ตุ๊กตา
ตุ๊กตา
เรตติ้ง 4.31  

ตุ๊กตา

ละครหลังข่าว พุธ - พฤหัสบดี เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : วาณิช จรุงกิจอนันต์ บทโทรทัศน์ : ภาวิต

กิตตน์ก้อง ขำกฤษ,แม็กกี้ อาภา,ด.ญ.ปณิริน ธรรมวัฒนะ,ชาคริต บุญสิงห์,จาด้า อินโตร์เร,ขวัญกวินท์ ธำรงรัฐเศรษฐ์,ปนัดดา โกมารทัต,จารุณี สุขสวัสดิ์,ปิยะดา เพ็ญจินดา,ณหทัย พิจิตรา,วาสิฏฐี ศรีโลฟุ้ง,เฉลิมพร พุ่มพันธ์วงศ์,รุ้งลาวัลย์ โทนะหงษา,ศรุฒ สุวรรณภักดี,เยาวเรศ นิสากร,ด.ญ.รัญชนา รงควิลิต ฯลฯ

เรื่องย่อตุ๊กตา

สุวภาพ สาวสวยที่ตกพุ่มม่ายในวัย 28 ปี เมื่อสามี หิมวัต ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตในวันที่สุวภาพคลอดลูก เหตุการณ์นั้นทำให้เธอกลายเป็นคนเจ้าทุกข์ ไม่มั่นคงทางอารมณ์ โชคดีที่หิมวัตทิ้งมรดกไว้ให้ ประกอบกับมีเงินของบิดาซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว ทำให้ครอบครัวของเธอที่ยังมีแม่และลูกสาววัย 5 ขวบ น้องบู หรือ เด็กหญิงบูรณา ไม่ต้องลำบากมาก

น้องบูเติบโตมาโดยได้รับอิทธิพลความเศร้าจากแม่ ทำให้เป็นเด็กเงียบขรึม ไม่ร่าเริง จนได้ตุ๊กตาน่ารักตัวหนึ่งมา น้องบูดูมีชีวิตชีวาขึ้น และผูกพันกับตุ๊กตามาก แต่น้องบูมักจะพูดคนเดียว ตัสสา ชายหนุ่มที่มาติดพันสุวภาพ บอกว่าเป็นธรรมดาของเด็ก แรก ๆ สุวภาพก็คล้อยตาม แต่เหตุการณ์แปลก ๆ ที่เกิดขึ้นทำให้เธอและ กอง สาวใช้เริ่มหวาดกลัว คงมีแต่ สุดา มารดาของเธอเท่านั้นที่ไม่กลัว

น้องบูมีพฤติกรรมแปลก ๆ เรียกตุ๊กตาว่า “พี่ตุ๊กตา” และทำเหมือนตุ๊กตาตัวนั้นมีชีวิต สุวภาพกลัวลูกเป็นอันตรายและกลัวผี เธอจึงนำตุ๊กตาไปทิ้งที่กองขยะ และบังเอิญ เด็กหญิงพรรษา และ ใบทอง น้าของเธอมาเจอ จึงนำกลับไปบ้านด้วย ซึ่งพรรษามีลุง พันชั่ง วิศวกรรูปหล่อเป็นผู้เลี้ยงดู เพราะพ่อแม่ของพรรษาประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

เมื่อนำตุ๊กตาไปไว้ที่บ้านก็เกิดเหตุการณ์แปลก ๆ พรรษาเก็บตัว ชอบพูดคนเดียว มีเสียงเหมือนคนเดินรอบบ้าน และมีเสียงภาษาแปลก ๆ ว่า “แม..แม..เอิว..นังล็อบ..ปะเตีย..นังล็อบ..ปะเตีย” ชวนขนหัวลุก

พรรษาพาตุ๊กตาไปโรงเรียนด้วย ทำให้น้องบูและพรรษาแย่งตุ๊กตากัน  สุวภาพเชื่อว่าตุ๊กตาตัวนั้นมีผีสิงหรือมีมนต์ดำ ขณะที่พันชั่งไม่เชื่อ แต่เรื่องราวของตุ๊กตาก็ทำให้ทั้งสองผูกพันกันโดยไม่รู้ตัว

ต่อมาเด็กหญิงทั้งสองบอกกับพันชั่งและสุวภาพว่า “พี่ตุ๊กตาไม่สบาย ต้องรีบพาไปหาหมอ” ถึงแม้ไม่มีใครเชื่อแต่ก็ประหลาดใจที่ตุ๊กตาตัวร้อนเหมือนคนเป็นไข้ ตุ๊กตาอาการหนักลงเรื่อย ๆ และกองแม่บ้านของสุวภาพ ได้แปลคำพูดของตุ๊กตาได้ว่า “แม่..พ่อ..หนูอยากกลับบ้าน” ทั้งสองไปที่โรงงานตุ๊กตา ซึ่งทำให้ทุกคนได้พบความจริงว่าโรงงานทำตุ๊กตาคือโรงงานนรก และมีเด็กหญิงนอนอาการโคม่าอยู่ในห้องน้องบูและพรรษาบอกทุกคนว่า “นี่คือพี่ตุ๊กตา” เจ้าหน้าที่รีบพาเด็กหญิงส่งโรงพยาบาลแต่ไม่ทัน

เมื่อเสร็จงานศพ พันชั่งกับสุวภาพได้ตกลงกันว่าจะพาเด็กหญิงตุ๊กตากลับบ้าน และทั้งคู่ก็ช่วยกันสร้างครอบครัวใหม่โดยใช้ความรักและความเข้าใจเป็นพื้นฐานอันแข็งแกร่งมั่นคง

แนะนำตัวละครตุ๊กตา

แกลลอรีตุ๊กตา