการทำขนมจากนมขึ้นมา โดยจะไปถ่ายทำที่บ้านของทยากรที่กรุงเทพฯ ทยากรปฏิเสธไม่ได้เพราะทุกคนเห็นด้วย

วันที่ถ่ายทำ ทีมงานต้องค้างที่บ้านของทยากร ขณะที่รินรดาหลับอยู่ก็ได้ยินเสียงร้องของผู้หญิง จึงออกไปดูก็พบว่าทยากรรีบไปดูก่อน รินรดาย่องตามทยากรไปไม่ให้รู้ตัว เมื่อไปถึงหลังบ้านก็เจอบ้านอีกหลังนึง รินรดากำลังจะเข้าไปดูก็เจอทยากรเดินออกมาเจอเธอก่อน ทยากรบอกไม่มีใครอยู่บ้านหลังนี้ ห้ามเข้าไปยุ่งเด็ดขาด

ขณะที่ทยากรกำลังถ่ายทำอยู่กับทีมงาน รินรดาแอบออกมาได้และรีบเดินไปบ้านหลังนั้นอีกครั้ง รินรดาเปิดประตูไปเจอภาพิมลยิ้มให้ รินรดารีบถามเรื่องของนทีและคมกริช ทำให้ภาพิมลเสียสติขึ้นมาทันที ทยากรรีบวิ่งมาดูแม่ และต่อว่ารินรดา ทยากรไล่รินรดาออกไป พยาบาลฉีดยาให้ภาพิมลสงบลง ทยากรสงสัยยาตัวนี้

ทยากรแอบได้ยินพยาบาลคุยกับดุจดาวที่สั่งให้ฉีดยาภาพิมลเพิ่มอีก เพราะกลัวภาพิมลจำความได้ รุ่งเช้าพยาบาลกำลังจะฉีดยา ทยากรที่แอบอยู่จึงเค้นถามพยาบาลถึงเรื่องยาอีก พยาบาลกลัวรีบวิ่งหนีออกไป ทยากรพาภาพิมลไปอยู่โรงพยาบาลจิตเวชที่ใหม่ ไม่มีใครรู้ว่าที่ไหน แม้กระทั่งดุจดาว ทยากรหลอกถามดุจดาวเรื่องพยาบาลเพราะเขาไปสืบมาแล้วว่าไม่ได้เป็นพยาบาลจริงๆ  ดุจดาวทำเป็นไม่รู้เรื่องจะแจ้งตำรวจจับ และแกล้งถามหาภาพิมลเพื่อจะได้ช่วยดูแล แต่ทยากรตอบแค่อยู่ที่ที่ปลอดภัยเท่านั้น ดุจดาวแอบเจ็บใจ

ณัชชาเจอดุจดาวโดยบังเอิญ ดุจดาวแกล้งบอกว่ามาโปรดเหมือนณัชชามากกว่ารินรดา ณัชชาตกใจทำอะไรไม่ถูก ดุจดาวสังเกตท่าทางณัชชามีพิรุธ

ณัชชาพอรู้ว่ารินรดานอนที่บ้านเดียวกับทยากรที่บ้านกรุงเทพฯ ก็ต่อว่าอติรุจจนได้รู้ความจริงว่าโดนอติรุจหลอกว่ากำลังดูใจกับรินรดาอยู่ ณัชชาโกรธมาก

คืนนั้น ดุจดาวฝันร้ายถึงคมกริชพี่ชายที่ตายไป ในฝันคมกริชขอให้ดุจดาวเลิกทำผิดซักที ไม่อย่างนั้นจะพาดุจดาวไปอยู่ด้วย ดุจดาวสะดุ้งตื่นขึ้นและไปทำบุญให้คมกริชที่วัด รู้สึกไม่สบายใจ กลัวกรรมจะตามทัน  ทยากรได้แวะไปเยี่ยมภาพิมลอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ภาพิมลเพ้อสั่งให้ทยากรระวังดุจดาวเอาไว้และพึมพำถึงเรื่องการตายของพ่อบางอย่าง ทยากรแปลกใจมากว่าเหตุใดแม่จึงพูดเช่นนั้น และสงสัยว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา ทำไมภาพิมลถึงอาการไม่ดีขึ้น ในที่สุดทยากรก็ได้คำตอบว่า ความจริงแล้วดุจดาวไม่ได้ให้ภาพิมลได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม ซึ่งนั่นหมายความว่าดุจดาวไม่อยากให้แม่เขาหายเป็นปกติ !!

ดุจดาวใส่ความรินรดาให้ณัชชาฟังว่ารินรดาเป็นคนบอกทยากรเรื่องที่มาโปรดเป็นลูกของณัชชา ทำให้ทยากรไม่รักเธอ ณัชชาโกรธมากจึงไปต่อว่ารินรดา ทั้งคู่มีปากเสียงกันรุนแรง จนรินรดาพลาดตกบันได ณัชชาช็อคทำอะไรไม่ถูก
ทยากรรีบตามมาเยี่ยมรินดาที่โรงพยาบาลทันที เจอณัชชาที่ตื่นกลัวมีพิรุธ ณัชชาเลิ่กลั่กบอกทยากรว่าไม่ตั้งใจทำรินรดาตกบันไดแค่โมโหไปหน่อยที่รินรดาบอกทยากรว่ามาโปรดเป็นลูกของเธอทยากรตกใจมากเมื่อรู้ความจริง แต่ณัชชาตกใจยิ่งกว่าที่ทยากรไม่ได้รู้เรื่องนี้อย่างที่เธอคิดเลย ณัชชาเสียใจมากที่ทำให้รินรดาบาดเจ็บ ทยากรให้กำลังใจณัชชาเรื่องการเป็นแม่คนเพราะมาโปรดเป็นเด็กที่น่ารัก ให้ณัชชาลืมเรื่องในอดีต และบอกว่ารินรดาไม่เคยพูดถึงณัชชาในทางไม่ดีเลย ณัชชาฟังแล้วรู้สึกผิดมาก จึงเริ่มมองรินรดาเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น และเริ่มทำหน้าที่แม่กับมาโปรด

ดุจดาวที่รู้ว่ารินรดาตกบันไดเพราะณัชชาก็สะใจและรู้สึกเสียดายที่ทำไมรินรดาไม่ตายไปสักที ชญานีได้ยินก็แปลกใจว่าทำไมดุจดาวถึงเหี้ยมโหดเกินไปขนาดนี้

อติรุจโกรธทยากรที่เป็นต้นเหตุทำให้พี่น้องทะเลาะกันจนรินรดาบาดเจ็บ อีกทั้งอติรุจรักรินรดามานาน จึงใช้โอกาสนี้ขอรินรดาแต่งงาน เพื่อให้ณัชชาเลิกหึงสักที รินรดาตกลงเพราะรักณัชชามากนั่นเอง ทยากรได้ยินก็เสียใจ

ดุจดาวเริ่มแสดงอาการทางจิตออกมามากขึ้น เธอวางแผนให้ทยากรเชื่อใจและทำตามคำสั่งเธออีกครั้ง โดยการกินยาฆ่าตัวตาย แต่โชคดีที่ทยากรช่วยไว้ทัน พีทตามง้อณัชชาอีกครั้ง และสัญญาจะไม่ทำให้ณัชชาเสียใจอีก แต่ณัชชาก็ยังใจแข็งอยู่

ทยากรคิดว่าภาพิมลอาจรู้ความลับในอดีตบางอย่างที่ดุจดาวอยากปิดบังไว้ เขาจึงลองเอาภาพข่าวอุบัติของคมกริชมาให้ภาพิมลดู แต่ภาพิมลกลับมีอาการคุ้มคลั่งขึ้นมา ทยากรไม่อยากเร่งรัดภาพิมลมาก จึงคิดว่าจะรอให้ภาพิมลอาการดีขึ้นก่อน แล้วค่อยถามแม่ดูอีกครั้ง

ดุจดาวไปขอความช่วยเหลือให้ไพโรจน์ตามหาภาพิมลให้จนเจอ ภาพิมลเมื่อเห็นทั้งสองคนก็แกล้งทำเป็นคลุ้มคลั่งขึ้นมาอีก ทยากรรู้เรื่องรีบมาหาภาพิมล ภาพิมลบอกว่าจำความบางส่วนได้แล้ว ทยากรจึงถามเรื่องอดีต ภาพิมลเล่าเรื่องในอดีตว่าตัวเองกับนทีโดนดุจดาววางยาสลบจัดฉากให้คมกริชเข้าใจผิดว่าเป็นชู้กัน ทำให้คมกริชเสียใจมากจนขับรถออกไปเกิดอุบัติเหตุ ทยากรได้ฟังความจริงก็เสียใจมาก

ทยากรต่อว่าดุจดาวถึงเรื่องที่ภาพิมลเล่าให้ฟังแต่ดุจดาวอ้างว่าภาพิมลเสียสติ เชื่อคำพูดไม่ได้ ทยากรเสียใจที่ดุจดาวไม่ยอมรับความจริงจึงหนีออกจากบ้านไป

ทยากรรีบไปสำนึกผิดกับรินรดา และเล่าความจริงให้รินรดาฟัง ทยากรกราบขอโทษนที และขอให้นทีอภัยให้ เขาจะคืนทุกอย่างให้รินรดา ดุจดาวได้ยินก็ห้ามทยากรไว้เพราะยังไงนทีก็เป็นคนโกงฟาร์มนี้ไปจากคมกริช รินรดาบอกถ้านทีหายต้องอธิบายเรื่องนี้ได้แน่นอน ทยากรจึงชวนรินรดาไปเยี่ยมภาพิมล และห้ามดุจดาวตามไปด้วย ดุจดาวแค้นมาก

ดุจดาวและไพโรจน์วางแผนกำจัดรินรดากับนที โดยไม่ให้ทยากรรู้ ขณะที่ดุจดาวกำลังจะยิงนที เธอเห็นภาพหลอนของคมกริชอีกครั้ง คมกริชห้ามไม่ให้เธอทำผิดอีก แต่เธอไม่ฟัง ยกปืนขึ้นกำลังจะยิงนที แต่ทยากรตามไปช่วยนทีได้ทัน นทีพยายามจะพูดขอโทษว่าไม่เคยรู้เรื่องลูกของดุจดาวเลย ดุจดาวจึงเพิ่งรู้ความจริงว่าโดนไพโรจน์หลอกมาตลอดว่านทีต้องการให้เธอไปทำแท้ง ดุจดาวเสียใจมาก รีบบอกให้ทยากรตามไปช่วยรินรดาก่อนที่ทุกอย่างจะสายไป
ทยากรรีบตามไปช่วยรินรดา ไพโรจน์ตัดสินใจเหนี่ยวไกฆ่ารินรดา ทยากรเอาตัวเข้ารับกระสุนไว้แทน!!

ทยากรถูกพาส่งโรงพยาบาลถึงมือหมออย่างปลอดภัย หมอบอกว่าทยากรเสียเลือดอย่างหนัก ภาพิมลจึงอยากให้เลือดลูก แต่ปรากฎว่าภาพิมลต้องช็อก เมื่อกรุ๊ปเลือดทยากรเป็นคนละกรุ๊ปกับเธอ และที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือไม่ใช่กรุ๊ปเดียวกับคมกริชด้วย แต่ภาพิมลคิดว่าความจำของเธออาจจะคลาดเคลื่อนก็เป็นได้ ดุจดาวรู้เรื่องทยากรโดนยิงรีบมาเยี่ยม ภาพิมลถามถึงเลือดที่ไม่ตรงกัน ดุจดาวเล่าความจริงให้ฟังว่าทยากรตัวจริงตายไปพร้อมคมกริช ตอนนั้นภาพิมลเสียสติร้องหาแต่ลูก จึงขอซื้อเด็กคนนึงมาจากสลัม แต่ภาพิมลก็ยังไม่รับเป็นลูกอีก เลยรับเลี้ยงไว้แทน

ทยากรขอให้ชญานีทำสัญญาซื้อขายนมเพื่อรินรดาจะได้มีรายได้เข้าฟาร์ม ชญานียิ่งแค้นใจรินรดา เพราะทยากรยังช่วยเหลือรินรดาอยู่อีกทั้ง ๆ ที่เขาเองถูกยิงก็เพราะช่วยรินรดา ทยากรไม่สนใจความรู้สึกของชญานีกลับไล่เธอออกไปเพราะต้องการพัก ชญานีแค้นรินรดา

ชญานีมาขอให้รินรดาออกไปจากชีวิตทยากรสักที ไม่งั้นจะแฉความจริงเรื่องที่มาโปรดเป็นลูกของใคร รินรดายืนยันว่ามาโปรดเป็นลูกของเธอเอง แต่ณัชชาไม่อยากให้รินรดาต้องเสียสละเพื่อเธออีกแล้ว จึงตัดสินใจจะบอกความจริงกับมาโปรด แต่ชญานีรีบชิงบอกมาโปรดก่อน มาโปรดเสียใจมากวิ่งหนีไป ณัชชารีบวิ่งตาม พีทตกใจเช่นกัน ณัชชาอธิบายเรื่องอดีตให้มาโปรดเข้าใจ รินรดาช่วยปลอบใจอีกแรงจนมาโปรดกลับมาร่าเริงอีกครั้ง ณัชชาไม่คิดว่าพีทจะรับได้เรื่องที่เธอมีลูกติด แต่พีทไม่สนใจ กลับสัญญาจะดูแลณัชชาและมาโปรดตลอดไป นทีที่ทำกายภาพบำบัดมาตลอด จนอาการดีขึ้นมาก มองดูมาโปรด ณัชชา รินรดาและพีท เข้าใจกันอย่างมีความสุข

ไพโรจน์หนีตำรวจจนหมดเนื้อหมดตัวเลยขอให้ชญานีช่วย ชญานีนัดให้ไพโรจน์ไปรับเงินแต่วางแผนจับตัวไพโรจน์เพื่อจะส่งให้ทยากร ไพโรจน์จึงบอกความจริงว่าทยากรคนนี้คือตัวปลอม

ทยากรกลับมาพักรักษาตัวที่บ้านก็พบว่าชญานีมารอต่อว่าเรื่องที่เค้าเป็นทยากรตัวปลอม ทยากรช็อค ดุจดาวร้องไห้เสียใจบอกความจริงทั้งหมด รินรดาและมิ้นที่ได้ยินด้วยก็ตกใจมาก ทยากรรับความจริงครั้งนี้ไม่ได้จึงเดินหนีดุจดาวไปอย่างไม่สนใจ รินรดาเป็นห่วงดุจดาวกลัวจะคิดมาก เธอจึงพาดุจดาวมาอยู่ที่บ้านด้วย ในคืนนั้นรินรดาแอบเห็นดุจดาวร้องไห้และนั่งพร่ำเพ้ออยู่คนเดียว อติรุจแนะนำให้พาดุจดาวไปตรวจเช็คที่โรงพยาบาลจิตเวช

ทยากรกลับมาทำงานที่ฟาร์ม รินรดาเป็นห่วงทยากรมาก เธอบอกเรื่องของดุจดาวและขอให้ทยากรพาดุจดาวไปหาหมอ แต่ทยากรไม่สนใจกลับบอกจะโอนหุ้นคืนให้เร็วที่สุด และจะไม่เข้าไปยุ่งกับครอบครัวรินรดาอีก รินรดาเสียใจมาก

ไพโรจน์โทรขู่ทยากรว่าให้รีบเอาเงินมาให้ ถ้าไม่อยากให้ดุจดาวเป็นอะไรไป ทยากรรีบไปช่วยเห็นดุจดาวถูกไพโรจน์เอาปืนจี้อยู่ แต่จังหวะที่ไพโรจน์หยิบเงิน ดุจดาวแย่งปืนทำให้กระสุนปืนลั่นใส่ดุจดาว ไพโรจน์หนีออกมาเจอรินรดาพาตำตรวจมาจับได้ทันทีเพราะบังเอิญได้ยินทยากรคุยโทรศัพท์กับไพโรจน์ ทยากรกอดศพดุจดาวร้องไห้อย่างหนัก

หลังจากงานศพดุจดาว ทยากรเก็บของออกจากฟาร์ม ขายบ้านที่กรุงเทพฯ เพื่อเตรียมไปอเมริกา รินรดาเศร้า ทำงานไม่มีความสุข ณัชชา พีท อติรุจและมิ้น เห็นรินรดาเป็นแบบนั้น

แนะนำตัวละครเพลิงปริศนา

แกลลอรีเพลิงปริศนา