บ้านไร่สายสมร
บ้านไร่สายสมร
 

บ้านไร่สายสมร

ละครก่อนข่าว จันทร์ - ศุกร์ เวลา 19.00 น.

บทประพันธ์ : มีนมีนา บทโทรทัศน์ : ฝั่งธนนนทบุรี

พัชญา เพียรเสมอ,ชนกันต์ พูนศิริวงศ์,สุพิชฌาย์ ศรีสวัสดิ์,ณัฐพล ไรยวงค์,พัฒนิดา พุ่มชูแสง,ณัฐภัทร จิรภาวสุทธิ์,ดารัณ ฐิตะกวิน,นนทพันธ์ ใจกันทา,กวินตรา โพธิจักร,นุศรา ประวันณา,ตระการ พันธุมเลิศรุจี,ณัฐนันท์ คุณวัฒน์,ทนงศักดิ์ ศุภการ,วัชรชัย สุนทรศิริ,ณภัทร ชุ่มจิตตรี,พิมพ์ชนก แก้วลุ่มใหญ่,นภัสดล เกษศิ

เรื่องย่อบ้านไร่สายสมร

20 ปีก่อน สุรีย์ ขโมยลูกสาวแรกเกิดของ ปราณี มาสวมรอยเป็นลูกของตน เพื่อกลบเกลื่อนเรื่องที่ตนแกล้งท้องเพื่อจับ ชลิต สามีของปราณี และใช้เด็กคนนี้เป็นเครื่องมือทำให้ชลิตกับปราณีเลิกกัน ซึ่งเธอทำสำเร็จ ความเครียดที่ลูกหายบวกความกดดันที่สามีมีเมียน้อยทำให้ปราณีขอหย่าขาดจากชลิต และประกาศจะไม่เผาผีกันอีก
ความจริงเรื่องนี้มีเพียง สุรีย์ และ นิ่ม ญาติขี้อิจฉาของปราณีซึ่งช่วยวางแผนขโมยเด็กเท่านั้นที่รู้

20 ปีต่อมา ไหมตะวัน เติบโตขึ้นในฐานะลูกสาวคนเดียวของชลิตกับสุรีย์  และถูกสุรีย์ตามใจจนทำให้นิสัยเสียมาตลอด แม้ชลิตจะเข้มงวดกับไหมเพื่อสอนสิ่งที่ถูกต้องแต่ไม่ค่อยได้ผล ไหมรักสุรีย์มากกว่าชลิต เพราะมองว่าพ่อบังคับเธอเกินไป แต่สุรีย์ไม่เคยรักไหมเลย สุรีย์มองไหมเป็นแค่เครื่องมือที่ทำให้เธอมีทุกอย่างเท่านั้น ในขณะที่ชลิตรักและห่วงไหมตะวันมาก ยิ่งไหมเรียนจบแล้วไม่ยอมทำงาน ชลิตก็ยิ่งห่วงอนาคตของไหมตะวันมากขึ้น แต่สิ่งที่ทำให้ชลิตเครียดที่สุดคือ อัครา คนรักของไหม ซึ่งเขาระแคะระคายว่าเป็นไฮโซจอมปลอมที่มีแค่นามสกุลและมาคบกับไหมเพราะหวังเงิน ไหมไม่เคยฟังที่ชลิตเตือน เธอชอบอัครา ไม่ว่าเขาจะขออะไรเธอก็ให้  ชลิตจึงอยากแยกไหมตะวันจากอัคราให้ได้

เมื่อไหมตะวันมาเอาใจเพื่อขอไปเที่ยวเกาหลีกับอัครา ชลิตจึงไม่อนุญาตและบังคับให้ไหมตะวันไปร่วมงานนวัตกรรมเกษตรประจำปีที่เขาเป็นประธานแทน ครั้งนี้สุรีย์ช่วยไหมตะวันไม่ได้ ไหมหงุดหงิดมาก เธออยากบ่นกับอัคราเรื่องนี้แต่กลับหาตัวเขาไม่เจอ เพราะอัครากำลังอยู่กับผู้หญิงที่เขาคบซ้อนเพื่อปอกลอกอีกคนหนึ่ง แต่คนอย่างไหมไม่เคยยอมแพ้อะไรง่ายๆ เธอเช็ค gps จนตามไปเจออัครากับผู้หญิงคนนั้น ไหมเสียหน้ามากเมื่อรู้ว่าอัคราคบซ้อน เธอผลุนผลันออกจากที่นั่นและเจอเข้ากับกลุ่มขี้เมาที่จะเข้ามาลวนลาม ทว่าพวกมันกลับกลายเป็นกระสอบทรายให้ไหมได้ระบายความโกรธจนเละเป็นโจ๊ก ก็ใครจะรู้ว่าสาวสวยท่าทางคุณหนูอย่างไหมตะวันจะรู้วิชาต่อสู้แถมยังเก่งกาจ เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ไหมโกรธอัครามาก จึงยอมตกลงไปงานกับชลิต

ณ อำเภอสายทอง ขุนศึก นายอำเภอคนใหม่ตั้งใจที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวอำเภอสายทองให้ดีขึ้นในทุกๆ ด้าน  ความจริงจังของเขาประทับใจหญิงสาวในอำเภอหลายคน รวมถึง มุกเรียง  ซึ่ง ธารใส น้องสาวของมุกเรียงก็เชียร์พี่เต็มที่ ทุกครั้งที่อำเภอมีงานมุกเรียงจะไปช่วยเสมอเพื่อทำคะแนนกับขุนศึก และงานสุดยอดนวัตกรรมเกษตรครั้งนี้ก็เช่นกัน
อันที่จริง นี่คืองานใหญ่ที่คนทั้งอำเภอเฝ้ารอ มีเพียงคนเดียวที่ลำบากใจ นั่นคือ ปราณี เจ้าของไร่สายสมร แม่ของมุกเรียงกับธารใส ...อดีตภรรยาของชลิตนั่นเอง ปราณีรู้ว่าชลิตจะมาเป็นประธานในงาน เธอไม่อยากเจอหน้าเขาจึงขอให้ นิ่ม ลูกพี่ลูกน้องไปร่วมงานนี้แทน มุกเรียงไม่รู้เจตนาของแม่ก็ไม่ชอบใจนัก เพราะดูออกว่าภายใต้กิริยาหวานๆ ของนิ่มนั้นซ่อนความริษยาปราณีอยู่ แต่มุกเรียงขัดใจปราณีไม่ได้

เมื่อวันงานมาถึง มุกเรียงแต่งสวยเต็มที่หวังให้ขุนศึกประทับใจ แต่กลับเจอไหมตะวันที่จัดเต็มมาเช่นกันแถมยังดูเหนือกว่ามุกเรียงมาก ที่ร้ายกว่านั้นคือขุนศึกตกหลุมรักไหมตะวันทันทีตั้งแต่แรกเห็น ทำให้มุกเรียงเจ็บใจหมายหัวไหมตะวันเป็นศัตรู ขณะที่ไหมไม่สนใครทั้งนั้น เธอเจอม้าตัวสวยของปราณีและอยากลองขี่ แต่ขุนศึกห้ามไว้เพราะรู้ว่าม้าตัวนี้บังคับยาก ไหมตะวันไม่เชื่อ เธอคิดว่าขุนศึกเป็นแค่คนเลี้ยงม้าจึงวีนเขาและขึ้นม้าควบออกไป แล้วม้าก็พยศจนไหมคุมไม่อยู่ มันพาไหมเตลิดเข้าป่าจนขุนศึกต้องควบม้าอีกตัวตามไปช่วยสารวัตรป้องปราบ ซึ่งอยู่ในงานต้องจัดลูกน้องออกตามหาขุนศึกกับไหมตะวันที่หายตัวไป มุกเรียงหงุดหงิด ชลิตห่วงลูกสาวมาก มีเพียงธารใสที่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นเพราะแอบหนีออกจากงานไปกับ แสนภูมิ คนรักที่ถูกมุกเรียงกีดกันตั้งแต่งานเริ่ม อันที่จริงแสนภูมิเป็นครูหนุ่มที่มีอุดมการณ์ เพียงแต่เขาจนมากจึงถูกมุกเรียงมองว่าไม่มีอนาคต ...ท่ามกลางความวุ่นวาย ปราณีในฐานะเจ้าของม้าจำต้องเผชิญหน้ากับชลิตอีกครั้ง แต่เธอแกล้งทำเหมือนไม่รู้จักเขามาก่อน จนชลิตพูดไม่ออกและอดเสียใจไม่ได้ ชลิตรู้ดีว่าเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีตเป็นความผิดของเขาที่นอกใจปราณี และรู้สึกผิดกับเธอมาตลอด

ในป่า ไหมตะวันพลัดตกม้า แต่ขุนศึกใช้ตัวปกป้องไหมตะวันไว้เธอจึงไม่ได้รับบาดเจ็บมาก ม้าสองตัวเตลิดหายไป ไหมตะวันรู้สึกผิดที่ความดื้อของเธอทำให้เกิดเรื่องจึงยอมขอโทษขุนศึก แต่เมื่อเขาบอกว่าเธอต้องชดใช้ที่ทำม้าหายแถมยังต้องนอนค้างในป่าด้วยกัน ไหมเลยทะเลาะกับเขาอีก เธอเหวี่ยงใส่ขุนศึกสารพัด แต่เขาก็ดูแลเธออย่างดีจนไหมสงบไปเอง คืนนั้นอากาศหนาวจัด กว่าป้องปราบและมุกเรียงจะตามมาเจอในตอนเช้า จึงได้เห็นภาพไหมตะวันกับขุนศึกนอนกอดกันกลม ไหมตะวันเพิ่งรู้ว่าคนเลี้ยงม้าที่เธอจิกด่าทั้งคืนคือนายอำเภอก็รู้สึกเสียหน้ามาก แต่ขุนศึกไม่ถือเพราะมองออกว่าจริงๆ ไหมแค่ฟอร์มจัดเลยทำตัวร้าย แถมมองความรั้นของเธอเป็นความน่ารัก มุกเรียงดูอาการขุนศึกออก ยิ่งไม่พอใจและเกลียดไหมตะวัน

อัครามาตามง้อไหมตะวันที่อำเภอสายทอง แต่ไหมไม่หายโกรธชวนชลิตหนีกลับกรุงเทพ อัคราเซ็งมาก เขาอยู่เที่ยวต่อและเจอเข้ากับนิ่มซึ่งถูกใจอัคราทันทีที่เห็น เมื่ออัครารู้ว่านิ่มมีเงินก็ยอมเล่นด้วย เขาพานิ่มเข้าโรงแรมและเอาใจเธอสารพัด จนนิ่มหลงและกลายเป็นแหล่งเงินให้อัคราสูบอีกคน ด้านชลิตสบายใจคิดว่าไหมเลิกกับอัคราแล้ว จึงตามใจไหมมากขึ้นทำให้ไหมรู้สึกดีมาก สุรีย์เห็นความสัมพันธ์ของพ่อลูกดีขึ้น แต่ไม่ได้สนใจ เพราะช่วงนั้นเธอกำลังติดการพนันอย่างหนัก

ขุนศึกมาประชุมที่กรุงเทพและได้เจอกับไหมตะวันอีก ทั้งคู่มีเรื่องกันทุกครั้งที่เจอหน้า ไหมตะวันหงุดหงิดที่แพ้ทางผู้ชายคนนี้ตลอด เธอไม่ชอบความพ่ายแพ้ แต่ขณะเดียวกันเขาก็มีอะไรให้เธอประทับใจอยู่เรื่อย จนไหมบอกตัวเองไม่ถูกว่าเธอเกลียดขี้หน้าผู้ชายคนนี้หรือสนใจเขากันแน่ ขณะที่กำลังสับสน อัคราตามมาง้อไหมตะวันและขอเธอแต่งงานโดยวางแผนสร้างสถานการณ์ทำให้ไหมตกลงจนได้ สุรีย์พอใจมากเพราะยังเชื่อว่าอัคราร่ำรวย ชลิตกังวล ส่วนไหมคิดว่าเธอตัดสินใจดีแล้ว จึงไม่ฟังคำเตือนของใครเลย

ชลิตค้านเรื่องการแต่งงานอย่างหนัก เขาพยายามหาหลักฐานว่าอัคราหลอกไหมตะวัน แต่กลับมีเหตุให้รู้ว่าไหมตะวันไม่ใช่ลูกของสุรีย์ ชลิตเริ่มทบทวนเรื่องราวในอดีตและสงสัยว่าไหมตะวันอาจเป็นลูกของเขากับปราณีต่างหาก จึงติดต่อปราณีอีกครั้งว่ามีเรื่องสำคัญจะคุยด้วย ชลิตรู้ว่าการตรวจ dna ของเขา ปราณีและไหมตะวันจะทำให้ได้ความจริง แต่ปราณีกลับไม่ยอมพูดคุยกับชลิต ซ้ำชลิตยังถูกนิ่มกันท่าทำให้ติดต่อปราณีไม่ได้ไม่ว่าจะทางใดก็ตาม ชลิตจึงทำได้แค่เขียนความสงสัยของเขาไว้ในสมุดบันทึกส่วนตัว ในช่วงเวลาเดียวกัน สุรีย์ที่เป็นหนี้พนันมากมายก็เริ่มถูกเจ้าหนี้คุกคามจนเดือดร้อนมาถึงครอบครัว

สุรีย์ถูกเจ้าหนี้ตามล่า ชลิตติดร่างแหไปด้วยจนเกิดอุบัติเหตุ กว่าไหมตะวันจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น สุรีย์ก็หายตัวไป ส่วนชลิตบาดเจ็บสาหัส ไหมเสียใจมากเลิกเตรียมงานแต่งงานทุกอย่างเพื่อมาเฝ้าชลิต แต่ในที่สุด ชลิตก็จากไป ก่อนตายชลิตมีแรงพูดกับไหมได้แค่สองคำคือ "สมุดบันทึก" และ "ไร่สายสมร" ไหมตะวันไม่เข้าใจว่าพ่อหมายถึงอะไร เพราะชลิตสิ้นใจเสียก่อน

เมื่อพ่อจากไปกะทันหัน ส่วนแม่ก็หายไปอย่างไร้ร่องรอยทำให้ไหมตะวันเคว้งคว้างมาก ความโศกเศร้าและงานศพที่ต้องรีบจัดการทำให้ไหมลืมคำพูดของชลิตเรื่องสมุดบันทึกและไร่สายสมร ไหมคิดว่าอัคราจะเป็นที่พึ่งให้เธอได้ แต่เขาทิ้งไหมทันทีเมื่อรู้ว่าเธอไม่เหลือสมบัติอะไรเลยแถมยังมีหนี้สินท่วมตัว มิหนำซ้ำ ไหมยังถูกเจ้าหนี้พนันของสุรีย์รังควานเพราะอยากได้ตัวไหมตะวันเป็นเมียแทนการใช้หนี้ ไหมตะวันต้องหนีเอาตัวรอด แม้แต่บ้านก็กลับไม่ได้ แล้วขุนศึกก็มาเจอไหมในขณะที่เธอกำลังเข้าตาจน เมื่อรู้เรื่องทั้งหมด ขุนศึกจึงพาไหมไปหลบอยู่กับเขาที่อำเภอสายทองเพื่อความปลอดภัย ไหมหมดหนทางแล้วจึงยอมไปกับขุนศึก

อันที่จริงไหมห่วงสุรีย์มาก เธอตั้งใจว่าพอตั้งหลักได้จะตามหาสุรีย์ให้พบ  ด้านมุกเรียงเจอไหมตะวันมาอยู่กับขุนศึกที่บ้านพักนายอำเภอก็แทบช็อกและเปิดศึกกับไหมตะวันทันที ระหว่างขุนศึกพยายามอธิบายให้มุกเรียงเข้าใจความจำเป็น ไหมตะวันก็รำคาญเดินหนีไปตามลำพังและได้เห็นสุรีย์เข้า ไหมดีใจตะโกนเรียกแม่ แต่สุรีย์ที่มีท่าทางเหมือนกำลังหนีอะไรบางอย่างด้วยความหวาดระแวงไม่ได้ยินไหมตะวันและหายตัวไปอย่างรวดเร็ว ไหมตะวันตามสุรีย์ไม่ทัน เหตุการณ์นี้ทำให้ไหมไม่สบายใจมากขึ้นเพราะคิดว่าสุรีย์ตกอยู่ในอันตราย และนึกถึงเรื่องสมุดบันทึกกับไร่สายสมรขึ้นมาได้อีกครั้ง

ไหมเริ่มข้องใจว่าเรื่องเหล่านี้เกี่ยวข้องกันยังไง ทำไมเธอถึงเจอสุรีย์ที่นี่ ทำไมสุรีย์ต้องหนี หนีใคร และสุรีย์หายไปไหนแล้ว เมื่อเธอกลับมาพบขุนศึกและรู้ว่าเขากำลังจะไปที่ไร่สายสมรจึงขอไปด้วยเผื่อจะรู้อะไรมากขึ้น แล้วไหมก็เจอเบาะแสบางอย่างของสุรีย์ที่นั่น ทำให้ไหมปักใจเชื่อทันทีว่าบางคนในไร่สายสมรต้องรู้เรื่องที่สุรีย์หายตัวไป เมื่อมุกเรียงเหน็บแนมไหมเรื่องเธอมาอยู่บ้านขุนศึกอีกครั้ง ไหมจึงขอมาอยู่ที่ไร่สายสมรแทนเพื่อตัดปัญหา โดยจะขออยู่ในฐานะคนงานก็ได้ มุกเรียงและขุมศึกงงมากที่ไหมตัดสินใจแบบนี้ แต่ไหมยืนยัน ในที่สุดมุกเรียงก็ตกลงเพราะอยากให้ไหมตะวันอยู่ห่างจากขุนศึก และคิดว่าจะหาทางไล่ไหมตะวันไปทีหลังเอง

ปราณีแปลกใจที่คุณหนูอย่างไหมตะวันมาขอเป็นคนงาน แต่พอได้รู้เรื่องชลิตและรู้ว่าไหมไม่มีที่ไปจึงตกลงรับ อันที่จริงปราณีใจหายกับการตายของชลิตและรู้สึกถูกชะตาไหมตะวันอยู่ลึกๆ อย่างไม่มีเหตุผล มุกเรียงหาเรื่องแกล้งไหมตะวันสารพัดเพื่อให้ไหมทนไม่ได้ โดยให้ไหมไปอยู่บ้านพักเก่าๆ โทรมๆ มี ตาเพียร สอนงานและให้ทำงานหนักสารพัด แต่ไหมเตรียมใจไว้แล้วว่าต้องทำเพื่อสืบเรื่องสุรีย์จึงอดทน ขุนศึกห่วงไหมมากคอยแวะมาดูเธอบ่อยๆ และจ้างให้ ไข่ คนขับรถของไร่รายงานเรื่องไหมให้เขารู้ ไหมพยายามสังเกตปฏิกิริยาของทุกคนในไร่และเก็บข้อมูลให้มากที่สุด เธอได้เจอกับ ธวัชชัย เจ้าของไร่คู่แข่งของไร่สายสมรซึ่งไม่ถูกกับปราณีอย่างมาก นิ่มไม่พอใจกับการมาของไหมตะวัน เพราะกลัวว่าความผิดในอดีตจะถูกเปิดเผยจึงสั่งให้ เจสซี่ สาวสองคนสนิทคอยแกล้งไหม มีเพียงธารใสคนเดียวที่ไม่มีปัญหาและมีน้ำใจกับไหมตะวัน และพอทนไม่ไหวเวลาถูกแกล้งมากๆ ไหมก็หาเรื่องเอาคืนคนเหล่านั้นแบบทบต้นทบดอกเข้าให้สักที

ขุนศึกกับป้องปราบร่วมมือกันสืบหาต้นตอยาเสพติดในอำเภอสายทอง ป้องปราบได้เบาะแสว่าคนของแก๊งค้ายาแฝงตัวอยู่ในไร่สายสมรจึงเตือนปราณีให้รู้ มุกเรียงไม่พอใจ คิดว่าป้องปราบหาเรื่องจึงทะเลาะกับเขา แต่ธารใสคิดว่าระวังไว้ก่อนก็ดี ขุนศึกแวะมาหาไหมตะวันบ่อยขึ้นเรื่อยๆ และจีบไหมตะวันอย่างเปิดเผย ทำให้มุกเรียงยิ่งโกรธ ช่วงแรกไหมเซ็งที่ขุนศึกทำให้เธอมีปัญหากับมุกเรียงจึงพยายามไล่เขา แต่การพยายามสืบเรื่องสุรีย์ในไร่สายสมรกลับทำให้ไหมเจอเบาะแสและเข้าไปเกี่ยวข้องกับงานของขุนศึกอยู่เรื่อย การได้เข้าไปพัวกันกับเหตุการณ์ยุ่งยากโดยไม่ตั้งใจทำให้ไหมได้เห็นความตั้งใจและอุดมการณ์ของขุนศึกและเริ่มประทับใจเขามากขึ้น มุกเรียงหงุดหงิดที่ไล่ไหมตะวันไม่ได้สักที ป้องปราบมองออกและเตือนมุกเรียงว่าความรักไม่ใช่การแข่งขันและบังคับกันไม่ได้ มุกเรียงเลยพาลโกรธป้องปราบไปอีกคน ซึ่งป้องปราบไม่ได้ใส่ใจนัก ณ เวลานั้น เขาคิดถึงแต่เรื่องงานอย่างเดียว

มีเหตุการณ์น่าสงสัยเกิดขึ้นหลายครั้งจนป้องปราบตัดสินใจส่งคนมาเฝ้าจับตามองละแวกไร่ แต่ไม่ว่าปราบกับขุนศึกจะมีแผนอะไรคนร้ายก็ไหวทันก่อนก้าวหนึ่งทุกครั้ง ป้องปราบเริ่มสงสัยว่าจะมีไส้ศึกอยู่ใกล้ตัว เขาไม่รู้เลยว่าคนคนนั้นจะเป็น ประภาส พ่อบุญธรรมของเขาเองซึ่งเป็นอดีตตำรวจ และตัวการใหญ่ที่ป้องปราบและขุนศึกตามหาก็คือธวัชชัยนั่นเอง

คนงานไร่สายสมรกับไร่ธวัชชัยไม่ถูกกัน วันหนึ่งคนงานไร่สายสมรถูกแทงตาย ทุกคนสงสัยว่าเป็นฝีมือคนของไร่ธวัชชัยแต่เขาไม่ยอมรับ ปราณีประกาศว่าจะไม่ยอมให้ใครมาทำร้ายคนของเธออีกและพร้อมจะเอาคืนอย่างสาสม ดังนั้นถ้าธวัชชัยไม่อยากเดือดร้อนก็ขอให้ต่างคนต่างอยู่ อย่ามายุ่งกันอีก ไหมตะวันประทับใจและนับถือปราณีที่เป็นผู้หญิงตัวคนเดียวแต่สู้ทุกอย่าง ทั้งต้องคุมไร่และรับมือกับปัญหามากมาย ขณะเดียวกัน ปราณีที่เฝ้ามองไหมอยู่ก็รู้สึกถูกชะตาไหมมากขึ้นแม้จะยังคิดว่าไหมเป็นลูกของศัตรูอย่างสุรีย์ ปราณีเริ่มเข้ามาช่วยเหลือดูแลไหมเวลาที่เธอป่วยหรือมีปัญหาเมื่อถูกแกล้ง และไหมก็ได้ออกความคิดดีๆ ที่ช่วยแก้ปัญหาในไร่สายสมรหลายครั้ง ความเป็นอยู่ของไหมในไร่สายสมรเริ่มดีขึ้น ไหมเริ่มผูกมิตรกับคนในไร่ได้แถมยังได้สอนการป้องกันตัวให้ผู้หญิงในไร่เพื่อป้องกันตัวจากพวกของธวัชชัยด้วย มุกเรียงเริ่มรู้สึกโดดเดี่ยว เมื่อแกล้งไหมตะวันไม่สำเร็จ ก็พาลไปลงกับธารใสด้วยการกีดกันเรื่องแสนภูมิอย่างหนัก เมื่อไหมรู้เรื่องจึงคอยช่วยธารใส ทำให้ไหมกับธารใสสนิทกันมากขึ้นอีก แต่ไร่สายสมรไม่ได้มีเพียงปัญหาเพียงเท่านั้น  เพราะเวลานั้นเองนิ่มก็เริ่มยักยอกเงินและขโมยของในไร่เพื่อเอาไปปรนเปรออัคราที่ยังลักลอบพบกันอยู่ โดยที่ไม่มีใครรู้

ขุนศึกได้เบาะแสว่าจะมีการส่งมอบยาเสพติดล็อตใหญ่จึงร่วมมือกับป้องปราบทำแผนจับพวกมันอย่างลับๆ ครั้งนี้พวกเขาทำสำเร็จ พวกเขายึดยาของกลางได้ทั้งหมด แต่ประภาสส่งคนมาเก็บลูกน้องที่ถูกจับทำให้สาวถึงต้นตอไม่ได้ ป้องปราบและขุนศึกก็ได้ผลงานและคำชื่นชมมากมาย ธวัชชัยเจ็บใจส่งคนมาเก็บทั้งคู่เป็นการแก้แค้น ขุนศึกโดนลอบยิง ป้องปราบโดนวางระเบิดรถ แต่ทั้งคู่รอดมาได้ ไหมตะวันห่วงขุนศึกมาก เธอรู้ใจตัวเองตอนนี้เองว่าชอบเขา แต่ขุนศึกเริ่มห่วงว่าไหมตะวันจะมีอันตรายถ้าคบกับเขา จึงเริ่มตีตัวออกห่าง  ทำให้ไหมตะวันไม่เข้าใจและน้อยใจขุนศึก

มุกเรียงพอใจมากที่ไหมกับขุนศึกมีปัญหากัน เธอฉวยโอกาสนี้เข้าไปใกล้ชิดขุนศึก ซึ่งเขาก็เออออไปด้วยเพื่อให้ไหมห่างจากเขา แต่เมื่อมุกเรียงสารภาพรักกับขุนศึก เขากลับปฏิเสธและบอกว่ามองเธอเป็นเพื่อนเท่านั้น มุกเรียงรู้ทันทีว่าขุนศึกยังชอบไหมตะวันอยู่และเสียใจมาก ป้องปราบห่วงมุกเรียงเลยคอยปลอบแต่กลับถูกเธอไล่ ตาเพียรที่คอยจับตามองคู่นี้อยู่ตลอดถามมุกเรียงว่าทำไมถึงเกลียดปราบนักหรือ  มุกเรียงจึงบอกเหตุผลว่าเพราะประภาส พ่อของปราบเป็นคนเลว เธอเชื่อว่าประภาสมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายา ตาเพียรถึงกับจุกในอก เพราะที่จริงแล้วเพียรเป็นพ่อของปราบ แต่จำต้องนำลูกไปทิ้งไว้ที่หน้าบ้านของประภาสเพราะสถานการณ์บังคับ ตาเพียรไม่อยากเชื่อว่าอดีตตำรวจอย่างประภาสจะเป็นตัวการใหญ่ร่วมกับนายธวัชชัยทำเรื่องชั่วเสียเอง ตาเพียรยิ่งห่วงป้องปราบมาก แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรดี

ปราณีจับได้ว่าของหาย นิ่มเอาตัวรอดด้วยการโยนความผิดให้ไหมตะวัน ขุนศึกรู้เรื่องอดไม่ได้ที่จะเข้ามาช่วยจนไหมตะวันพ้นผิด ทั้งคู่ได้ปรับความเข้าใจกันและตกลงคบกันในที่สุด ภาพสวีทหวานของขุนศึกและไหมตะวันทำให้มุกเรียงเจ็บปวดมาก ในเวลาเดียวกัน นิ่มไม่มีเงินไปปรนเปรออัคราอีก อัคราเลยเริ่มตีตัวออกห่างและเริ่มสนใจมุกเรียงที่เป็นลูกสาวเจ้าของไร่แทน ซึ่งมุกเรียงก็เล่นด้วยเพราะอยากประชดขุนศึกรวมทั้งไม่อยากให้ใครมองตนว่าจนตรอก ไหมตะวันตกใจที่อัครามายุ่งกับมุกเรียง พยายามเตือนมุกเรียงว่าอัคราไม่จริงใจ แต่มุกเรียงไม่เชื่อ จนกระทั่งอัคราคิดรวบหัวรวบหางมุกเรียงด้วยการมอมยาแล้วพาเข้าโรงแรม แต่โชคดีป้องปราบช่วยมุกเรียงไว้ได้ เหตุการณ์นี้ทำให้มุกเรียงเริ่มรู้สึกกับป้องปราบและไหมตะวันดีขึ้น แต่ก็ยังรักษาท่าทีอยู่

ไหมคิดว่าเธอคงไม่ต้องมีปัญหากับมุกเรียงอีกแล้ว แต่อยู่ๆ สุรีย์ก็ปรากฎตัวขึ้นอีกครั้งในฐานะเมียใหม่ของธวัชชัย ไหมแปลกใจและพยายามถามสุรีย์ว่าที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น แต่สุรีย์ไม่บอกและสั่งให้ไหมตะวันย้ายไปอยู่ที่ไร่ธวัชชัยกับเธอทันที ซึ่งทำให้ไหมลำบากใจมาก เธอได้รู้ว่าสุรีย์และปราณีไม่ถูกกัน รู้ว่าธวัชชัยไม่ใช่คนดี ไหมอยากอยู่ที่ไร่สายสมรมากกว่าไร่ธวัชชัย แต่ก็เป็นห่วงสุรีย์มาก ท่ามกลางความสับสน ขุนศึกให้กำลังใจและบอกไหมว่าเธอโตพอที่จะเลือกชีวิตตนเองได้แล้ว มุกเรียงอยากไล่ไหมไปเพราะไม่ไว้ใจ แต่ปราณีให้โอกาสไหมเลือก และในที่สุดไหมก็เลือกจะอยู่ที่ไร่สายสมรต่อ สุรีย์ไม่พอใจมาก
  
ป้องปราบเริ่มมั่นใจว่าธวัชชัยคือตัวการใหญ่ที่พวกเขาตามหาและอยากส่งคนเข้าไปเป็นสาย แสนภูมิรู้เข้าอาสาและทำงานนี้อย่างลับๆ ไม่ให้ใครรู้แม้แต่ธารใส เพราะแสนภูมิห่วงเด็กๆ ที่ถูกล่อให้เข้าไปติดวังวนยาเสพติด เขาหาข่าวให้ขุนศึกกับป้องปราบได้หลายครั้งจนธวัชชัยเริ่มเอะใจว่ามีหนอนบ่อนไส้แล้ว ขณะเดียวกัน ธารใสเริ่มสงสัยแสนภูมิที่มีท่าทีแปลกๆและคิดว่าเขากำลังทำเรื่องไม่ดีอยู่ จึงชวนไหมหาความจริงเรื่องนี้จนในที่สุด แสนภูมิต้องยอมบอกความจริงกับสองสาว ธารใสกังวลอยากให้แสนภูมิเลิก หลังจากนั้นไม่นานแสนภูมิเริ่มมีอันตรายเพราะถูกธวัชชัยสงสัย ขุนศึกกับปราบต้องขอให้แสนภูมิอยู่เฉยๆ สักพักหนึ่งเพื่อความปลอดภัย

และในช่วงเวลานี้เอง ไหมก็บังเอิญพบรูปถ่ายในงานแต่งงานของปราณีกับชลิต ซึ่งในรูปนั้น สุรีย์เป็นเพียงแขกที่มาร่วมงาน เธอตกใจมากเมื่อรู้ความสัมพันธ์ของทั้งสามคน ไหมได้รู้เรื่องที่ปราณีมีลูกอีกคนแต่ถูกลักพาตัว และหลังจากนั้นไม่นาน ไหมก็ได้เห็นนิ่มแอบไปพบสุรีย์และบอกว่าอยากครอบครองไร่สายสมร โดยอ้างบุญคุณที่เคยช่วยสุรีย์ในอดีต  ไหมอยากรู้มากว่ามันเคยเกิดอะไรขึ้น เธออยากปรึกษาขุนศึกแต่ต้องเปลี่ยนใจเพราะเขากำลังเครียดกับงานอย่างมาก วันหนึ่งไหมจึงตัดสินใจแอบกลับบ้านที่กรุงเทพตามลำพังและค้นเจอสมุดบันทึกของชลิต ไหมได้อ่านบันทึกและแทบไม่อยากเชื่อว่าเธอคือลูกของปราณีที่ถูกสุรีย์ลักพาตัว ไหมคิดทบทวนเหตุการณ์ที่ผ่านมาและเลิกแปลกใจว่าทำไมเธอถึงรู้สึกดีกับปราณีนัก แต่ไหมไม่พูดเรื่องนี้กับใคร เธอรู้ว่าธวัชชัยคิดร้ายต่อปราณีและไร่สายสมรซึ่งเธอยอมไม่ได้ จึงคิดทำอะไรบางอย่างด้วยตัวเอง

วันหนึ่ง ไหมแกล้งหาเรื่องทะเลาะกับมุกเรียงจนถูกตบและหนีไปหาสุรีย์เพื่อขออยู่ด้วย ปราณีกับธารใสผิดหวังในตัวไหมมาก มีเพียงขุนศึกที่ไม่เชื่อว่าไหมจะคิดร้ายต่อไร่สายสมร ธวัชชัยชอบใจที่ไหมตะวันมาอยู่กับสุรีย์ที่ไร่และคิดจะใช้สองแม่ลูกบังหน้าในการส่งยาเสพติดล็อตใหญ่ ไม่มีใครรู้ว่านี่คือแผนของไหมที่จะพิสูจน์ความจริงเรื่องกำเนิดของตนเอง และหาทางเอาผิดธวัชชัยไปพร้อมกัน

ไหมทำให้ทุกคนหลงเชื่อว่าเธอไม่แคร์คนในไร่สายสมรเลย จนใกล้วันส่งของก็มีข่าวส่งถึงขุนศึกและป้องปราบ ทุกคนจึงรู้ว่าไหมแกล้งไปอยู่ที่ไร่ธวัชชัยเพื่อสืบข่าวเท่านั้น ขุนศึกห่วงไหมมาก ขณะเดียวกัน ปราบได้รู้ว่าประภาสมีส่วนร่วมกับการค้ายาจริงๆ ก็ช็อก ขุนศึกให้กำลังใจเพื่อนและบอกว่าควรเลือกความถูกต้องมากกว่าความรู้สึก ธวัชชัยสั่งให้ลูกน้องพาสุรีย์และไหมตะวันไปส่งของตามแผนและปิดปากทั้งสองเมื่องานเสร็จ แต่ไหมระวังตัวอยู่แล้วจึงหนีทัน  ขุนศึก ป้องปราบ และแสนภูมิร่วมมือกันยึดยาเสพติดล็อตนี้ได้ ธวัชชัยและสุรีย์ถูกจับ ปราบพาคนไปจับประภาส แต่ประภาสชิงยิงตัวตายเสียก่อน

ไหมตะวันกลับมาที่ไร่สายสมรและรู้สึกอบอุ่นหัวใจอีกครั้ง เมื่อปราณีรู้ความจริงแล้วว่าเธอคือลูกสาวที่หายไป ธารใสดีใจที่ไหมตะวันกลายเป็นน้องสาวแท้ๆ มีเพียงมุกเรียงที่ไม่ยอมรับ เพราะรู้สึกว่าไหมตะวันมาแย่งทุกอย่างไปรับไม่ได้กับเรื่องนี้ นิ่มหนีไปเพราะกลัวความผิดแค้นใจที่เห็นปราณีมีความสุขได้พบกับอัคราจึงวางแผนทำลายปราณีกับลูกๆ อีกครั้ง นิ่มแอบติดต่อมุกเรียงและหลอกใช้มุกเรียงให้พาไหมตะวันไปให้อัคราทำลาย แต่จะให้อัคราจัดการเสียทั้งคู่ มุกเรียงวางยาไหมตะวันสำเร็จแต่เธอกลับจะถูกเล่นงานเป็นคนแรก ไหมตะวันพยายามจะช่วยมุกเรียงทั้งที่ตัวเองก็แทบไม่ไหว ปราบกับขุนศึกตามมาทัน ท่ามกลางสถานการณ์ชุลมุน นิ่มจะยิงมุกเรียง แต่ปราบเอาตัวบังกระสุนให้ ไหมตะวันปลอดภัย นิ่มและอัคราถูกจับกุม

ปราณีเสียใจที่ไว้ใจนิ่มอยู่นานจนไม่รู้ว่าเลี้ยงงูพิษอยู่ข้างตัว เธอปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนมุกเรียงก็รู้สึกผิดกับไหมตะวันและขอโทษทุกอย่างซึ่งไหมตะวันก็อภัยให้ ตาเพียรห่วงปราบมากจนในที่สุด ความจริงก็เผยออกมาว่าตาเพียรคือพ่อของปราบ ปราบดีใจมากที่ได้เจอพ่อแท้ๆ ไหมตะวันกับธารใสบอกให้มุกเรียงไปเยี่ยมปราบ จนในที่สุด ทั้งคู่ก็ได้ปรับความเข้าใจกัน ปราณีอนุญาตให้แสนภูมิกับธารใสคบกัน ขุนศึกขอไหมตะวันแต่งงานและไหมก็ตกลง

ไหมตะวันและปราณีไปพบสุรีย์ในเรือนจำ สุรีย์ขอให้ทุกคนยกโทษให้ ปราณีอโหสิให้สุรีย์เพื่อจะไม่ต้องมีสิ่งใดติดค้างในใจอีก ปราณีกลับไปที่ไร่และบอกว่าจะวางมือ โดยให้มุกเรียง ธารใส ไหมตะวัน ช่วยกันดูแลทุกอย่างแทน ไร่สายสมรกลับมามีความสุขและอบอวลด้วยความรักอีกครั้ง

แนะนำตัวละครบ้านไร่สายสมร

แกลลอรีบ้านไร่สายสมร